Tiếng Việt lớp 2 trang 10, 11, 12 Bài 1: Khu vườn tuổi thơ Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo

685

Lời giải Tiếng Việt lớp 2 trang 10, 11, 12 Bài 1: Khu vườn tuổi thơ Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo gồm đầy đủ các phần Đọc, Nói và nghe, Nghe - Viết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 2 Tập 2.

Mời các bạn theo dõi:

Tiếng Việt lớp 2 trang 10, 11, 12 Bài 1: Khu vườn tuổi thơ Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo

Tiếng Việt lớp 2 trang 10, 11 Khu vườn tuổi thơ

Tiếng Việt lớp 2 trang 10, 11 Nội dung: Trò chơi của bố giúp bạn nhỏ thêm gắn bó hơn với khu vườn.

Tiếng Việt lớp 2 trang 10 Khởi động: Chia sẻ với bạn về một khu vườn em biết.

Khu vườn tuổi thơ trang 10,11 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Em dựa vào hiểu biết của bản thân rồi trả lời:

- Đó là khu vườn của ai?

- Vườn trồng những loài cây gì?

Lời giải:

Ông nội em có một khu vườn nhỏ xinh xắn. Vườn được rào chắn bằng hàng rào màu trắng. Trong vườn trồng các loại rau xanh như cải bắp, su hào, rau cải,... Một góc vườn ông trồng các loài hoa như hoa hồng, hoa huệ, hoa cúc,... Em rất yêu khu vườn của ông em.

Tiếng Việt lớp 2 trang 10, 11 Đọc 

Khu vườn tuổi thơ

Nhà tôi có khu vườn rất rộng. Bố trồng nhiều hoa. Buổi chiều, bố thường dẫn tôi ra vườn tưới cây.

Một hôm, bố bảo tôi nhắm mắt lại. Bố dẫn tôi đi chạm tay vào từng bông hoa rồi hỏi:

- Đố con hoa gì?

Tôi luôn trả lời sai. Bố động viên tôi cố gắng. Ít hôm sau, tôi đoán được hai loại hoa mào gà viền cánh nhấp nhô, hướng dương cánh dài, mỏng, nhuỵ to, ram ráp.

Hôm sau nữa, bố đưa bông hoa trước mũi và bảo tôi đoán. Tôi nhận ra thêm được hoa cúc nhờ mùi hương thật dễ chịu, hoa ích mẫu với mùi ngai ngái rất riêng.

Bố cười:

- Con sắp đoán được hết các loại hoa của bố rồi.

Không bao lâu sau, chỉ cần chạm tay hoặc hít hà là tôi có thể nhận ra bất cứ loại hoa nào trong vườn. Trò chơi của bố giúp tôi gắn bó hơn với khu vườn nhà mình.

Theo Nguyễn Ngọc Thuần

Khu vườn tuổi thơ trang 10,11 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 3)

- Ngai ngái: mùi vị lạ, không dịu, gây cảm giác khó ngửi.

Tiếng Việt lớp 2 trang 11 Cùng tìm hiểu

Câu 1: Bố và bạn nhỏ thường ra vườn tưới cây vào lúc nào?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn văn thứ nhất.

Lời giải:

Bố và bạn nhỏ thường ra vườn tưới cây vào buổi chiều.

Câu 2: Bố đố bạn nhỏ đoán tên các loại hoa bằng cách nào?

Khu vườn tuổi thơ trang 10,11 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 4)

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ phần tiếp theo của bài đọc.

Lời giải:

Bố đố bạn nhỏ đoán tên các loại hoa bằng cách dùng tay sờ vào những bông hoa và dùng mũi ngửi mùi hương của hoa.

Câu 3: Kể tên và nêu đặc điểm của các loại hoa bạn nhỏ đã đoán được.

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ phần giữa bài đọc.

Lời giải:

Kể tên và nêu đặc điểm của các loài hoa bạn nhỏ đã đoán được:

- Hoa mào gà: viền cánh nhấp nhô

- Hướng dương: cánh dài, mỏng, nhụy to, ram ráp

- Hoa cúc: mùi hương thật dễ chịu

- Hoa ích mẫu: mùi ngai ngái rất riêng

Câu 4: Vì sao bạn nhỏ gắn bó với khu vườn nhà mình?

Phương pháp giải:

Em đọc phần cuối của câu chuyện.

Lời giải:

Bạn nhỏ gắn bó với khu vườn nhà mình nhờ trò chơi của bố, vì trò chơi này giúp bạn nhỏ hiểu và yêu hơn những loài hoa có trong vườn.

Tiếng Việt lớp 2 trang 11 Cùng sáng tạo: Trò chơi tuổi thơ

• Ghép các chữ cái và thêm dấu thanh (nếu cần) để được tên 2 - 3 loài hoa:

Khu vườn tuổi thơ trang 10,11 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 5)

• Nói đặc điểm của 1 – 2 loài hoa em tìm được.

Phương pháp giải:

Em làm theo yêu cầu của bài tập.

Lời giải:

- Các loài hoa mà em tìm được là: hoa hồng, hoa súng, hoa sen, hoa phượng,...

- Đặc điểm:

+ Hoa phượng: có màu đỏ, cánh hoa mỏng, nở khi hè về

+ Hoa sen: có màu hồng hoặc trắng

Tiếng Việt lớp 2 trang 11 Viết chữ hoa Q

Tiếng Việt lớp 2 trang 11 Câu 1: Viết chữ hoa Q

Viết chữ hoa Q trang 11 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Lời giải :

* Cấu tạo: gồm nét cong kín và nét lượn.

* Cách viết:

- Viết như chữ 0.

- Lia bút đến trước đường kẻ (ĐK) dọc 2, phía trên ĐK ngang 1, viết nét lượn. Đuôi nét lượn song song với nét cong kín và dùng bút giữa 2 ĐK ngang 1 và 2, sau ĐK dọc 3.

Tiếng Việt lớp 2 trang 11 Câu 2: Viết ứng dụng: Quê hương tươi đẹp.

Tiếng Việt lớp 2 trang 12 Từ chỉ người, chỉ hoạt động. Dấu chấm than

Tiếng Việt lớp 2 trang 12 Câu 3: Thực hiện các yêu cầu dưới đây:

a. Tìm trong đoạn 1 của truyện Khu vườn tuổi thơ từ ngữ:

• Chỉ người

• Chỉ hoạt động

b. Tìm thêm 2 - 3 cặp từ ngữ chỉ người và chỉ hoạt động.

M: mẹ - nhổ cỏ

Phương pháp giải:

Em làm theo yêu cầu của bài tập.

Lời giải:

a. Tìm trong đoạn 1 của truyện Khu vườn tuổi thơ từ ngữ:

- Chỉ người: bố, tôi

- Chỉ hoạt động: trồng, dẫn, tưới cây

b. Tìm thêm 2 – 3 cặp từ chỉ người và chỉ hoạt động

mẹ - nấu cơm

bà - đi chợ

bố - đọc sách

Tiếng Việt lớp 2 trang 12 Câu 4: Thực hiện các yêu cầu dưới đây:

a. Câu nào dưới đây dùng để đề nghị?

Bố dẫn tôi ra vườn tưới cây.

Bố bảo tôi nhắm mắt lại.

Con hãy nhắm mắt lại!

b. Chọn dấu câu phù hợp với mỗi □

• Chúng mình cùng đọc bài nhé □

• Chúng mình cùng đọc bài được không □

• Các bạn đang đọc bài trong nhóm □

• Các bạn đọc to lên nào □

c. Đặt 2 – 3 câu đề nghị bạn thực hiện một hoạt động học tập.

Phương pháp giải:

a. Câu đề nghị thường dùng để đề nghị, yêu cầu làm một việc gì đó và cuối câu có dấu chấm than.

b. - Cuối câu đề nghị thường có dấu chấm than

- Cuối câu hỏi thường có dấu chấm hỏi

- Cuối câu kể về một sự việc thường có dấu chấm.

c. Em lựa chọn hoạt động học tập để viết câu đề nghị, chú ý cuối câu có dấu chấm than.

Lời giải:

a. Câu dùng để đề nghị là “Con hãy nhắm mắt lại!”

b. Chọn dấu câu như sau:

• Chúng mình cùng đọc bài nhé! (Vì đây là câu dùng để đề nghị)

• Chúng mình cùng đọc bài được không? (Vì đây là câu dùng để hỏi)

• Các bạn đang đọc bài trong nhóm. (Vì đây là câu dùng để kể một sự việc)

• Các bạn đọc to lên nào! (Vì đây là câu dùng để đề nghị)

c. - Chúng mình cùng làm bài tập toán nhé!

  - Chúng mình cùng luyện chữ nhé!

Tiếng Việt lớp 2 trang 12 Vận dụng: Chơi trò chơi Đôi bàn tay và Chiếc mũi kì diệu.

Từ chỉ người, chỉ hoạt động. Dấu chấm than trang 12 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo  (ảnh 1)

Lời giải:

Em sử dụng khứu giác (dùng mũi ngửi) hoặc xúc giác (dùng tay sờ) để đoán đoán các loài hoa hoặc các loại quả.

Đánh giá

0

0 đánh giá