Biết rằng năng lượng toả ra khi hình thành các hợp chất ion từ các

383

Với Giải SBT Hoá học 10 Bài 10.12 trang 29 trong Bài 10: Liên kết Ion Sách bài tập Hoá học lớp 10 Cánh Diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Hoá học 10.

Biết rằng năng lượng toả ra khi hình thành các hợp chất ion từ các

Bài 10.12 trang 29 sách bài tập Hóa học 10: Biết rằng năng lượng toả ra khi hình thành các hợp chất ion từ các cation và anion tỉ lệ thuận với điện tích của mỗi ion và tỉ lệ nghịch với bán kính của chúng. Dựa trên cơ sở này, hãy cho biết khi hình thành hợp chất nào trong mỗi cặp chất sau đây từ các ion tương ứng thì năng lượng tỏa ra là nhiều hơn.

a) LiCl và NaCl

b) Na2O và MgO.

Lời giải:

a) Khi hình thành hợp chất LiCl thì năng lượng tỏa ra là nhiều hơn. Giải thích:

Do khi tạo thành hợp chất LiCl hay NaCl thì đều đi từ các cation có điện tích 1+ và anion có điện tích 1-, nhưng bán kính của Li+ nhỏ hơn của Na+ nên lực hút tĩnh điện giữa Li+ với Cl- sẽ mạnh hơn và tỏa nhiều năng lượng hơn so với Na+.

b) Khi hình thành hợp chất MgO thì năng lượng tỏa ra là nhiều hơn. Giải thích:

Do khi tạo thành Na2O thì cation mang điện tích 1+ (Na+) còn khi tạo thành MgO thì cation mang điện tích 2+ (Mg2+) nên lực hút giữa Mg2+ với O2- sẽ mạnh hơn nhiều so với Na+ và O2-, do đó năng lượng tỏa ra khi tạo thành MgO cũng nhiều hơn.

Đánh giá

0

0 đánh giá