Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hoá (trang 124, 125) Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4.

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hoá (trang 124, 125) Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Xác định đúng các cách nhân hóa, biết sử dụng biện pháp nhân hóa để ghi lại lời nói của sự vật.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết cách đặt câu có sử dụng phép nhân hóa).

3. Phẩm chất.

Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, yêu cầu HS nhắc lại khái niệm về nhân hóa, các cách nhân hóa.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 2 – Luyện tập về nhân hóa.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm và xác định cách nhân hóa

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm và xác định được cách nhân hóa có trong đoạn vè, đoạn thơ.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HSxác định yêu cầu của BT1a:

+ Tìm các sự vật được nhân hóa.

+ Mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng những cách nào?

- GV cho HS thảo luận nhóm để thực hiện các yêu cầu của BT.

GV mời đại diện 1 – 2 nhóm HS báo cáo kết quả. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

Sự vật nhân hóa

Cách nhân hóa

Chim sẻ

Gọi bằng “bà”.

Chim sâu

Gọi bằng “mẹ”.

Có tính cách như con người: có tình có nghĩa.

Tu hú

Gọi bằng “cô”.

Có hoạt động như con người: giục hè đến mau.

Cú mèo

Gọi bằng “bác”.

Có trạng thái như con người: buồn ngủ.

Mặt trời

Có hoạt động như con người: rúc bụi tre.

Có hoạt động như con người: chào.

Có cách xưng hô như con người: anh bạn.

- GV yêu cầu HSxác định yêu cầu của BT1b: Chọn ra hình ảnh nhân hóa em thích và giải thích lí do.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS chia sẻ trước lớp về hình ảnh nhân hóa em thích và giải thích lí do. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá.

(Gợi ý: Em thích nhất là hình ảnh “bà chim sẻ”. Hình ảnh nhân hóa giúp chim sẻ trở nên sinh động, ngộ nghĩnh, gần gũi như một con người,…)

Hoạt động 2: Sử dụng biện pháp nhân hóa để hoàn thành đoạn văn

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành được đoạn văn có sử dụng biện pháp nhân hóa.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT2 và đọc đoạn văn.

- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi để thực hiện yêu cầu BT.

GV mời đại diện 1 – 2 nhómHS chia sẻ kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá.

(Gợi ý: - Chào cô bé dễ thương!; - Chào các bạn hoa xinh đẹp!)

Hoạt động 3: Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết lời tự giới thiệu của một đồ vật

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS viết được đoạn văn có sử dụng biện pháp nhân hóa.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc và xác định yêu cầu của BT3:

Sử dụng biện pháp nhân hóa viết 3 – 4 câu ghi lại lời giới thiệu của một đồ vật.

- GV hướng dẫn HS thực hiện BT:

+ Mỗi sự vật sẽ xưng hô như thế nào? (Gợi ý: tôi, tớ, mình,…)

+ Đồ vật sẽ giới thiệu những gì về mình? (Gợi ý: tên, đặc điểm nổi bật, công dụng,…)

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào VBT.

GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ kết quả trước lớp, chỉ ra từ dùng để xưng hô. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Hoàn thiện các bài tập còn thiếu trong SHS.

+ Ôn lại các kiến thức đã học về nhân hóa.

+ Đọc trước Tiết 3: Viết SHS tr.125.

- HS thảo luận nhóm

- HS trả lời:

+ Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật,… bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người.

+ Có 3 cách nhân hóa. Đó là:

Gọi vật, hiện tượng tự nhiên bằng những từ ngữ chỉ người.

Dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về vật, hiện tượng tự nhiên.

Trò chuyện, xưng hô với vật, hiện tượng tự nhiên như với người.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới.

- HS xác định yêu cầu BT1a.

- HS hoạt động nhóm.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS xác định yêu cầu BT1b.

- HS chia sẻ trước lớp.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xác định yêu cầu BT2.

- HS thảo luận nhóm.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS xác định yêu cầu BT3.

- HS lắng nghe.

- HS thực hiện.

- HS chia sẻ trước lớp.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS tập trung lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 4 Chân trời sáng tạo 

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc

Giáo án Đọc: Hái trăng trên đỉnh núi

Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập sử dụng từ ngữ (trang 129)

Giáo án Viết: Luyện tập viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc (trang 129, 130)

Giáo án Đọc: Hướng dẫn tham gia cuộc thi vẽ

Đánh giá

0

0 đánh giá