Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách bài tập Giáo dục công dân 7 Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT Giáo dục công dân 7 Bài 1.
Sách bài tập Giáo dục công dân 7 Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng
Giải SBT Giáo dục công dân 7 trang 20
Bài tập 1 trang 20 sách bài tập GDCD 7: Em hãy xếp các biểu hiện căng thẳng tâm lí dưới đây thành 4 nhóm: thể chất, tinh thần, hành vi, cảm xúc.
Mệt mỏi, khóc lóc, la hét, đau đầu, mất ngủ, giảm tập trung, lơ đễnh, hay quên, cáu gắt, đập phá đồ đạc, bồn chồn, lo âu, nóng nảy, tim đập nhanh, chán ăn.
Trả lời:
Bài tập 2 trang 20 sách bài tập GDCD 7: Em hãy nêu nguyên nhân và ảnh hưởng của tâm lí căng thẳng trong các trường hợp dưới đây:
Câu hỏi trang 20 sách bài tập GDCD 7:
a) N là học sinh mới chuyển vào lớp, bạn thấy khó hòa nhập với môi trường mới nên bạn thu mình và không tiếp xúc với ai.
Trả lời:
+ Nguyên nhân gây căng thẳng: mới chuyển lớp, khó hòa nhập với môi trường
+ Ảnh hưởng: tâm lí thu mình, không tiếp xúc với ai
Câu hỏi trang 20 sách bài tập GDCD 7:
b) Tuổi dậy thì, giọng nói của K trở nên ồm ồm. K cảm thấy ngượng ngùng, xấu hổ và thường ngại phát biểu, không muốn nói chuyện với ai.
Trả lời:
+ Nguyên nhân gây căng thẳng: tuổi dậy thì, thay đổi
+ Ảnh hưởng: ngại phát biểu và không muốn giọng nói nói chuyện với ai
Giải SBT Giáo dục công dân 7 trang 21
Bài tập 2 trang 21 sách bài tập GDCD 7: Em hãy nêu nguyên nhân và ảnh hưởng của tâm lí căng thẳng trong các trường hợp dưới đây:
Câu hỏi trang 21 sách bài tập GDCD 7:
c) Bố T bị mất việc làm, thu nhập của gia đình giảm sút. T cảm thấy rất căng thẳng, tự ti và xấu hổ về hòan cảnh gia đình mình. Gần đây, bạn thường biếng ăn, mất ngủ, kết quả học tập sa sút
Trả lời:
+ Nguyên nhân gây căng thẳng: hòan cảnh gia đình xấu đi
+ Ảnh hưởng: tâm lí căng thẳng, tự ti, bỏ ăn, mất ngủ, kết quả học tập giảm sút.
Câu hỏi trang 21 sách bài tập GDCD 7:
d) A cảm thấy buồn bã, lo lắng vì chú mèo cưng của mình bị mất. A nhớ thương chú mèo đến mức không muốn ăn uống, thường mất ngủ và cũng không muốn đến trường. A luôn mong tìm lại chú mèo đã mất của mình.
Trả lời:
+ Nguyên nhân gây căng thẳng: Bị mất vật nuôi thân thiết
+ Ảnh hưởng: tâm lí buồn bã, nhớ thương, không muốn ăn uống, không muốn đến trường
Bài tập 3 trang 21 sách bài tập GDCD 7: Hãy viết lại những suy nghĩ, lời nói tiêu cực sau đây thành những suy nghĩ, lời nói tích cực:
a) Mình không thể chấp nhận được lỗi lầm đó.
b) Chẳng ai quan tâm đến mình.
c) Bạn bè không thích chơi với mình.
d) Mình làm gì cũng thất bại.
e) Mình học thế này thì sẽ thi trượt mất.
Trả lời:
a) Mình chấp nhận lỗi lầm đó và sẽ không để điều đó xảy ra lần nữa.
b) Mọi người quan tâm đến mình theo những cách khác nhau.
c) Mình chỉ chưa tìm thấy người bạn tốt, thích hợp chơi với mình mà thôi.
d) Thất bại là mẹ thành công. Mình có thể thành công ở những lần sau.
e) Mình cần tìm ra phương pháp học tập phù hợp để học tốt hơn.
Bài tập 4 trang 21 sách bài tập GDCD 7: Em đồng tình với những cách ứng phó với tâm lí căng thẳng nào dưới đây?
(Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em chọn)
A. Xem ti vi, xem phim liên tục
B. Dành nhiều thời gian chơi điện tử
C. Đi bộ, chạy bộ, đạp xe
D. Đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng
E. Hút thuốc, uống rượu, bia
G. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người đáng tin cậy, có kiến thức
H. Không tham gia các hoạt động tập thể
I. Đến nơi có không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh.
Trả lời:
- Lựa chọn các phương án: C, D, G, I
Giải SBT Giáo dục công dân 7 trang 22
Bài tập 5 trang 22 sách bài tập GDCD 7: Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi trang 22 sách bài tập GDCD 7:
a) Thời gian gần đây, H thấy cơ thể mình có nhiều thay đổi. Có những ngày bạn mệt mỏi, chóng mặt, hay cáu gắt, không muốn gặp gỡ, nói chuyện với ai. Bạn thấy rất lo lắng không biết chuyện gì xảy ra với mình. H tìm hiểu và biết rằng những thay đổi về cơ thể ở tuổi này là một phần của sự phát triển. Những lúc như vậy, cần nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng, dành thời gian cho những hoạt động giải trí lành mạnh như nghe nhạc, đọc sách, tập đàn, ...
Trả lời:
Đang biên soạn
Câu 1 trang 22 sách bài tập GDCD 7
b) G là học sinh giỏi của lớp, L là một học sinh trung bình, lại thường quậy phá, trốn học. Kì thi gần tới, L cùng nhóm bạn xấu đã lập hội đe doạ, muốn G phải cho mình chép bài và chuyển đáp án cho cả nhóm. G cảm thấy rất căng thẳng. Bạn không thể tập trung học được, thường giật mình lúc ngủ, mỗi khi đến trường lại bị đổ mồ hôi tay và trán. Cuối cùng, G đã tìm đến phòng tư vấn tâm lí học đường của trường để được hỗ trợ giải toả tâm lí và tìm ra giải pháp phù hợp, an toàn nhất.
Hãy nêu những biểu hiện của H và G khi bị căng thẳng.
Trả lời:
+ Biểu hiện của H khi bị căng thẳng thấy mệt mỏi, chóng mặt, và còn cáu gắt, không muốn gặp gỡ, nói chuyện với ai.
+ Biểu hiện của G khi bị căng thẳng không thể tập trung học được, thường giật mình lúc ngủ, mỗi khi đến trường lại bị ra mồ hôi tay và trán.
Câu 1 trang 22 sách bài tập GDCD 7
b) G là học sinh giỏi của lớp, L là một học sinh trung bình, lại thường quậy phá, trốn học. Kì thi gần tới, L cùng nhóm bạn xấu đã lập hội đe doạ, muốn G phải cho mình chép bài và chuyển đáp án cho cả nhóm. G cảm thấy rất căng thẳng. Bạn không thể tập trung học được, thường giật mình lúc ngủ, mỗi khi đến trường lại bị đổ mồ hôi tay và trán. Cuối cùng, G đã tìm đến phòng tư vấn tâm lí học đường của trường để được hỗ trợ giải toả tâm lí và tìm ra giải pháp phù hợp, an toàn nhất.
Các bạn trong tình huống trên đã ứng phó với tâm lí căng thẳng ra sao? Kết quả như thế nào?
Trả lời:
+ Cách ứng phó của H: tìm hiểu và biết được nguyên nhân, cách ứng phó.
+ Cách ứng phó của G: tìm sự giúp đỡ từ phòng tư vấn tâm lí học đường của trường.
Giải SBT Giáo dục công dân 7 trang 23
Bài tập 5 trang 23 sách bài tập GDCD 7: Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu 3 trang 23 sách bài tập GDCD 7: Khi đối mặt với căng thẳng, em thường làm gì?
b) G là học sinh giỏi của lớp, L là một học sinh trung bình, lại thường quậy phá, trốn học. Kì thi gần tới, L cùng nhóm bạn xấu đã lập hội đe doạ, muốn G phải cho mình chép bài và chuyển đáp án cho cả nhóm. G cảm thấy rất căng thẳng. Bạn không thể tập trung học được, thường giật mình lúc ngủ, mỗi khi đến trường lại bị đổ mồ hôi tay và trán. Cuối cùng, G đã tìm đến phòng tư vấn tâm lí học đường của trường để được hỗ trợ giải toả tâm lí và tìm ra giải pháp phù hợp, an toàn nhất.
Trả lời:
Đối mặt với căng thẳng, em thường:
+ Suy nghĩ tích cực
+ Tích cực thể dục thể thao (ví dụ: tập erobic, tập yoga, chơi cầu lông…)
+ Nghe nhạc hoặc xem phim
+ Tâm sự với người thân (bố/ mẹ, anh/ chị) và bạn bè.
Bài tập 6 trang 23 sách bài tập GDCD 7: Em hãy viết lại những tình huống thường gây căng thẳng cho bản thân, từ đó tìm ra nguyên nhân, lập kế hoạch phòng, tránh để không bị rơi vào những tình huống này và cách ứng phó tích cực khi gặp những tình huống đó.
Trả lời:
Bài tập 1 trang 23 sách bài tập GDCD 7: Em hãy cho biết các ý kiến dưới đây đúng hay sai. Vì sao?
A. Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau.
B. Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra.
C. Bạo lực học đường chỉ gây ra tác hại về sức khoẻ thể chất.
D. Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm riêng của ngành Giáo dục.
Trả lời:
- Ý kiến A. Sai. Vì: bạo lực học đường có nhiều biểu hiện khác nhau, như: đánh đập, ngược đãi, chê bai, lăng mạ, chửi bới, đe dọa, khủng bố, cố lập, lan truyền những thông tin sai sự thật…
- Ý kiến B. Đúng. Vì: nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, có thể là do: đặc điểm tâm sinh lú của lứa tuổi học trò; thiếu kiến thức, thiếu kĩ năng sống; ảnh hưởng từ môi trường gia đình, môi trường xã hội không lành mạnh; sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục…
- Ý kiến C. Sai, vì: bạo lực học đường gây ra tác hại về sức khoẻ thể chất và tinh thần.
- Ý kiến D. Sai. Vì: việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của mỗi công dân, gia đình, nhà trường và toàn xã hội…
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.