HĐTN 10 Cánh diều Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân

583

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân sách Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong HĐTN 10 Chủ đề 2.

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 2 (Cánh diều): Khám phá và phát triển bản thân

Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 18 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 18 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ các đặc điểm về tính cách của bản thân.

Ví dụ:

+ Tính cách của Khanh: trầm tính, rụt rè.

+ Tính cách của Hậu: sôi nổi, hoạt bát.

Lời giải: 

- Tính cách của Linh: vui tính, hài hước.

- Tính cách của Trang: sôi nổi, nhanh nhẹn

Câu hỏi 2 trang 18 Hoạt động trải nghiệm 10Chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách mà em đã chia sẻ.

Ví dụ:

Chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách mà em đã chia sẻ

Lời giải: 

 

Điểm mạnh

Điểm yếu

Trang: sôi nổi, nhanh nhẹn

Các hoạt động tích cực

Vụng về

Linh: vui tính, hài hước.

Hòa đồng giao tiếp

Suy nghĩ bộc phát

Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 18, 19 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 18 Hoạt động trải nghiệm 10Trình bày quan điểm của em vê một trong các vấn đề sau:

Trình bày quan điểm của em vê một trong các vấn đề sau

Trình bày quan điểm của em vê một trong các vấn đề sau

Lời giải: 

- Tình bạn: Người bạn tốt không phải là người luôn đồng ý với bạn vô điều kiện mà là người sẵn sàng chỉ ra cho bạn những sai lầm.

- Gia đình: Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc cho môi người.

- Tình yêu: là một loại tình cảm không vụ lợi, không có giới hạn hay không có điều kiện, là khi bạn tin tưởng người khác bằng cả cuộc sống của mình và bạn sẽ sẵn sàng làm bất cứ việc gì cho họ.

- Nghề nghiệp:nghề nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta sau này. Vậy nên cần có định hướng từ sớm để từ đó có sự phân tích kỹ càng, tỉ mỉ, có thời gian phấn đấu và điều chỉnh hợp lí.

- Tài chính: tạo điều kiện phát triển kinh tế, ổn địng cuộc sống

Câu hỏi 2 trang 19 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ cách hiểu của em về quan điểm sống và ảnh hưởng của quan điểm sống đến suy nghĩ, cách ứng xử của mỗi người.

Lời giải: 

- Sống lành mạnh, quan tâm đến mọi người xung quanh sẽ được nhiều người yêu quý và tôn trọng

Trả lời câu hỏi Hoạt động 3 trang 19 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 19 Hoạt động trải nghiệm 10Thảo luận về biểu hiện của người chủ động trong các tình huống học tập và giao tiếp khác nhau.

Gợi ý:

Trong học tập

Trong giao tiếp

+ Khi tự học ở nhà: tự giác làm hết bài tập được giao; xem trước bài mới,...

+ Khi học trên lớp: hăng hái phát biểu xây dựng bài: tích cực tham gia hoạt động nhóm;...

+...

+ Giao tiếp với bạn bè: sẵn sàng hợp tác, trao đổi kiến thức , phương pháp học tập; làm quen với các bạn;...

+ Giao tiếp với thầy cô: đề nghị thầy cô giúp đỡ khi gặp khó khăn: hỏi lại thầy cô những kiến thức chưa hiểu;...

+ Giao tiếp trong gia đình...

+ Giao tiếp ở nơi công cộng...

Lời giải: 

Trong học tập:

- Khi tự học ở nhà: tự giác làm hết bài tập được giao: xem trước bài mới, học lại bài cũ ở lớp...

- Khi học trên lớp: hăng hái phát biểu xây dựng bài: tích cực tham gia hoạt động nhóm, cùng bạn giải những bài toán khó

Trong giao tiếp:

+ Giao tiếp với bạn bè: sẵn sàng hợp tác, trao đôi kiên thức, phương pháp học tập: làm quen với các bạn;...

+ Giao tiếp với thầy cô: để nghị thầy cô giúp đỡ khi gặp khó khăn; hỏi lại thầy cô những kiên thức chưa hiểu:...

+ Giao tiếp trong gia đình: quan tâm người thân trong nhà, cùng nhau chia sẻ công việc nhà...

+ Giao tiếp ở nơi công cộng: chủ động nói chuyện với những người xung quanh, chia sể những kiến thức bổ ích trong cuộc sống...

Câu hỏi 2 trang 19 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của bản thân em khi thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp.

Lời giải: 

Thuận lợi:

+ Chủ động trong công việc

Biết thêm nhiều thứ

Khó khăn:

+ Bị hiểu nhầm là không học bài

Trả lời câu hỏi Hoạt động 4 trang 19, 20 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 19 Hoạt động trải nghiệm 10Thảo luận và chỉ ra biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Tan học, Hà ra về sau cùng và nhìn thấy ở lớp bên cạnh có ai đó để quên chiếc điện thoại còn rất mới trong ngăn bàn. Hà cũng đang ao ước có một chiếc điện thoại để dùng, nhưng cuối cùng Hà đã quyết định nộp lại điện thoại cho bác bảo vệ và báo cho cô chủ nhiệm.

Tình huống 2: Một người bạn lan truyền tin đồn không đúng về Nga. Sau khi cân nhắc, Nga quyết định trực tiếp gặp người bạn đó để nói chuyện thẳng thắn về việc này.

Tình huống 3: Trường của Thanh ở khá xa nhà. Ngày nào Thanh cũng phải vượt qua con đường dài, lởm chởm đất đá để tới trường. Tan học, Thanh vội về nhà thật nhanh để lo cơm nước và chăm sóc mẹ. Vừa lo học, vừa chăm mẹ bệnh vì bố đi làm xa, dù rất khó khăn nhưng Thanh chưa khi nào có ý nghĩ thôi học.

Lời giải: 

- Tình huống 1: Hà đã nộp lại điện thoại cho bác bảo vệ và báo cho cô chủ nhiệm

- Tình huống 2: Nga đã quyết định trực tiếp gặp người bạn đã nói đồn không đúng về mình để nói chuyện thẳng thắng

- Tình huống 3: Lan vừa học vừa chăm mẹ bị bệnh nhưng chưa bao giờ có ý nghĩ thôi học

Câu hỏi 2 trang 20 Hoạt động trải nghiệm 10Trao đổi về cách thức thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó.

Gợi ý:

Tự chủ:

+ Trong giao tiếp: kiểm soát cảm xúc cá nhân; kiềm chế sự nóng giận; kiên quyết từ chối thực hiện hành vi không phù hợp đạo đức hoặc trái pháp luật;...

+ Trong học tập: tự xác định mục tiêu học tập; tự lập kế hoạch học tập cho các giai đoạn: tự hoàn thành các nhiệm vụ được giao;...

Tự trọng:

+ Không nhận sự giúp đỡ khi mình có thể tự vượt qua khó khăn;

+ Không tự tiện sử dụng, sở hữu,... những đồ vật, tài sản không phải của mình;

+ Giữ đúng lời hứa với người khác,...

Ý chí vượt khó:

+ Kiên định thực hiện mục tiêu đã đề ra;

+ Dự kiến trước khó khăn, trở ngại có thể gặp phải trong việc hoàn thành mục tiêu;

+ Bình tĩnh, kiên trì khắc phục khó khăn;

+ Quyết tâm cao độ và huy động sự hỗ trợ khi cần thiết để đạt mục tiêu;...

Lời giải: 

– Luôn suy nghĩ trước khi hành động.

– Vững vàng tư tưởng, không để người khác dụ dỗ cờ bạc, đua xe, game, các tệ nạn xã hội.

– Cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức để không quay cóp, dụ dỗ.

- Xem xét thái độ,lời nói, hành động, việc làm của mình đúng hay sai.

- Biết rút kinh nghiệm và sửa chữa.

Câu hỏi 3 trang 20 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ những khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó để đạt mục tiêu đề ra.

Lời giải: 

+ Tốn thời gian cho những việc khác

+ Công sức

Trả lời câu hỏi Hoạt động 5 trang 21 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 21 Hoạt động trải nghiệm 10Đóng vai thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp ở các tình huống sau:

Tình huống 1: Người thân của gia đình từ xa đến thăm và lúc đó chỉ có mình em ở nhà.

Tình huống 2: Em muốn tìm kiếm thông tin về một nghề mình quan tâm, nhưng thư viện nhà trường không có tài liệu về nghề này.

Lời giải: 

Tình huống 1: Em sẽ mời người thân vào nhà uống nước và nói chuyện ạ

Tình huống 2: Em sẽ ra hiệu sách để tìm tài liệu.

Câu hỏi 2 trang 21 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ sự chủ động của bản thân em trong học tập và giao tiếp hằng ngày.

Lời giải: 

- Tự giác làm bài tập về nhà

- Luôn luyện tập lại những gì đã được học ở trường

- Chuẩn bị bài mới, xem lại bài cũ

- Giải những bài toán khó

Trả lời câu hỏi Hoạt động 6 trang 21 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 21 Hoạt động trải nghiệm 10Đóng vai thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó trong các tình huống sau:

Đóng vai thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó trong các tình huống sau

Lời giải: 

Tình huống 1: Mình sẽ cố gắng khuyên bảo và giải thích cho Phương mọi chuyện không phải như vậy

Tình huống 2: Mình sẽ đi học nhóm cùng các bạn và trả lại cặp vé cho mẹ

Câu hỏi 2 trang 21 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ những câu chuyện, tình huống mà em đã thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó dể đạt mục tiêu đề ra.

Lời giải: 

- Bác Hồ là một người tự chủ trong việc học tập.Dù Bác đã là người đứng đầu của một nước,mọi người kêu bác không cần học nhưng bác vẫn tự chủ vì bác nghĩ rằng học ,học mãi, học nữa.Bác rất tự chủ trong việc chấp hành luật lệ giao thông.Có lần đang đi trên đường thấy đèn đỏ,anh công an kêu chú công an giao thông cho bác vượt đèn đỏ,bác liền cản lại mặc kệ người ta nói ,Bác vẫn quyết định chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 7 trang 22 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 22 Hoạt động trải nghiệm 10Trao đổi ý kiến, nêu cảm nghĩ của em về một số quan điểm sống tích cực mà thanh niên ngày nay nên học hỏi..

Nêu cảm nghĩ của em về một số quan điểm sống tích cực mà thanh niên ngày nay nên học hỏi

Lời giải: 

+ Một số quan điểm tích cực mà thanh niên ngày nay nên học hỏi:

- Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống. (Lép Tôn- xtôi)

- “Thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là lùm cách mạng chứ không còn con đường nào khác” (Lý Tự Trọng)

- Mac Anderson: “Thái độ sống tích cực là bí quyết nhỏ để làm nên sự khác biệt lớn”

+ Cảm nghĩ của em:

- Nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi từng nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Câu nói khẳng định vai trò của lí tưởng trong cuộc sống của mỗi con người. Lý tưởng, đó là mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà con người phấn đấu để đạt tới, đó là niềm tin, là điều con người tôn thờ, khao khát. Lí tưởng cao đẹp là phương hướng nhưng đồng thời đó còn là động lực giúp nhiều bạn trẻ hiện nay vượt qua những khó khăn, cám dỗ của cuộc sống hiện đại để học tốt, sống tốt. Sông không lý tưởng, gặp khó khăn sẽ mau chóng nản chí, bỏ cuộc dù đó chỉ là một cơn buồn ngủ lúc canh khuya học bài. Thế hệ thanh niên chúng ta ngày nay đang cần lắm những con đường sáng, những sức mạnh diệu kỳ để vượt qua khó khăn của thế hệ. Vì vậy, việc tự xây dựng cho mình một lý tưởng cao đẹp là điều ai cũng cần làm và phải làm ngay, làm gấp.

- Suy nghĩ tích cực có tác dụng và ý nghĩa quan trọng đối với đời sống tinh thần, định hướng hành động đúng đắn cho mỗi người. Bàn về thái độ sống, Mac Anderson đã từng nói rằng: “Thái độ sống tích cực là bí quyết nhỏ để làm nên sự khác biệt lớn”. Câu nói này khẳng định vai trò của thái độ sống tích cực, đồng thời khuyên con người cần có thái độ sống tích cực để sống chủ động, thành công hơn trong cuộc sống. Bất cứ ai cũng đều phải đối mặt với những lúc khó khăn, những buồn vui, đau khổ bởi sự thất bại. Đó là quy luật tất yếu của cuộc đời.Người có thái độ sống tích cực, cơ hội thành công trong cuộc sống cũng sẽ cao hơn đồng nghĩa với việc tạo dựng các thành quả từ chính sức lực, trí tuệ, lối sống của mình. Những giá trị vật chất sẽ đáp ứng nhu cầu cuộc sống cá nhân, góp phần giúp đỡ người thân, cộng đồng.

Câu hỏi 2 trang 22 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ quan điểm sống của em và những biểu hiện của quan điểm đó.

Chia sẻ quan điểm sống của em và những biểu hiện của quan điểm đó

Lời giải: 

+ Quan điểm sống của em: Đừng trông chờ vào người khác

+ Biểu hiện:

- Tự giác làm những công việc của mình mà không để người khác phải nhắc nhở, thúc giục, luôn có ý thức hoàn thành công việc đúng hạn một cách tốt nhất.

- Cần cù, sáng tạo, luôn tìm cách làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp, thuận tiện nhất có thể.

- Biết lường trước tình hình, làm việc có tầm nhìn, luôn sẵn sàng đối diện với những khó khăn, thử thách.

Câu hỏi 3 trang 22 Hoạt động trải nghiệm 10Thể hiện quan điểm sống của em bằng những hành động cụ thể

Lời giải: 

+ Quan điểm sống của em: Đừng chủ trông chờ vào người khác

+ Hành động:

- Chủ động làm bài tập, nhiệm vụ mà mình được giao khi ở trên lớp hay công việc của câu lạc bộ

- Tìm tòi các tài liệu liên quan đến môn học nhằm tăng cường khả năng, kiến thức của bản thân.

- Dù gặp khó khăn thử thách trong học tập hay cuộc sống cũng luôn sẵn sàng, không lùi bước.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 8 trang 23, 24 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 23 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ những điểm mạnh trong tính cách của bản thân mà em muốn phát huy và những điểm yếu trong tính cách mà em cần khắc phục.

Lời giải: 

+ Điểm mạnh:

- Có trách nhiệm, sự tận tâm và niềm đam mê trong công việc

- Đáng tin cậy, tính trung thực cao

- Có tính kỷ luật cao

+ Điểm yếu:

- Khả năng thích nghi kém

- Kỹ năng quản lý thời gian chưa tốt

- Đôi khi còn thiếu tập trung

Câu hỏi 2 trang 23 Hoạt động trải nghiệm 10Đề xuất biện pháp phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.

Đề xuất biện pháp phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân

Lời giải: 

- Điểm mạnh

+ Thông minh, nhạy bén và dễ nắm bắt cái mới.

+ Cần cù sáng tạo.

+ Người Việt Nam có truyền thống đoàn kết, yêu thương nhau.

+ Khả năng thích ứng tốt và nhanh.

- Điểm yếu:

+ Hạn chế về khả năng thực hành.

+ Rụt rè, nhút nhát

+ Thiếu tự tin trước đám đông

Câu hỏi 3 trang 24 Hoạt động trải nghiệm 10Thường xuyên thực hiện những hành động, việc làm cụ thể đề phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu trong tính cách của bản thân.

Lời giải: 

+ HS thường xuyên thực hiện những hành động, việc làm cụ thể đề phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu trong tính cách của bản thân

Câu hỏi 4 trang 24 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ kết quả phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.

Lời giải: 

- Điểm mạnh: Tự chủ, sáng tạo

- Điểm yếu: Đôi khi quá sáng tạo, vượt ra ngoài khuôn khổ yêu cầu, chủ động làm những việc không cần thiết

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá