Hoá học 10 Chân trời sáng tạo Bài 16: Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng hoá học

1.4 K

Toptailieu biên soạn và sưu tầm lời giải bài tập Hóa học lớp 10 Bài 16: Các yếu tố ảnh hướng đến tốc độ phản ứng hoá học sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Hóa học 10 Bài 16 từ đó học tốt môn Hóa học 10.

Hoá học 10 Chân trời sáng tạo Bài 16: Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng hoá học

Câu hỏi trang 98 Hoá học 10

Mở đầu trang 98 Hóa học 10: Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn (a), khi nấu một loại thực phẩm bằng nồi áp suất sẽ nhanh chín hơn (b), bệnh nhân sẽ dễ hô hấp hơn khi dùng oxygen từ bình chứa khí oxygen so với từ không khí (c),…

 (ảnh 1)

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ của các quá trình biến đổi trên.

Lời giải:

(a) Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn ⇒ Ảnh hưởng của nhiệt độ đến tốc độ phản ứng.

(b) Khi nấu một loại thực phẩm bằng nồi áp suất sẽ nhanh chín hơn ⇒ Ảnh hưởng của áp suất đến tốc độ phản ứng.

(c) Bệnh nhân sẽ dễ hô hấp hơn khi dùng oxygen từ bình chứa khí oxygen so với từ không khí ⇒ Ảnh hưởng của nồng độ đến tốc độ phản ứng.

Câu hỏi 1 trang 98 Hóa học 10: Tiến hành thí nghiệm 1 và quan sát hiện tượng của thí nghiệm. Nhận xét mối liên hệ giữa thể tích dung dịch Na2S2O3 với thời gian xuất hiện kết tủa.

Thí nghiệm 1: Ảnh hưởng của nồng độ đến tốc độ phản ứng

Hóa chất: Dung dịch sodium thiosulfate (Na2S2O3) 0,15M; sulfuric acid (H2SO4) 0,10M; nước cất.

Dụng cụ: cốc thủy tinh 100 mL (được đánh dấu thập ở mặt ngoài đáy cốc), ống đong 50 mL.

Tiến hành:

Bước 1: Pha loãng dung dịch Na2S2O3 0,15 M để được các dung dịch có nồng độ khác nhau theo Bảng 16.1.

 (ảnh 1)

Bước 2: Rót đồng thời 10 mL dung dịch H2SO4 0,1 M vào mỗi cốc và khuấy đều.

Phương trình hóa học của phản ứng:

Na2S2O3(aq) + H2SO4(aq) → Na2SO4(aq) + S(s) + SO2(g) + H2O(l)

 (ảnh 2)

Lời giải:

Thể tích dung dịch Na2S2O3 0,15 M càng nhỏ  Nồng độ Na2S2O3 càng nhỏ (hay dung dịch Na2S2O3 càng loãng)  Thời gian xuất hiện kết tủa càng lâu.

Câu hỏi trang 99 Hoá học 10

Câu hỏi 2 trang 99 Hóa học 10: Quan sát Hình 16.2 và phương trình hóa học của phản ứng, giải thích kết quả thí nghiệm 1.

Na2S2O3(aq) + H2SO4(aq) → Na2SO4(aq) + S(s) + SO2(g) + H2O(l)

 (ảnh 1)

Lời giải:

Nồng độ Na2S2O3 giảm  Các hạt phân tử Na2S2O3 giảm  Số va chạm hiệu quả giữa các phân tử Na2S2O3 và phân tử H2SO4 giảm  Kết tủa tạo thành chậm tức là tốc độ phản ứng chậm hơn.

Luyện tập trang 99 Hóa học 10: Giữ nguyên nồng độ dung dịch Na2S2O3 ban đầu, pha loãng dung dịch H2SO4 tương tự như cách pha loãng dung dịch Na2S2O3 theo Bảng 16.1, kết quả thí nghiệm sẽ thay đổi thế nào?

Lời giải:

Pha loãng dung dịch H2SO4  Nồng độ H2SO4 giảm  Các hạt phân tử H2SO4 giảm  Số va chạm hiệu quả giữa các phân tử Na2S2O3 và phân tử H2SO4 giảm  Kết tủa tạo thành chậm tức là tốc độ phản ứng chậm hơn.

Câu hỏi 3 trang 99 Hóa học 10: Quan sát Hình 16.3, nhận xét sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến tốc độ phản ứng.

 (ảnh 1)

Lời giải:

Trong cùng một khoảng thời gian, cốc (1) được đun nóng bị mất màu, cốc (2) không được đun nóng màu chỉ nhạt hơn. Chứng tỏ nhiệt độ cao hơn đã làm phản ứng ở cốc (1) xảy ra nhanh hơn.

Câu hỏi trang 100 Hoá học 10

Câu hỏi 4 trang 100 Hóa học 10: Quan sát Hình 16.4 và phương trình hóa học của phản ứng, giải thích vì sao tốc độ mất màu của KMnO4 trong 2 cốc không giống nhau.

 (ảnh 1)

Lời giải:

Phương trình hóa học của phản ứng:

2KMnO4(aq) + 5H2C2O4(aq) + 3H2SO4(aq) → 2MnSO4(aq) + K2SO4(aq) + 10CO2(g) + 8H2O(l)

Ở nhiệt độ thường, các chất phản ứng chuyển động với tốc độ nhỏ.

Khi tăng nhiệt độ, các chất sẽ phản ứng với tốc độ lớn hơn, dẫn đến số va chạm hiệu quả tăng nên tốc độ phản ứng tăng.

Luyện tập trang 100 Hóa học 10: Biết rằng, khi nhiệt độ tăng thêm 10oC, tốc độ của một phản ứng hóa học tăng 4 lần; cho biết tốc độ phản ứng giảm bao nhiêu lần khi nhiệt độ giảm từ 70oC xuống 40oC

Lời giải:

Khi nhiệt độ tăng thêm 10oC, tốc độ của một phản ứng hóa học tăng 4 lần

 γ = 4

γt2t110=4407010=164

Khi nhiệt độ giảm từ 70oC xuống 40oC thì tốc độ phản ứng giảm 64 lần.

Câu hỏi trang 101 Hoá học 10

Câu hỏi 5 trang 101 Hóa học 10: Quan sát Hình 16.5, cho biết mật độ phân bố của các phân tử chất khí trong bình kín thay đổi như thế nào khi tăng áp suất của bình?

 (ảnh 1)

Lời giải:

Ở áp suất bình thường, các phân tử khí tham gia chuyển động xa nhau hơn.

Khi bị nén dưới áp suất cao hơn, các phân tử khí tham gia được nén lại gần nhau dẫn đến số va chạm hiệu quả tăng lên.

Luyện tập trang 101 Hóa học 10: Xét các phản ứng xảy ra trong bình kín: 2CO(g) + O2(g) → 2CO2(g) (1)

NH4Cl(s) → NH3(g) + HCl(g) (2)

Yếu tố áp suất ảnh hưởng đến tốc độ của phản ứng nào? Khi tăng áp suất, tốc độ phản ứng thay đổi như thế nào?

Lời giải:

Trong phản ứng hóa học có sự tham gia của chất khí, áp suất có thể ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng.

Yếu tố áp suất ảnh hưởng đến tốc độ của phản ứng (1). Khi tăng áp suất tốc độ phản ứng tăng.

Câu hỏi 6 trang 101 Hóa học 10Tiến hành thí nghiệm 2 và so sánh tốc độ khí thoát ra trong hai bình tam giác.

Thí nghiệm 2: Ảnh hưởng của bề mặt tiếp xúc đến tốc độ phản ứng

Hóa chất: Dung dịch HCl 1 M, đá vôi (CaCO3) dạng khối và dạng hạt nhỏ.

Dụng cụ: bình tam giác 100 mL, ống đong 50 mL, cân.

Tiến hành:

Bước 1: Cân khoảng 2 g CaCO3, mỗi loại, cho vào 2 bình tam giác (1), (2).

Bước 2: Đong khoảng 20 mL dung dịch HCl, rót đồng thời vào mỗi bình tam giác.

Phương trình hóa học của phản ứng:

CaCO3(s) + 2HCl(aq) → CaCl2(aq) + H2O(l) + CO2(g)

 (ảnh 1)

Lời giải:

Bình (1) chứa đá vôi dạng khối.

Bình (2) chứa đá vôi dạng hạt.

Nhận thấy khí thoát ra ở bình (2) nhanh hơn khí thoát ra ở bình (1).

Câu hỏi 7 trang 101 Hóa học 10: Nhận xét mối liên hệ giữa tốc độ phản ứng với kích thước của CaCO3.

Lời giải:

Kích thước của hạt đá vôi (CaCO3) càng nhỏ thì tốc độ phản ứng càng lớn.

Câu hỏi trang 102 Hoá học 10

Câu hỏi 8 trang 102 Hóa học 10: Quan sát Hình 16.7, giải thích kết quả của thí nghiệm 2.

 (ảnh 1)

Lời giải:

Khi HCl phản ứng với CaCO3 dạng hạt, diện tích tiếp xúc giữa các phân tử HCl và CaCO3 tăng lên  số va chạm hiệu quả tăng  tốc độ phản ứng tăng.

Luyện tập trang 102 Hóa học 10: Củi khi được chẻ nhỏ sẽ cháy nhanh hơn và mạnh hơn so với củi có kích thước lớn. Giải thích.

Lời giải:

Củi được chẻ nhỏ ⇒ diện tích tiếp xúc giữa củi (nhiên liệu) với oxygen trong không khí tăng ⇒ tốc độ phản ứng cháy tăng.

Câu hỏi 9 trang 102 Hóa học 10: Tiến hành thí nghiệm 3, quan sát hiện tượng và so sánh sự thay đổi của tàn đóm ở 2 ống nghiệm.

Thí nghiệm 3: Ảnh hưởng của xúc tác đến tốc độ phản ứng

Hóa chất: dung dịch hydrogen peroxide (H2O2) 30%, bột MnO2.

Dụng cụ: Ống nghiệm, tàn đóm đỏ.

Tiến hành:

Bước 1: Rót khoảng 2 mL dung dịch H2O2 vào 2 ống nghiệm (1), (2).

Bước 2: Thêm một ít bột MnO2 vào ống nghiệm (2) và đưa nhanh tàn đóm đỏ vào miệng 2 ống nghiệm (Hình 16.8).

Phương trình hóa học của phản ứng:

2H2O2(aq) MnO2 2H2O(l) + O2(g)

 (ảnh 1)

Lời giải:

Hiện tượng:

- Tàn đóm ở ồng nghiệm (1) chỉ cháy nhẹ.

- Tàn đóm ở ống nghiệm (2) bùng cháy mãnh liệt hơn.

Câu hỏi trang 103 Hoá học 10

Luyện tập trang 103 Hóa học 10: Tại sao nhai kĩ cơm, cảm nhận cơm có vị ngọt hơn?

Lời giải:

Enzyme amylase có trong nước bọt là chất xúc tác đẩy nhanh quá trình tiêu hóa tinh bột.

Khi nhai kĩ, thức ăn được chia nhỏ hơn ⇒ tăng diện tích tiếp xúc giữa thức ăn với các enzyme, khiến các phản ứng trong quá trình tiêu hóa tinh bột xảy ra nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Câu hỏi 10 trang 103 Hóa học 10: Quan sát Hình 16.9, cho biết yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng đã được vận dụng trong thực tiễn.

 (ảnh 1)

Lời giải:

- Hình 16.9a) Ảnh hưởng của nồng độ đến tốc độ phản ứng:

Nồng độ oxygen trong không khí chỉ chiếm 21%. Dùng bình chứa oxygen mục đích làm tăng nồng độ chất tham gia ⇒ Tăng tốc độ phản ứng cháy

- Hình 16.9b) Ảnh hưởng của áp suất đến tốc độ phản ứng.

Dùng nồi áp suất làm tăng áp suất trong nồi ⇒ tăng tốc độ phản ứng ⇒ Làm thức ăn nhanh chín hơn.

- Hình 16.9c) Ảnh hưởng của diện tích tiếp xúc đến tốc độ phản ứng.

Đậy nắp lò làm giảm diện tích tiếp xúc của than với oxygen trong không khí ⇒ Giảm tốc độ phản ứng cháy ⇒ Than cháy được lâu hơn.

- Hình 16.9d) Ảnh hưởng của nhiệt độ đến tốc độ phản ứng.

Bảo quản thức ăn trong tủ lạnh ⇒ Giảm nhiệt độ ⇒ Giảm tốc độ phản ứng oxi hóa thức ăn ⇒ Thức ăn lâu bị ôi thiu.

Câu hỏi trang 104 Hoá học 10

Vận dụng trang 104 Hóa học 10: Trong quá trình lên men giấm, người ta thường cho chuối hay nước dừa vào lọ chứa giấm nuôi, giải thích.

Lời giải:

Vận dụng yếu tố ảnh hưởng của chất xúc tác đến tốc độ phản ứng.

Chuối và nước dừa chứa các enzyme có vai trò là chất xúc tác cho quá trình lên men giấm.

Bài 1 trang 104 Hóa học 10: Hai nhân vật minh họa trong hình bên đang chế biến món gà rán, được thực hiện bằng hai cách. Một người chọn cách chia ra từng phần nhỏ, người còn lại chọn cách để nguyên, giả thiết các điều kiện đều giống nhau (nhiệt độ, lượng dầu ăn,…). Hãy cho biết cách nào món ăn nhanh chín hơn? Giải thích

 (ảnh 1)

Lời giải:

Khi chia từng phần nhỏ làm tăng diện tích tiếp xúc của gà với chảo dầu nóng

⇒ giúp gà nhanh chín hơn.

Bài 2 trang 104 Hóa học 10: Nồng độ, nhiệt độ, áp suất, diện tích tiếp xúc, chất xúc tác ảnh hưởng như thế nào đến tốc độ phản ứng.

Lời giải:

- Khi tăng nồng độ chất phản ứng, tốc độ phản ứng tăng

- Khi tăng nhiệt độ, tốc độ phản ứng tăng

- Đối với phản ứng có chất khí tham gia, tốc độ phản ứng tăng khi tăng áp suất

- Khi tăng diện tích bề mặt tiếp xúc của chất phản ứng, tốc độ phản ứng tăng

- Chất xúc tác làm tăng tốc độ của phản ứng hóa học, nhưng vẫn được bảo toàn về chất lượng khi kết thúc phản ứng

Bài 3 trang 104 Hóa học 10: Cho a g kim loại Zn dạng hạt vào lượng dư dung dịch HCl 2M, phương trình hóa học xảy ra như sau:

Zn(s) + 2HCl(aq) → ZnCl2(aq) + H2(g)

Tốc độ khí H2 thoát ra như thế nào khi thay đổi các yếu tố dưới đây

a) Thay a g Zn hạt bằng a g bột Zn

b) Thay dung dịch HCl 2M bằng dung dịch HCl 1M

c) Thực hiện phản ứng ở nhiệt độ cao hơn bằng cách đun nóng nhẹ dung dịch HCl.

Lời giải:

a) Thay a g Zn hạt bằng a g bột Zn

 Tăng diện tích tiếp xúc của chất phản ứng

 Tăng tốc độ phản ứng

 Khí H2 thoát ra nhanh hơn.

b) Thay dung dịch HCl 2M bằng dung dịch HCl 1M

 Nồng độ chất tham gia giảm.

 Tốc độ phản ứng giảm

 Khí H2 thoát ra chậm hơn.

c) Thực hiện phản ứng ở nhiệt độ cao hơn bằng cách đun nóng nhẹ dung dịch HCl.

 Tăng nhiệt độ của phản ứng

 Tăng tốc độ phản ứng

 Khí H2 thoát ra nhanh hơn.

Bài 4 trang 104 Hóa học 10: Cho phương trình hóa học của phản ứng: 2CO(g) + O2(g) → 2CO2(g)

Nếu hệ số nhiệt độ Van’t Hoff bằng 2, tốc độ phản ứng thay đổi như thế nào khi tăng nhiệt độ của phản ứng từ 30oC lên 60oC?

Lời giải:

Hệ số nhiệt độ Van’t Hoff γ = 2.

γt2t110=2603010=8

Khi tăng nhiệt độ của phản ứng từ 30oC lên 60oC tốc độ phản ứng tăng 8 lần.

Xem thêm các bài giải SGK Hoá học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 15: Phương trình tốc độ phản ứng và hằng số tốc độ phản ứng

Bài 17: Tính chất vật lí và hóa học các đơn chất nhóm VIIA

Bài 18: Hydrogen halide và một số phản ứng của ion halide

Bài 1: Nhập môn Hoá học

Bài 2: Thành phần của nguyên tử

Đánh giá

0

0 đánh giá