Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Đạo đức lớp 2 trang 56, 57, 58, 59 Bài 11 (Cánh diều): Kiềm chế cảm xúc tiêu cực hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi vở sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Bài 11 từ đó học tốt môn Đạo đức lớp 2.
Đạo đức lớp 2 trang 56, 57, 58, 59 Bài 11 (Cánh diều): Kiềm chế cảm xúc tiêu cực
Đạo đức lớp 2 trang 56 Khởi động
- Tổ chức trò chơi.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Cách chơi:
- Chia lớp thành hai đội chơi.
- Mỗi đội cử một bạn lên thể hiện cảm xúc qua nét mặt, cử chỉ dựa theo mẫu giấy có ghi sẵn các cảm xúc như: vui, buồn, bất ngờ, ... để các thành viên còn lại đoán.
- Trong 2 phút, đội nào có số lượng Trả lời đúng nhiều nhất sẽ chiến thắng.
Đạo đức lớp 2 trang 56 Khám phá
Đạo đức lớp 2 trang 56 Bài 1: Đọc thơ và trả lời câu hỏi:
a. Vì sao các bạn xa lánh Bin?
b. Mẹ đã khuyên Bin điều gì?
c. Việc kiềm chế được cơn nóng giận đã mang lại cho Bin điều gì?
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Đọc – Hiểu.
- Thảo luận nhóm/cặp đôi.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
a. Các bạn xa lánh Bin vì bạn Bin rất hay nổi nóng và cáu giận với mọi người.
b. Mẹ đã khuyên Bin rằng mỗi khi Bin thấy giận dữ thì hãy hít thở thật sâu, khẽ đếm trong đầu thật chậm một, hai, ba, ... và những cơn tức giận từ đó sẽ dần tan biến.
c. Việc kiềm chế được cơn nóng giận đã giúp Bin trở nên vui vẻ hơn xưa, bạn bè cũng không xa lánh Bin nữa mà thêm yêu quý Bin nhiều hơn.
Đạo đức lớp 2 trang 57 Bài 2: Chia sẻ về tác hại của cảm xúc tiêu cực:
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Thảo luận nhóm/cặp đôi.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
- Cảm xúc tiêu cực gây hại cho sức khỏe của bản thân: mất ngủ, ảnh hưởng đến tiêu hóa, nặng hơn có thể bị trầm cảm, ...
- Cảm xúc tiêu cực gây ảnh hưởng không tốt đến học tập: mất tập trung, kết quả học tập giảm sút.
- Cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến tình bạn: làm tổn thương bạn bè, bị cô lập, bị xa lánh, làm ảnh hưởng đến quan hệ bạn bè.
- Cảm xúc tiêu cực có thể gây ra những việc làm sai trái: đánh nhau, gây mất trật tự xã hội.
- Cảm xúc tiêu cực gây ảnh hưởng đến tâm lí bản thân: luôn bực bội, tâm lí không thoải mái.
- Cảm xúc tiêu cực làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh: tạo không khí căng thẳng, khiến họ cảm thấy không thoải mái.
Đạo đức lớp 2 trang 58 Bài 3: Thảo luận về cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực:
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Đặt giả thiết: Bạn sẽ làm gì để kiềm chế cảm xúc tiêu cực?
- Thảo luận nhóm/cặp đôi.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Hình 1:
Có thể nghe nhạc để thư giãn, kiềm chế và quên đi những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực.
Hình 2:
Ghi nhật kí, ghi cảm xúc của mình ra để giải tỏa căng thẳng, kiềm chế cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực.
Hình 3:
Chơi các môn thể thao, tập thể dục thường xuyên để tinh thần được thoải mái, giải tỏa căng thẳng trong tâm lí, kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
Hình 4:
Tâm sự với những người mình tin tưởng như bố mẹ, bạn thân về những cảm xúc tiêu cực để nhẹ lòng và thoải mái hơn, giúp kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
Chú ý:
Ngoài ra, tùy vào từng hoàn cảnh, trường hợp, có thể kiềm chế cảm xúc tiêu cực qua những cách khác như: hít thở sâu, luôn suy nghĩ tích cực, ngồi thiền, uống một cốc nước lạnh.
Đạo đức lớp 2 trang 58 Luyện tập
Đạo đức lớp 2 trang 58 Bài 1: Đọc tình huống và trả lời câu hỏi:
Tình huống 1:
Long đang chơi cùng các bạn. Tiến vô tình va phải, khiến Long bị ngã. Mặc dù Tiến đã xin lỗi nhưng Long vẫn giận dữ, làm cho các bạn mất vui.
Tình huống 2:
Hoa chơi ô ăn quan cùng các bạn. Chờ mãi chưa đến lượt nên Hoa giận dỗi, không chơi cùng các bạn nữa.
Tình huống 3:
Vân vừa được tặng cuốn truyện rất đẹp. Anh trai Vân mượn đọc và vô tình làm rách trang bìa. Vân rất tức giận, khóc ầm lên và bắt đền anh.
a. Bạn trong mỗi tình huống trên có cảm xúc gì?
b. Cảm xúc đó đã ảnh hưởng như thế nào đến bản thân và người xung quanh?
c. Em sẽ khuyên bạn kiềm chế cảm xúc đó như thế nào?
Phương pháp giải:
- Trực quan.
- Thảo luận nhóm/cặp đôi.
- Phân tích tình huống.
- Liên hệ thực tế.
Trả lời
Tình huống 1:
Long đang chơi cùng các bạn. Tiến vô tình va phải, khiến Long bị ngã. Mặc dù Tiến đã xin lỗi nhưng Long vẫn giận dữ, làm cho các bạn mất vui.
a. Bạn Long đã nóng giận khi Tiến vô tình va phải và khiến Long bị ngã.
b. Cảm xúc đó khiến cho tâm trạng Tiến không thoải mái, tức giận; làm tổn thương Tiến và làm các bạn khác mất vui.
c. Em sẽ khuyên Long nên kiềm chế cơn giận của mình vì Tiến cũng đã xin lỗi, hít thở thật sâu và không nên to tiếng với bạn.
Tình huống 2:
Hoa chơi ô ăn quan cùng các bạn. Chờ mãi chưa đến lượt nên Hoa giận dỗi, không chơi cùng các bạn nữa.
a. Bạn Hoa đã giận dỗi khi đang chơi ô ăn quan cùng các bạn nhưng chờ mãi chưa đến lượt.
b. Cảm xúc đó khiến tâm trạng bạn Hoa không được thoải mái và khiến các bạn chơi cùng cũng mất vui.
c. Em sẽ khuyên bạn Hoa nên kiềm chế sự giận dữ của mình bằng cách giữ bình tình, hít thở sâu, có thể nghe một bài nhạc trong khi chờ đến lượt chơi của mình và không nên giận dỗi vô cớ với các bạn.
Tình huống 3:
Vân vừa được tặng cuốn truyện rất đẹp. Anh trai Vân mượn đọc và vô tình làm rách trang bìa. Vân rất tức giận, khóc ầm lên và bắt đền anh.
a. Bạn Vân đã rất tức giận, khóc ầm lên và bắt đền anh khi anh trai của bạn vô tình làm rách trang bìa của cuốn truyện.
b. Cảm xúc đó khiến Vân không thoải mái; anh trai của Vân cũng sẽ không được vui.
c. Em sẽ khuyên Vân nên bình tĩnh, kiềm chế cơn giận bằng cách hít một hơi thật sâu, uống một cốc nước lạnh và sau đó nói chuyện nhẹ nhàng với anh trai, không nên khóc ầm lên.
Đạo đức lớp 2 trang 59 Bài 2: Chia sẻ một tình huống mà em đã có cảm xúc tiêu cực và cho biết:
- Khi đó, em đã thể hiện cảm xúc như thế nào?
- Nếu gặp lại tình huống tương tự, em sẽ kiềm chế cảm xúc tiêu cực như thế nào?
Phương pháp giải:
- Hồi tưởng.
- Chia sẻ trước lớp.
- Liên hệ bản thân.
Trả lời
Thưa thầy/cô và các bạn, em xin chia sẻ về một lần em đã có cảm xúc tiêu cực.
Hôm đó vào cuối tuần, bố mẹ hứa cho em đi công viên chơi. Nhưng do hôm đó bố mẹ có công việc đột xuất nên đã lỡ hẹn với em.
- Khi đó, em đã rất tức giận, khóc ầm lên và bỏ lên phòng.
- Nếu gặp lại tình huống như vậy, em sẽ bình tĩnh hơn, hít thở thật sâu, nắm chặt tay, uống một cốc nước lạnh để kiềm chế cảm xúc tiêu cực đó. Suy nghĩ tích cực hơn và suy nghĩ cho công việc của bố mẹ.
Đạo đức lớp 2 trang 59 Vận dụng
Đạo đức lớp 2 trang 59 Bài 1: Thư giãn cơ thể:
Phương pháp giải:
Ngồi thiền thư giãn.
Trả lời
Giáo viên cho học sinh ngồi thiền từ 5-10 phút. Có thể bật thêm một bản nhạc thiền để học sinh thư giãn cơ thể, đầu óc sau một tiết học dài.
Phương pháp giải:
- Hồi tưởng.
- Ghi chép.
- Liên hệ bản thân.
Trả lời
- Cảm xúc giận dữ.
+) Cách kiềm chế: hít thở sâu, nắm chặt tay.
- Tâm lí căng thẳng.
+) Cách kiềm chế: nghe nhạc thiền, ngồi thiền, chơi thể thao, nghe nhạc.
- Tâm trạng buồn bã.
+) Cách kiềm chế: nghe những bài nhạc có giai điệu, tiết tấu vui nhộn.
Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 8: Bảo quản đồ dùng cá nhân
Bài 9: Bảo quản đồ dùng gia đình
Bài 10: Thể hiện cảm xúc bản thân
Bài 12: Em với quy định nơi công cộng
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.