Giáo án Tiết 1 (trang 132, 133) Tiếng việt lớp 4 (Cánh diều)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiết 1 (trang 132, 133) Tiếng việt lớp 4 (Cánh diều)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của HS. HS đọc diễn cảm trôi chảy, đạt tốc độ 85 – 90 tiếng/ phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã học thuộc lòng trong nửa cuối học kì I.

- Hiểu bài thơ Đồng dao tặng mẹ tặng ba là lời tâm sự của một bạn nhỏ ở nhà gửi ba mẹ để ba mẹ yên tâm làm việc; thể hiện cách hiểu đó bằng một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về bạn nhỏ trong bài thơ.

- Tìm được một số danh từ, động từ, tính từ trong bài thơ..

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

a. Đối với giáo viên

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1).

- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc (đoạn văn cần đọc) và 1 CH đọc hiểu; phiếu viết yêu cầu đọc thuộc lòng (tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng). b. Đối với học sinh

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1).

III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập).

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.

b. Cách tiến hành

- GV nêu YCCĐ của tiết 1.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc các khổ thơ hoặc bài thơ cần thuộc trong học kì 1.

- Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 85 - 90 tiếng/phút. Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức kiểm tra HS đọc diễn cảm các đoạn hoặc bài đọc có độ dài khoảng 80 – 85 tiếng trong các văn bản đã học ở nửa cuối học kì I hoặc văn bản ngoài SGK. Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 85 – 90 tiếng/ phút. Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- GV kiểm tra học thuộc lòng các khổ thơ hoặc bài thơ cần thuộc trong nửa cuối học kì I.

- GV căn cứ vào số HS trong lớp, phân phối thời gian hợp lí để mỗi giờ kiểm tra được một số HS. Trong tiết 1, đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của khoảng 20% số HS trong lớp.

- GV tiến hành kiểm tra:

+ Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, bài đọc hoặc đọc thuộc lòng, kèm CH đọc hiểu.

+ HS đọc đoạn, bài văn, trả lời CH đọc hiểu.

+ GV nhận xét, chấm điểm theo hướng dẫn tại các văn bản chỉ đạo hiện hành.

Những HS đọc chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp để kiểm tra lại.

Hoạt động 2: Đọc hiểu và luyện tập

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sắp xếp được các tên riêng theo thứ tự trong bảng chữ cái.

b. Cách tiến hành

Nhiệm vụ 1: Làm việc độc lập

- Trong khi chờ đến lượt kiểm tra, GV tổ chức cho mỗi HS tự đọc thầm bài thơ Đồng dao tặng mẹ tặng ba và làm vào VBT các BT trong SGK.

Nhiệm vụ 2: Báo cáo kết quả làm bài tập

- Kết thúc HĐ kiểm tra đọc thành tiếng và học thuộc lòng, GV hướng dẫn HS đọc và chữa BT:

+ Mời một vài HS đọc nối tiếp bài thơ Đồng dao tặng mẹ tặng ba (1 lượt).

+ Mời một vài HS báo cáo kết quả làm BT. Có thể tổ chức thi giữa các tổ hoặc các nhóm, các bản, nếu có thời gian.

* Đáp án tham khảo:

(1) Xếp các từ đã cho vào nhóm thích hợp:

- Danh từ: gió, tóc, ngày.

- Động từ: ngủ, thức, cười, thuộc, buồn.

- Tính từ: đen, trắng, khó, vắng vẻ.

(2)

- Các vật được nhân hoá: Mặt Trời, gió, búp bê.

- Cách nhân hoá:

+ Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người: ông (Mặt Trời), chị (gió).

+Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người: ghẻ, vuốt, nhoẻn miệng cười.

(3) GV hướng dẫn HS tự viết, đọc mẫu cho HS tham khảo,VD:

Em rất thích hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu của bạn nhỏ trong bài thơ "Đồng dao tặng mẹ tặng ba”. Ở nhà một mình nhưng bạn không buồn vì có mèo trắng, mèo đen, ông Mặt Trời và chị gió làm bạn. Bạn đã tự giải được bài toán khổ và học thuộc bài. Qua lời kể, có thể thấy bạn nhỏ rất chăm ngoan và yêu thương ba mẹ.

* CỦNG CỐ, DẶN DÒ

- GV nhận xét tiết học.

- Nhắc những HS kiểm tra đọc thành tiếng chưa đạt chuẩn bị để kiểm tra lại vào buổi sau.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS hoạt động theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS chữa BT.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 3 trang, trên đây là tóm tắt 1 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 10 Cánh diều

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Tiết 2 (trang 133, 134)

Giáo án Tiết 3 (trang 134, 135)

Giáo án Tiết 4 (trang 135)

Giáo án Tiết 5 (trang 135)

Giáo án Tiết 6 (trang 136, 137)

Đánh giá

0

0 đánh giá