Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách HĐTN 10 Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường sách Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong HĐTN 10 Chủ đề 1.
Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 1 (Cánh diều): Xây dựng nhà trường
Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 7 HĐTN lớp 10
Câu hỏi 1 trang 7 Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu và nêu những truyền thống của nhà trường.
Gợi ý:
+ Truyền thống dạy tốt, học tốt
+ Truyền thống hoạt động của Đoàn thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ,thể thao
+ Truyền thống tương thân, tương ái
+ ....
Lời giải:
- Truyền thống dạy tốt, học tốt
- Truyền thống hoạt động của đoàn thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ thể thao
- Truyền thống tương thân, tương ái
Lời giải:
- Tham quan phòng truyền thống của trường
- Tham quan hồi thi chúng em kể chuyện Bác Hồ
- Tổ chức hội thi tìm hiểu lịch sử trường
- Truyền thống về tâm gương giáo viên, học sinh tiêu biểu
- Thuyết trình về truyền thống của trường
- Thiết kế áp phích về nhà trường với chủ đề "Niềm tự hào trong tôi"
Lời giải:
- Các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường: phong phú, đa dạng.
- Qua các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường giúp giữ gìn được truyền thống tốt đẹp, bản sắc dân tộc. Cảm thấy tự hào về những truyền thống của nhà trường.
Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 8 HĐTN lớp 10
Tự tin |
Thân thiện |
- Phát biểu, chia sẻ ý kiến khi thảo luận nhóm - Nhìn vào người nghe khi giao tiếp - Thể hiện khả năng của bản thân trước mọi người - ... |
- Tươi cười với mọi người - Hòa đồng, không phân biệt đối xử - Tham gia hoạt động chung cùng các bạn - ... |
Lời giải:
+ Tự tin:
- Luôn chủ động, tự giác trong học tập, làm việc và trong cuộc sống.
- Tin tưởng vào khả năng của bản thân mình, không rụt rè, ba phải, dựa dẫm.
- Chủ động quyết định mọi việc, dám nghĩ, dám làm.
- Phát biểu, chia sẻ ý kiến khi thảo luận nhóm
- Nhìn vào người nghe khi giao tiếp
- Thể hiện khả năng của bản thân trước mọi người
+ Thân thiện:
- Tươi cười Với mọi người
- Hoà đồng, không phân biệt đối xử
- Tham gia hoạt động chung cùng các bạn
Câu hỏi 2 trang 8 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ những khó khăn của bản thân trong việc giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thầy cô và các bạn.
Lời giải:
- Thiếu tự tin trước đám đông
- Không dám phát biểu trước nhiều người
- Không dám bắt chuyện với mọi người
- Luôn rụt rè khi phải tiếp xúc với nhiều người
Gợi ý:
- Chủ động kết bạn, tham gia các hoạt động chung
- Chủ động tham gia nhiều cuộc trò chuyện với bạn bè
- Đọc sách, báo,... để nâng cao hiểu biết
- Luyện nói với âm lượng vừa phải, rõ ràng, lưu loát, tươi vui
- Tự đặt ra các tình huống giao tiếp và luyện tập ứng xử trong các tình huống đó (trước gương, ghi âm,...)
- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp (giao tiếp bằng mắt, mỉm cười, tư thế đứng/ngồi thẳng,...)
- Suy nghĩ tích cực về bản thân và người khác
- Cách thức rèn luyện khác
Lời giải:
- Chủ động tham gia các hoạt động chung
- Chủ động tham gia nhiều cuộc trò chuyện với bạn bè
- Đọc sách, báo để nâng cao hiểu biết
- Luyện nói với âm lượng vừa phải, rõ ràng, lưu lát, tươi vui
Trả lời câu hỏi Hoạt động 3 trang 9 HĐTN lớp 10
Câu hỏi 1 trang 9 Hoạt động trải nghiệm 10: Xây dựng nội quy, quy định của lớp.
Lời giải:
- Sẵn sàng học tập mỗi ngày
- Đối xử tốt với bạn
- Giúp đỡ lẫn nhau
- Cư xử lịch sự, văn minh
- Thực hiện hoạt động học tập theo định hướng của thầy cô
- Chăm sóc từng góc nhỏ của ngôi trường
Câu hỏi 2 trang 9 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện nội quy trường, lớp và đề xuất cách rèn luyện để thực hiện tốt nội quy.
Lời giải:
Học sinh tự chia sẻ
- Thuận lợi:
+ Được bạn bè và thầy cô hỗ trợ trong suốt quá trình thực hiện
+ Thực hiện trong một môi trường mọi người luôn hòa đồng với nhau
- Khó khăn: Đôi lúc còn gặp những lỗi nhỏ trong quá trình thực hiện
Lời giải:
Học sinh thực hiện phát huy những thuận lợi, khắc phục những khó khăn.
Trả lời câu hỏi Hoạt động 4 trang 10, 11 HĐTN lớp 10
Lời giải:
Kế hoạch giáo dục truyền thống "Thi đua học tốt"
+ Mục tiếu:
- Học sinh tự hào về truyền thống học tập của các thế hệ đi trước và tích cực, chủ động học tập.
Nội dung giáo dục:
- Quá trinh gìn giữ, phát huy truyện thông học tập của các thê hệ học sinh;
- Những biểu hiện của truyền thống “thi đua học tốt”: Giá trị của truyền thống "thi đua học tốt” đối với sự phát triên của nhà trường:
- Cách thức giữ gìn, phát huy truyền thống “thi đua học tôt”;
Hình thức tổ chức:
- Thăm phòng truyền thống, thuyết trình, phóng sự về những tấm gương học sinh tiêu biều....
Phân công nhiệm vụ
- Nhóm 1: tìm kiếm tài liệu về lịch sử trường và những thành tích học tập nồi bật của các thế hệ học sinh:
- Nhóm 2 sưu tầm hình ảnh thể hiện sự thi đua học tập, tích cực học tập của học sinh trong các thời kì:
- Nhóm 3 trao đổi và đưa ra những biện pháp, cách thức, những việc học sinh nên thực hiện, rèn luyện đề giữ gìn truyện thống:
+ Thời gian:
- Giờ sinh hoạt lớp tuân tiếp theo.
Địa điểm:
- Phòng truyền thống, lớp học
+ Kết quả dự kiến:
- Học sinh tăng thêm sự tự hào về nhà trường và có động lực phân đâu học tôt, thê hiện ở việc học tập chú động và tích cực.
Gợi ý:
+ Những hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường đã tổ chức
+ Mức độ tích cực tham gia của bản thân và các bạn
+ Những kinh nghiệm thu được
Lời giải:
- Những hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường đã tổ chức;
- Mức độ tích cực tham gia của bản thân và các bạn;
- Những kinh nghiệm thu được.
Gợi ý:
+ Đối với bản thân:
- Nâng cao hiểu biết về nhà trường
- Tăng thêm sự yêu mến, gắn bó với thầy cô, các bạn;
- Tạo động lực phấn đấu học tập, rèn luyện, thể hiện trách nhiệm của bản thân với tập thể:
- ...
+ Đối với nhà trường:
- Giữ vững những truyền thống tốt đẹp
- Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường.
Lời giải:
Đối với bản thân:
- Nâng cao hiểu biết về nhà trường:
- Tăng thêm sự yêu mến, gắn bó với thầy cô, các bạn;
- Tạo động lực phần đấu học tập, rèn luyện, thể hiện trách nhiệm của bản thân với tập thể:
Đối với nhà trường:
- Giữ vững những truyền thống tốt đẹp:
- Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường:
Trả lời câu hỏi Hoạt động 5 trang 11, 12 HĐTN lớp 10
- Khuyến khích các bạn đề xuất ý tưởng, cách thức thực hiện hoạt động
- Thuyết phục các bạn tham gia hoạt động chung
- Chủ động chia sẻ kiến thức, kĩ năng có được từ các hoạt động chung với các bạn
- Phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng, sở thích của các bạn
- Tích cực tham gia các hoạt động chung, cởi mở, thân thiện với các bạn để làm gương
- Hỗ trợ các bạn trong quá trình cùng tham gia hoạt động
Lời giải:
- Khuyến khích các bạn đề xuất ý tưởng, ; cách thức thực hiện hoạt động
- Thuyết phục các bạn cùng tham gia hoạt động chung
- Chủ động chia sẻ kiến thức kĩ năng có được từ các hoạt dộng chung
- Phân công nhiệm vụ, sở thích phù hợp với các bạn
- .................
Câu hỏi 2 trang 12 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện các biện pháp phù hợp đề thu hút các bạn tham gia hoạt động chung trong những tình huống sau:
Tình huống 1: Đoàn trường tổ chức hội diễn văn nghệ. Một số bạn có khả năng nhưng tỏ ý không muốn tham gia
Tình huống 2: Em và các bạn trong tổ tham gia một dự án học tập. Khi nhóm trưởng phân công nhiệm vụ, một số bạn không hợp tác
Lời giải:
- Tình huống 1: Khuyên các bạn cùng tham gia vì đây là phong trào của trường lớp tổ chức để có thể phát huy truyền thống tốt đẹp từ trước đến nay của nhà trường
- Tình huống 2: Khuyên các bạn cùng nhau hợp tác làm bài để có thể giúp nhau đạt được kiến thức tốt hơn và thành tích học tập của mỗi người trong nhóm sẽ dần được cải thiện hơn
Trả lời câu hỏi Hoạt động 6 trang 12, 13 HĐTN lớp 10
Lời giải:
- Chủ đề năm 2018: Năm tuổi trẻ sáng tạo
- Chủ đề năm 2019: Năm thanh niên tình nguyện
- Chủ đề năm 2020: Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng
- Chủ đề năm 2021: Ước mơ của bé
- Chủ đề năm 2022: Một số biển báo giao thông và qui định giao thông
Lời giải:
- Chủ đề năm 2018: Năm tuổi trẻ sáng tạo
VD: Tổ chức hội thi "Tuổi trẻ sáng tạo" làm những đồ vật từ chất liệu đã qua sử dụng dụng nhằm bảo vệ môi trường
- Chủ đề năm 2019: Năm thanh niên tình nguyện
VD: Tổ chức "Ngày hội hiến máu tình nguyện"
- Chủ đề năm 2020: Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng
VD: Tổ chức hội thi tìm "tìm hiểu lịch sử Đảng"
Gợi ý:
+ Xây dựng các chương trình đáp ứng nhu cầu thiết thực của học sinh;
+ Đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức tuyên truyền;
+ Xây dựng đội ngũ Ban chấp hành chi đoàn năng động, tâm huyết, đặc biệt là bí thư chi đoàn;
+ Nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về vai trò của tổ chức Đoàn, ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động phong trào;
+ Tổ chức các diễn đàn dành cho học sinh để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên và trao đổi những vấn đề liên quan đến công tác thanh niên...
Lời giải:
- Xây dựng các chương trình đáp ứng nhu cầu thiết thực của học sinh:
- Đồi mới, đa dạng vẻ nội dung, hình thức tuyên truyện;
- Xây dựng đội ngũ Ban chấp hành chi đoàn năng động tâm huyết, đặc biệt là bí thư chị đoàn:
- Nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về vai trò của tổ chức Đoàn, ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động phong trào:
- Tổ chức các diễn đàn dành cho học sinh đề lăng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên và trao đổi những vấn đề liên quan đên công tác thanh niên:...
Câu hỏi 4 trang 13 Hoạt động trải nghiệm 10: Trao đổi những thuận lợi, khó khăn và những biện pháp khắc phục khó khăn khi thực hiện kế hoạch hoạt động Đoàn đã xây dựng cho năm học.
Lời giải:
Thuận lợi:
+ Các tình nguyện viên hăng say
+ Kế hoạch ổn định
Khó khăn
+ Thời tiết oi bức
+ Cơ sở vật chất còn hạn hẹp
Lời giải:
Các em thực hiện các hoạt động theo chủ để của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ở trường, lớp em trong năm học và chia sẻ kết quả đạt được vào đợt 26/3 hoặc cuối năm học.
Trả lời câu hỏi Hoạt động 7 trang 13,14 HĐTN lớp 10
Lời giải:
- Tình huống 1: Nếu em là Linh em sẽ mạnh dạn dơ tay ứng cử nêu lên những ưu điểm của mình để cô và các bạn tín nhiệm hơn
- Tình huống 2: Nếu là Nam em sẽ tự tin tham gia vào đội tuyển của trường để có thể học hỏi hỏi thêm nhiều kiến thức và có thể giao lưu với các bạn nhiều hơn
- Tình huống 3: Nếu em là Bảo em sẽ mạnh dạn và tự tin tới chủ động chào hỏi làm quen với các bạn
Câu hỏi 2 trang 14 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, thân thiện khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô và các bạn.
Lời giải:
+ Những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, thân thiện khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô và các bạn.
- Giao tiếp với nhiều người
- Thường xuyên học hỏi
Trả lời câu hỏi Hoạt động 8 trang 14, 15 HĐTN lớp 10
Lời giải:
- Các hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường
- Những hoạt động theo chủ để của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hỗ Chí Minh
- Những hành vi việc làm tốt khi thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp
Lời giải:
Học sinh tự chia sẻ với nhau những kỉ niệm, cảm xúc tích cực khi giao tiếp tự tin, thân thiện với thầy cô và các bạn.
Ví dụ khi mới lên cấp 3, học lớp 10 quen các bạn mới trong lớp.
Xem thêm lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Cánh diều hay, ngắn gọn khác:
Hoạt động 2 trang 8 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu về giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện
Hoạt động 3 trang 9 HĐTN lớp 10: Thực hiện nội quy trường, lớp
Hoạt động 5 trang 11, 12 HĐTN lớp 10: Thực hiện biện pháp thu hút các bạn tham gia hoạt động chung
Hoạt động 7 trang 13, 14 HĐTN lớp 10: Rèn luyện sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp
Xem thêm lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Cánh diều hay, ngắn gọn khác:
HĐTN 10 Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường
HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân
HĐTN 10 Chủ đề 3: Tư duy phản biện và tư duy tích cực
HĐTN 10 Chủ đề 4: Trách nhiệm với gia đình
HĐTN 10 Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng
HĐTN 10 Chủ đề 6: Hành động vì môi trường
HĐTN 10 Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp
HĐTN 10 Chủ đề 8: Chọn nghề, chọn trường
HĐTN 10 Chủ đề 9: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.