Tại sao nói, văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại là cơ sở của nền văn hóa châu Âu hiện đại?

9.1 K

Với giải bài tập Vận dụng 3 trang 60 Lịch Sử 10 Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Vận dụng 3 trang 60 Lịch Sử 10

Vận dụng 3 trang 60 Lịch Sử 10: Tại sao nói, văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại là cơ sở của nền văn hóa châu Âu hiện đại?

Lời giải:

- Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại là cơ sở của nền văn hóa châu Âu hiện đại vì:

+ Cư dân Hy Lạp - La Mã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trên các lĩnh vực: chữ viết, văn học, kiến trúc, điêu khắc, hội họa, khoa học, kĩ thuật, tư tưởng, tôn giáo, thể thao,…

+ Những thành tựu văn minh Hy Lạp - La Mã có tính hiện thực cao, mang tính nhân bản; nhiều thành tựu vẫn có giá trị và được sử dụng cho đến ngày nay. Ví dụ: hệ thống chữ La-tinh là cơ sở của hơn 200 ngôn ngữ trên thế giới hiện nay; các định lí, định đề khoa học của Hy Lạp - Lã Mã vẫn được giảng dạy trong các trường học hiện nay; tinh thần của văn minh Hy Lạp - La Mã là một trong những cơ sở cho sự bùng nổ và phát triển của phong trào văn hóa Phục hưng ở châu Âu (thế kỉ XIV - XVII)….

Xem thêm lời giải bài tập Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Câu hỏi trang 53 Lịch Sử 10: Điều kiện tự nhiên của vùng đất Hy Lạp và La Mã ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của nền văn minh?

Câu hỏi 1 trang 54 Lịch Sử 10: Nêu đặc điểm dân cư của Hy Lạp và La Mã thời cổ đại.

Câu hỏi 2 trang 54 Lịch Sử 10: Kinh tế Hy Lạp và La Mã thờ kì cổ đại có những điểm gì nổi bật?

Câu hỏi 3 trang 54 Lịch Sử 10: Theo em, sự phát triển kinh tế sẽ tạo ra những cơ sở gì để phát triển văn minh Hy Lạp - La Mã?

Câu hỏi 1 trang 55 Lịch Sử 10: Vì sao nói chế độ chiếm hữu nô lệ ở Hy Lạp và La Mã cổ đại có tính chất điển hình trong lịch sử cổ đại?

Câu hỏi 2 trang 55 Lịch Sử 10: Văn minh Hy Lạp - La Mã đã tiếp thu những thành tựu gì từ văn minh phương Đông? Nêu ví dụ minh họa.

Câu hỏi 1 trang 56 Lịch Sử 10: Thành tựu về chữ viết của văn minh Hy Lạp - La Mã là gì?

Câu hỏi 2 trang 56 Lịch Sử 10: Theo em, các tác phẩm văn học của thời kì Hy Lạp cổ đại phản ánh điều gì của đời sống xã hội?

Câu hỏi trang 57 Lịch Sử 10: Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của nền văn minh Hy Lạp - La Mã có những tác phẩm tiêu biểu nào? Theo em, những tác phẩm này thể hiện điều gì trong đó?

Câu hỏi trang 58 Lịch Sử 10: Những thành tựu về khoa học, kĩ thuật của người Hy Lạp và La Mã đã giải quyết những vấn đề cơ bản nào trong đời sống cư dân cổ đại? Cho ví dụ minh họa.

Câu hỏi 1 trang 59 Lịch Sử 10: Em hiểu như thế nào về triết học duy vật và triết học duy tâm?

Câu hỏi 2 trang 59 Lịch Sử 10: Tín ngưỡng, tôn giáo của người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã có những ảnh hưởng gì tới đời sống xã hội của phương Tây sau này?

Câu hỏi 3 trang 59 Lịch Sử 10: Thế vận hội của người Hy Lạp cổ được tổ chức như thế nào?

Luyện tập 1 trang 60 Lịch Sử 10: Em hãy phân tích những cơ sở hình thành nền văn minh Hy Lạp - La Mã thời cổ đại.

Luyện tập 2 trang 60 Lịch Sử 10: Những thành tựu tiêu biểu về chữ viết, văn hóa, nghệ thuật của người Hy Lạp và La Mã cổ đại có ý nghĩa như thế nào?

Vận dụng 4 trang 60 Lịch Sử 10: Đỉnh Ô-lim-pớt và vòng nguyệt quế thường tượng trưng cho điều gì? Tại sao các kì Thế vận hội Ô-lim-pic lại có tục rước đuốc từ ngọn núi Ô-lim-pớt?

 
Đánh giá

0

0 đánh giá