HĐTN 10 Cánh diều Chủ đề 3: Tư duy phản biện và tư duy tích cực

1 K

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách HĐTN 10 Chủ đề 3: Tư duy phản biện và tư duy tích cực sách Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong HĐTN 10 Chủ đề 3.

Giải SGK HĐTN 10 Chủ đề 3 (Cánh diều): Tư duy phản biện và tư duy tích cực

Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 27 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 27 Hoạt động trải nghiệm 10Trao đổi để xác định những ý nào dưới đây là biêu hiện của tư duy phản biện.

Trao đổi để xác định những ý nào dưới đây là biêu hiện của tư duy phản biện

Lời giải: 

+ Trước hết cần hiểu :Tư duy phản biện đề cập đến khả năng suy nghĩ rõ ràng và có lập luận đúng đắn về niềm tin mà bạn tin hay những gì mà bạn đang làm. Nó bao gồm khả năng vận dụng suy nghĩ độc lập và suy nghĩ phản chiếu.

+ Từ đó xác định được những ý là biểu hiện của tư duy phản biện.

Câu hỏi 2 trang 27 Hoạt động trải nghiệm 10Thảo luận về các bước hình thành tư duy phản biện và nêu ví dụ minh hoạ.

Thảo luận về các bước hình thành tư duy phản biện và nêu ví dụ minh hoạ

Lời giải: 

Ví dụ: Anh A đưa ra ý kiến rằng Công ty X là một công ty có phúc lợi tốt cho nhân viên. Anh B là nhân viên từng làm việc ở công ty X phản biện, công ty X không có phúc lợi tốt, các bằng chứng anh đưa ra như công ty có mức lương thấp hơn các công ty khác trong cùng lĩnh vực, thường tăng giờ làm việc của nhân viên mà không hỗ trợ lương, công ty không thưởng cho nhân viên vào các dịp lễ tết, công ty luôn tìm cách để hạn chế đóng bảo hiểm cho nhân viên

Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 28 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 28 Hoạt động trải nghiệm 10Thảo luận các tình huống giả định sau đề nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân em.

Thảo luận các tình huống giả định sau đề nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực

Lời giải: 

Thảo luận các tình huống giả định sau đề nhận diện khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân em.

Tình huống 1: Tư duy theo hướng tích cực

- Mình đã rất cố gắng nhưng có lẽ mình chưa hiểu hết các bạn. Có thể mình cần xem lại cách làm việc của mình và nhờ các bạn góp ý thêm.

Tình huống 2: Tư duy hướng tích cực

- Minh đã chủ quan không ôn luyện các dạng bài tập đó vì nghĩ nó quả đơn giản. Minh cần cần thận hơn nữa và quyết tâm cao đề điểm thi cuối kì bù lại điểm thấp này.

Câu hỏi 2 trang 28 Hoạt động trải nghiệm 10Trao đổi về ý nghĩa, tác dụng của tư duy tích cực trong học tập và giao tiếp.

Lời giải: 

+ Một người có tư duy tích cực sẽ luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời, lạc quan và hạnh phúc. Chính nguồn năng lượng tinh thần “vô giá” đó sẽ giúp họ có một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Sức mạnh tinh thần tốt là “phương thuốc hữu hiệu” để hỗ trợ và điều trị các loại bệnh bên trong. Dù có thể bạn không thể chống đỡ được sự ảnh hưởng của bệnh tật, nhưng suy nghĩ tích cực sẽ sống bạn sống ý nghĩa hơn. Theo thời gian, tình trạng sức khỏe được cải thiện theo chiều hướng tốt.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 3 trang 29 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 29 Hoạt động trải nghiệm 10Thảo luận và đề xuất những cách rèn luyện đề điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực.

Gợi ý:

+ Duy trì suy nghĩ lạc quan trong các tình huống gặp khó khăn, trở ngại;

+ Cố gắng nhận ra sự hài hước, vui vẻ trong những hoàn cảnh tưởng như bất lợi;

+ Khoan dung với sai sót, lỗi lầm của người khác;

+ Chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt về tính cách, quan điểm, lối sống;

+ Tự nói với bản thân những lời động viên tích cực

Lời giải: 

- Thể hiện sự biết ơn

- Luôn nghĩ đến sự thành công

- Sắp xếp lại suy nghĩ

- Kiểm soát các luồng suy nghĩ tiêu cực

- Kết bạn với những người bạn lạc quan mang suy nghĩ tích cực

Câu hỏi 2 trang 29 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ một tình huống khiến em suy nghĩ tiêu cực và cách em đã thực hiện đề điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân.

Chia sẻ một tình huống khiến em suy nghĩ tiêu cực và cách em đã thực hiện

Lời giải: 

+ Tình huống: Một người bạn thân thiết lỡ quên sinh nhật của em do gia đình bạn có chuyện đột xuất

+ Biểu hiện của suy nghĩ tiêu cực:

- Tâm trạng ghét bỏ, chán nản,

- Không muốn nói chuyện, tránh né bạn không muốn lại gần với bạn

- Lời nói, thái độ tỏ ra bực dọc, châm chọc

+ Cách em làm thay đổi theo hướng tích cực:

- Suy nghĩ, xem xét lại câu chuyện

- Tìm hiểu lý do bạn quên sinh nhật mình bằng cách trực tiếp trao đổi, hỏi han bạn

- Tự nói với mình những lời động viên, tích cực.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 4 trang 30 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 30 Hoạt động trải nghiệm 10: Lựa chọn một trong những vấn đề sau và vận dụng các bước hình thành tư duy phản biện để phân tích, đánh giá, nêu chính kiến của em về vấn đề.

Lựa chọn một trong những vấn đề sau và vận dụng các bước hình thành tư duy phản biện

Lời giải: 

+ Bạo lực học đường xảy ra nhiều hơn ở khu vực đô thị

Bạo lực học đường đã và đang là vấn đề nóng bỏng được cả xã hội quan tâm. Về khái niệm, bạo lực học đường là hành vi thô bạo, ngang ngược, sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, gây tổn hại về cả thể chất lẫn tinh thần, diễn ra trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều nơi, nhiều cấp học, nhiều mức độ. Có những trường hợp chỉ đơn giản là đánh nhau, gây gổ, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, tụ tập để “trả thù”, “dằn mặt” nhau bằng các loại vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy,… khiến dư luận hoang mang. Không chỉ vậy, bạo lực học đường còn diễn ra trong mối quan hệ thầy – trò, thầy cô bạo hành học sinh, thậm chí còn có trường hợp học sinh đánh đập, sỉ nhục thầy cô. Nguyên nhân của hiện tượng này đến từ tâm lý học sinh háo thắng, dễ kích động, thầy cô quá stress với việc dạy học và không kiểm soát được bản thân.

Bên cạnh đó, còn do học sinh bị ảnh hưởng bởi tệ nạn, thói xấu trong xã hội, cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái, nhà trường chưa sát sao trong việc giáo dục nhân cách học sinh, giáo viên. Tất cả những điều đó đều gây ra hậu quả khôn lường về cả thể chất, tiền bạc, lẫn tinh thần. Đã có rất nhiều học sinh phải nghỉ học, chuyển trường, chuyển lớp, trầm cảm vì bị bắt nạt và bạo lực bởi các bạn học sinh khác. Có thể thấy, tình trạng bạo lực học đường đang trở thành hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, mỗi chúng ta cần ý thức được nguyên nhân, hậu quả của nó và ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.

Câu hỏi 2 trang 30 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ cảm nhận của em về ý kiến phản biện của các bạn đối với những vấn đề trên

Lời giải: 

+ Ý kiến của các bạn: Hầu hết các bạn trong lớp không đồng tình với những vấn đề trên.

+ Cảm nhận của em:

- Ý kiến phản biện của các bạn khá logic, có dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho ý kiến của mình đưa ra

- Tuy nhiên, một số ý kiến phản biện của các bạn chưa rõ ràng, còn lan man, không đi chứng minh vào vấn đề trọng tâm.

- Đặc biệt, các bạn mới nhìn thấy một khía cạnh của vấn đề và chưa lập luận được vấn đề ở một tình huống khác.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 5 trang 31 HĐTN lớp 10 - Cánh diều

Câu hỏi 1 trang 31 Hoạt động trải nghiệm 10Chọn một cuốn sách hoặc bộ phim mà em muốn bình luận, giới thiệu với các bạn.

Lời giải: 

Sách Hạt giống tâm hồn

”Hạt giống tâm hồn’’. Cuốn sách đã làm không ít người thức tỉnh về bài học cuộc sống, đem lại sự đồng cảm cho nhiều người.

“Hạt giống tâm hồn” một cuốn sách nổi tiếng về các câu chuyện nghệ thuật sống và giá trị đạo đức được công ty First News Trí Việt góp nhặt, sưu tầm. Bộ sách là nguồn cảm hứng và sự thúc đẩy con người vươn lên trong mọi nghịch cảnh, chiến thắng chính mình và sống xứng đáng với phẩm chất của mình.

Cuốn “Hạt giống tâm hồn” có một câu nói của Oprah Winfrey rằng: “Cuộc sống luôn chứa đựng những nỗi đau mà ta không thể nào đoán trước được. Thế nhưng hãy tin rằng mọi chuyện buồn điều lướt qua chúng ta rất nhanh như một đoạn phim ngắn”. Cuốn sách đem lại nhiều cảm xúc cho người đọc, mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng về cuốn sách. Riêng tôi, sự kiên cường ý chí vươn lên chống lại chông gai của từng nhân vật trong cuốn sách là cảm nhận tôi từ họ.

“Hạt giống tâm hồn” là cuốn sách viết lên những bài học quý giá dành tặng những người đang phải đối đầu với những thử thách mà cuộc sống đem lại, là người bạn tâm sự sát cánh bên ta khi nỗi buồn ập đến, cũng là cuốn sách lấy đi những giọt nước mắt đầy cảm xúc trong trái tim người đọc.

Tôi dường như đã hiểu thêm về cuộc sống này. Có những người bất hạnh và đau khổ hơn ta, nhưng vì họ tin và họ đang thấy những điều kì diệu và tiếp tục cố gắng.

Câu hỏi 2 trang 31 Hoạt động trải nghiệm 10Vận dụng tư duy phản biện tư duy tích cực để bình luận về nội dung cuốn sách, bộ phim đó.

Vận dụng tư duy phản biện tư duy tích cực để bình luận về nội dung cuốn sách

Lời giải: 

“Hạt giống tâm hồn” như một phép màu kì diệu mách chúng ta khi gặp phải thử thách, những khó khăn tưởng chừng như không vượt qua nhưng chỉ cần có ý chí và niềm tin bạn sẽ vượt qua những khó khăn đó và chạm đến đích thành công.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu chúng ta mang một sức mạnh ý chí, gạt đi những giọt nước mắt đau khổ để đứng dậy, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn đó thì ta sẽ nhận ra: Đằng sau những giọt nước mắt đó vẫn còn một niềm vui và hạnh phúc và trái lại nếu dễ dàng vứt kiếm buông xuôi thì ta chỉ nhận được thất bại song song với những nỗi buồn ám mãi không buông.

Có những lúc tôi thất bại và muốn lùi lại nhưng rồi tôi đã cố gắng bước lên vì “Hạt giống tâm hồn” mang cho tôi sức mạnh vi diệu ấy.

“Hạt giống tâm hồn” cuốn sách mang lại niềm tin cho mọi người và đem lại phần nào thành công cho ta, giúp ta thấy được giá trị của cuộc sống. Cảm ơn “Hạt giống tâm hồn” cuốn sách giúp tôi nhận thức đúng về giá trị bản thân và làm nguồn động lực khi tôi vấp ngã, thất bại trong cuộc sống.

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá