Giáo án Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Ước mơ Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4.

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Ước mơ Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- MRVT theo chủ đề ước mơ.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV cho cả lớp cùng hát một bài sôi động tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào tiết học.

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 2 – Mở rộng vốn từ “Ước mơ”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chọn lời giải nghĩa phù hợp với mỗi từ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giải nghĩa được các từ đã cho.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT1:

Tìm lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ở cột A.

- GV cho HS làm bài trong nhóm nhỏ.

GV mời đại diện 1 – 2 nhómbáo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chữa bài.

+ Mơ màng – thấy phảng phất không rõ ràng trong trạng thái mơ ngủ.

+ Mơ mộng – say mê theo đuổi những hình ảnh tốt đẹp, nhưng xa vời, thiếu thực tế.

+ Mơ tưởng – mong mỏi, ước mơ điều chỉ có thể có trong tưởng tượng.

+ Mơ ước – mong muốn thiết tha điều tốt đẹp trong tương lai.

Hoạt động 2: Chọn từ ngữ phù hợp

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS chọn được từ ngữ phù hợp để thay thế.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT2:

Thay mỗi bông hoa trong các câu, đoạn đã cho bằng một từ ngữ phù hợp ở BT1.

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào VBT.

GV mời đại diện 1 – 2 HSbáo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chữa bài.

Hoạt động 3: Tìm từ ngữ ghép được với từ “ước mơ”

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm được từ ngữ thích hợp để ghép với từ “ước mơ”.

b. Cách tiến hành

- GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu của BT3: Tìm 2 – 3 từ có thể ghép được với từ ước mơvà đọc mẫu.

- GV cho HS thực hiện yêu cầu BT trong nhóm bằng kĩ thuật Khăn trải bàn.

GV mời đại diện 1 – 2 HSbáo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chữa bài.

VD: ước mơ viển vông, ước mơ cao cả, ước mơ xa vời, ước mơ ngọt ngào,…

Hoạt động 4: Đặt câu với từ ngữ tìm được

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đặt được câu với các từ ngữ tìm được.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT4: Đặt 2 – 3 câu với từ ngữ tìm được ở BT3.

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào VBT.

GV mời đại diện 1 – 2 HSbáo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chữa bài.

Gợi ý:

+ Chúc bạn đón tuổi mới với nhiều ước mơ đẹp.

+ Cậu ấy thường có những ước mơ xa vời.

Hoạt động 5: Nêu tình huống phù hợp với thành ngữ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được tình huống phù hợp với thành ngữ đã cho.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT5:

Nêu một tình huống phù hợp với câu thành ngữ: Cầu được ước thấy.

- GV cho HS thực hiện yêu cầu BT trong nhóm.

GV mời đại diện 1 – 2 HSbáo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chữa bài.

Gợi ý: Cầu được ước thấy:

Em mong được nuôi một chú chó à Người thân tặng em một chú chó nhỏ nhân dịp sinh nhật.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Tìm thêm một số thành ngữ, tục ngữ có chủ đề ước mơ.

+ Đọc trước Tiết 3: Viết SHS tr.141.

- Cả lớp cùng hát một bài.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới.

- HS xác định yêu cầu BT1.

- HS làm bài theo nhóm.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS xác định yêu cầu BT2.

- HS làm bài cá nhân.

- HS báo cáo kết quả.

Mơ màng, ước mơ, mơ ước, mơ tưởng, mơ mộng

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS xác định yêu cầu BT3.

- HS làm việc nhóm.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xác định yêu cầu BT4.

- HS làm bài cá nhân.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xác định yêu cầu BT5.

- HS làm bài nhóm.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS tập trung lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 8 Chân trời sáng tạo 

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết: Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc, đã nghe về tình cảm gia đình hoặc tình bạn

Giáo án Tiết 1 (Ôn tập cuối học kì 1)

Giáo án Tiết 2 (Ôn tập cuối học kì 1)

Giáo án Tiết 3 (Ôn tập cuối học kì 1)

Giáo án Tiết 4 (Ôn tập cuối học kì 1)

Đánh giá

0

0 đánh giá