VBT Tin học 3 Kết nối tri thức Bài 2: Xử lí thông tin

884

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải vở bài tập Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong VBT Tin học lớp 3 Bài 2  .

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 10 11 12… Bài 2: Xử lí thông tin

VBT Tin học lớp 3 trang 10 

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 10 Câu 1Cho tình huống: “Chạm tay vào nồi canh nóng, An rụt tay lại”. Trong tình huống này, thông tin nào được An tiếp nhận để xử lí? Đánh dấu  vào ô trống trước đáp án đúng.

 Nồi canh nóng.

 Nồi canh nặng.

 An là người nấu canh.

 Bưng nồi canh phải cẩn thận.

Lời giải:

 

 (ảnh 1) Nồi canh nóng.

 Nồi canh nặng.

 An là người nấu canh.

 Bưng nồi canh phải cẩn thận.

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 10 Câu 2: Trong tình huống ở Câu 1, hành động nào của An là kết quả của việc xử lí thông tin? Đánh dấu  vào ô trống trước đáp án đúng.

 An chạm tay vào nồi canh.

 An thấy nồi canh rất nóng.

 An rụt tay lại.

 An tìm vải lót tay để bưng nồi canh.

Lời giải:

 An chạm tay vào nồi canh.

 An thấy nồi canh rất nóng.

 (ảnh 2) An rụt tay lại.

 An tìm vải lót tay để bưng nồi canh.

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 10 Câu 3: Cho tình huống: “Trong chuyến du lịch biển. Khi đi bộ từ bến xe đến chỗ nghỉ, từ xa, Khoa đã nghe thấy sóng và cảm thấy mùi mằn mặn của nước biển. Khoa bỗng muốn đi nhanh hơn để mau nhìn thấy biển bao la”. Hãy nối mỗi sự kiện ở cột A với khái niệm tương ứng ở cột B.

 (ảnh 3)

Lời giải:

Tiếng sóng biển và mùi mằn mặn của nước biển. - Thông tin được tiếp nhận để xử lí.

Đi nhanh hơn để sớm nhìn thấy biển - Hành động kết quả của việc xử lí thông tin.

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 10 Câu 4: Trong tình huống ở Câu 3, hãy nối mỗi hành động ở cột bên trái với bộ phận cơ thể ở cột bên phải thực hiện hành động ấy.

 (ảnh 4)

Lời giải:

Tiếp nhận thông tin để xử lí. - Tai, mũi.

Xử lí thông tin. - Bộ não.

Hành động kết quả của việc xử lí thông tin. - Chân.

VBT Tin học lớp 3 trang 11 

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 10 Câu 5: Cho tình huống: “Nhìn ra ngoài trời, Minh thấy nắng to. Khi ra ngoài, Minh đội mũ để không bị nắng làm đau đầu”. Trong tình huống này:

a) Thông tin Minh tiếp nhận được để xử lí là gì?

b) Kết quả của việc xử lí thông tin là hành động nào của bạn Minh?

Lời giải:

a) Minh thấy nắng to.

b) Minh đội mũ để không bị nắng làm đau đầu.

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 10 Câu 6: Cho tình huống: “Bạn An nhận được điểm 10 môn Toán và được cô giáo khen trước lớp. An cảm thấy rất vui và quyết tâm tiếp tục học tốt”. Trong tình huống này:

a) Thông tin bạn An nhận được là gì?

b) Kết quả là bạn An đã có suy nghĩ như thế nào?

Lời giải:

a) Bạn An nhận được điểm 10 môn Toán và được cô giáo khen trước lớp.

b) An cảm thấy rất vui và quyết tâm tiếp tục học tốt.

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 10 Câu 7: Đồ dùng nào sau đây không tiếp nhận thông tin để quyết định hành động? Đánh dấu  vào ô trống trước đáp án đúng.

 Máy điều hòa nhiệt độ.

 Ti vi.

 Tủ lạnh.

 Nồi nấu canh.

Lời giải:

 Máy điều hòa nhiệt độ.  Ti vi.

 Tủ lạnh.

 (ảnh 1) Nồi nấu canh.

Nồi nấu canh không có bộ phận tiếp nhận thông tin để quyết định hành động.

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 10 Câu 8: Cho tình huống: “Khi nồi cơm điện hoạt động, ban đầu nó sẽ đun sôi nước để làm chín gạo thành cơm. Đến khi nước cạn, nhận thấy nhiệt độ tăng cao, bộ phận điều khiển của nồi sẽ chuyển về chế độ giữ ấm”. Trong tình huống trên, thông tin nồi cơm điện tiếp nhận là để quyết định chuyển từ chế độ đun sôi sang chế độ giữ ấm? Đánh dấu  vào ô trống trước đáp án đúng.

 Nhiệt độ của nồi.

 Loại gạo được nấu.

 Người nấu cơm.

 Thời tiết bên ngoài.

Lời giải:

 (ảnh 2) Nhiệt độ của nồi.  Loại gạo được nấu.

 Người nấu cơm.

 Thời tiết bên ngoài.

Thông tin để nồi cơm tiếp nhận để quyết định chuyển từ chế độ đun sôi sang chế độ giữ ấm là: Nhiệt độ nồi tăng cao.

VBT Tin học lớp 3 trang 12 

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 12 Câu 9: Khi nồi cơm điện hoạt động như trong tình huống ở Câu 8, nó xử lí để đưa ra quyết định nào? Đánh dấu  vào ô trống trước đáp án đúng.

 Chọn thời điểm ghế cơm (trộn đều cơm trong nồi).

 Thay đổi chế độ đun sôi hoặc giữ ấm.

 Chọn lượng nước nhiều hay ít theo loại gạo.

 Đong gạo đủ lượng theo yêu cầu của người nấu.

Lời giải:

 Chọn thời điểm ghế cơm (trộn đều cơm trong nồi).

 (ảnh 1) Thay đổi chế độ đun sôi hoặc giữ ấm.

 Chọn lượng nước nhiều hay ít theo loại gạo.

 Đong gạo đủ lượng theo yêu cầu của người nấu.

Quyết định: Thay đổi chế độ đun sôi hoặc giữ ấm

Thông tin. Lượng nước, nhiệt độ.

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 12 Câu 10Khi chiếc tủ lạnh hoạt động, nó tiếp nhận thông tin nào để xử lí và kết quả xử lí thông tin là hành động gì? Hãy nối mỗi dòng ở cột A với một dòng phù hợp ở cột B.

 (ảnh 2)

Lời giải:

Đóng điện để giảm nhiệt độ trong tủ hoặc ngắt điện để không làm giảm nhiệt độ nữa. - Hành động kết quả của việc xử lí thông tin.

Nhiệt độ trong tủ lạnh. - Thông tin tiếp nhận để xử lí.

Vở bài tập Tin học lớp 3 trang 12 Câu 11Đèn cảm ứng là đèn điện có bộ phận theo dõi chuyển động. Khi có người đi qua, bộ phận này phát hiện có chuyển động, đèn sẽ được bật sáng. Sau một khoảng thời gian định trước, nếu không thấy có chuyển động nào nữa, đèn sẽ tự động tắt.

 (ảnh 3)

a) Thiết bị tiếp nhận thông tin để hành động trong tình huống trên là gì?

b) Thông tin được đèn cảm ứng tiếp nhận để xử lí là gì?

c) Kết quả của việc xử lí là hành động nào của đèn cảm ứng?

Lời giải:

a) Bộ phận theo dõi chuyển động.

b) Khi có người đi qua, bộ phận này phát hiện có chuyển động.

c) Đèn sẽ được bật sáng, nếu không thấy có chuyển động nào nữa, đèn sẽ tự động tắt.

 

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá