Tin học lớp 3 trang 67, 68, 69, 70 (Kết nối tri thức) Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện

143

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Tin học 3 (Kết nối tri thức) Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách giáo khoa Tin học 3 Bài 15 từ đó học tốt môn Tin học 3.

Tin học lớp 3 trang 67, 68, 69, 70 (Kết nối tri thức) Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện

Tin học lớp 3 trang 67 Khởi động

Tin học lớp 3 trang 67 Hoạt động 1: Em sẽ làm gì?

Em hãy quan sát hai tình huống sau và trả lời câu hỏi.

Tin học lớp 3 Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện trang 67, 68, 69, 70 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

1. Chuẩn bị đi học, em thấy trời mưa, em sẽ chọn đồ vật nào trên móc treo?

2. Đèn giao thông dành cho người đi bộ màu gì thì em có thể sang đường?

Trả lời:

1. Em sẽ chọn ô để che tránh bị ướt.

2. Khi đèn giao thông chuyển sang màu xanh, em có thể sang đường.

1. Công việc tùy thuộc vào điều kiện

Tin học lớp 3 trang 68 Câu hỏi 1: Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B.

A

B

1) Gặp cô giáo

 

a) bơm mực

2) Giặt xong quần áo

b) cặp nhiệt độ

3) Bị sốt

c) phơi quần áo

4) Bút bi hết mực

d) em nói “Em chào cô ạ!”

Trả lời:

1) Gặp cô giáo – d) em nói “Em chào cô ạ!”

2) Giặt xong quần áo – c) phơi quần áo

3) Bị sốt – b) cặp nhiệt độ

4) Bút bị hết mực – a) bơm mực

Tin học lớp 3 trang 68 Câu hỏi 2: Mỗi việc sau đây được thực hiện nếu điều gì xảy ra?

a) Gọi số điện thoại bảo vệ trẻ em 111

b) Gọi số điện thoại cứu nạn 112

c) Gọi số điện thoại cảnh sát 113

d) Gọi số điện thoại báo cháy 114

e) Gọi số điện thoại cấp cứu 115

Trả lời:

a) Khi thấy trẻ em bị bạo hành, ngược đãi.

b) Khi thấy người xảy ra tai nạn như: tai nạn do thiên tai (bão lũ, sạt lở đất), tai nạn trên sông, biển (tàu đắm, tàu bị hư hỏng, mất phương hướng…). 

c) Khi bị đánh, cướp, ẩu đả, xảy ra tai nạn giao thông, …

d) Khi bị cháy.

e) Khi có người bệnh cần cấp cứu.

2. Sử dụng cách nói “Nếu ... Thì ...”

Tin học lớp 3 trang 68 Hoạt động 2: Nếu…thì….

Hôm nay là Chủ nhật, Khoa dự định buổi chiều sẽ đá bóng cùng các bạn. Việc đá bóng của bạn Khoa có diễn ra hay không phụ thuộc vào thời tiết. Em hãy chọn cách nói “Nếu ... thì …” để diễn đạt dự định của bạn Khoa cho phù hợp.

Trả lời:

- Nếu trời mưa thì Khoa sẽ không đi đá bóng.

- Nếu trời không mưa thì Khoa sẽ đi đá bóng với các bạn.

- Nếu trời nắng thì Khoa sẽ đi đá bóng với các bạn.

Tin học lớp 3 trang 69 Câu hỏi: Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B để được câu “Nếu ... thì …”

A

B

1) Nếu đồng hồ báo thức vào buổi sáng

a) thì em phải thông báo cho người lớn biết.

2) Nếu phát hiện phích cắm của máy tính bị lỏng hoặc tuột

b) thì em phải dừng lại.

3) Nếu thấy đèn giao thông chuyển sang màu đỏ

c) thì em dùng khăn mềm hoặc chổi phủi bụi để vệ sinh máy tính.

4) Nếu máy tính bị bụi bẩn

d) thì em sẽ thức dậy.

Trả lời:

1) Nếu đồng hồ báo thức vào buổi sáng thì – d) em sẽ thức dậy.

2) Nếu phát hiện phích cắm của máy tính bị lỏng hoặc bị tuột thì – a) em phải thông báo cho người lớn biết.

3) Nếu đèn giao thông màu đỏ thì – b) em phải dừng lại.

4) Nếu máy tính bị bụi bẩn thì – c) em dùng khăn mềm hoặc chổi phủi bụi để vệ sinh máy tính.

Tin học lớp 3 trang 69 Luyện tập

Tin học lớp 3 trang 69 Luyện tập 1: Em hãy chuyển mỗi câu say đây thành cách nói “Nếu ... thì ...”

a) Khi đang sử dụng máy tính em phát hiện mùi khét từ dây điện, em cần chạy ra ngoài báo với người lớn.

b) Khi em đi học muộn, lớp em sẽ bị trừ điểm thi đua.

c) Khi đi bộ đi học, em cần đi trên vỉa hè.

d) Khi máy tính xách tay báo hiệu sắp hết pin, em cần thông báo cho người lớn để cắm dây sạc.

Trả lời:

a) Nếu đang sử dụng máy tính em phát hiện mùi khét từ dây điện thì em cần chạy ra ngoài báo với người lớn.

b) Nếu em đi học muộn thì lớp em sẽ bị trừ điểm thi đua.

c) Nếu đi bộ đi học thì em cần đi trên vỉa hè.

d) Nếu máy tính xách tay báo hiệu sắp hết pin thì em cần thông báo cho người lớn để cắm dây sạc.

Tin học lớp 3 trang 69 Luyện tập 2: Em hãy cho ví dụ một số việc hằng ngày có thực hiện hay không tùy thuộc vào điều kiện.

Trả lời:

Ví dụ:

+ Nếu ngày mai em có buổi học thể chất thì em mang theo quần áo thể thao.

+ Nếu trời mưa thì em sẽ đem áo mưa.

+ Nếu trời nắng thì em sẽ mang mũ đi học.

+ Nếu ngày mai là chủ nhật thì em được nghỉ.

Tin học lớp 3 trang 70 Luyện tập 3: Rô-bốt có khả năng bước từng bước về phía trước, mỗi bước là một ô và có thể quay trái, quay phải. Nhiệm vụ của rô-bốt là di chuyển đến ô chứa sách hoặc quả cầu, sau đó di chuyển về ô đích (ô có cờ).

Tin học lớp 3 Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện trang 67, 68, 69, 70 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

a) Nếu đi đến ô chứa quyển sách về rồi ô đích thì rô-bốt đi như thế nào?

b) Nếu đi đến ô chứa quả cầu rồi về ô đích thì rô-bốt đi thế nào?

Trả lời:

a)

b)

1. Quay phải

2. Tiến 1 ô

3. Tiến 1 ô

4. Tiến 1 ô

5. Quay phải

6. Tiến 1 ô (vị trí sách)

7. Tiến 1 ô

8. Quay phải

9. Tiến 1 ô (về đích).

1. Quay phải

2. Tiến 1 ô

3. Quay phải

4. Tiến 1 ô (vị trí quả cầu)

5. Tiến 1 ô

6. Quay trái

7. Tiến 1 ô (về đích)

 

Tin học lớp 3 trang 70 Vận dụng

Tin học lớp 3 trang 70 Vận dụng 1: Em hãy hướng dẫn các bạn phân rác thành ba loại như Hình 85 bằng cách nói “Nếu … thì …”

Tin học lớp 3 Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện trang 67, 68, 69, 70 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Mẫu: Nếu rác là hạt táo thì bỏ vào thùng chứa rác hữu cơ.

Trả lời:

+ Nếu rác là giấy báo thì bỏ vào thùng chứa giấy loại

+ Nêu rác chai nhựa thì bỏ vào thùng rác khác.

+ Nếu rác là rau quả, trái cây thì bỏ vào thùng chứa rác hữu cơ.

Tin học lớp 3 trang 70 Vận dụng 2: Trò chơi “Nếu … thì …”

Chuẩn bị: Mỗi học sinh có một mẩu giấy nhỏ.

Cách chơi: Mỗi tổ chia thành hai nhóm A, B.

Mỗi học sinh của nhóm A viết một nửa vế câu “Nếu …”

Mỗi học sinh của nhóm B viết một nửa vế câu “thì ...”

Người quản trò thu lại tất cả các mấu giấy của nhóm A và nhóm B thành hai tập riêng. Sau đó, người quản trò lấy một mẩu giấy chứa vế câu “Nếu …” của nhóm A ghép với một mẩu giấy chứa vế câu “thì ...” của nhóm B.

Với mỗi cặp được ghép, cả tổ xem xét để giữ lại câu diễn đạt một việc thực hiện phụ thuộc vào điều kiện. Tổ nào có số lượng câu đạt yêu cầu nhiều nhất, tổ đó thắng cuộc.

Trả lời:

Các em học sinh tự chơi với nhau.

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 3 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác

Đánh giá

0

0 đánh giá