Đọc đoạn tư liệu sau: “Sử ta dạy cho ta bài học này: lúc nào dân ta đoàn kết

624

Với Giải SBT Lịch sử 10 Câu 10 trang 9 trong Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống Sách bài tập Lịch sử lớp 10 Cánh Diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Lịch sử 10.

Đọc đoạn tư liệu sau: “Sử ta dạy cho ta bài học này: lúc nào dân ta đoàn kết

Câu 10 trang 9 SBT Lịch sử 10: Đọc đoạn tư liệu sau: “Sử ta dạy cho ta bài học này: lúc nào dân ta đoàn kết và giờ như một thì trước ta độc lập, tự do. Trái lại, lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn”

(Nên học sử ta, Hồ Chí Minh)

Từ những thông tin trong đoạn tư liệu trên, kết hợp với kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân về lịch sử Việt Nam, hãy viết một đoạn văn thi chứng minh tính đúng đắn của luận điểm đó.

Lời giải:

- Nhận định: “Sử ta dạy cho ta bài học này: lúc nào dân ta đoàn kết và giờ như một thì trước ta độc lập, tự do. Trái lại, lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là đúng đắn:

+ Trong lịch sử Việt Nam, tình trạng không đoàn kết là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược (đầu thế kỉ XV) và trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Pháp (cuối thế kỉ XIX).

+ Thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (thế kỉ XI), quân xâm lược Mông - Nguyên (thế kỉ XIII) và công cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất đất nước (thế kỉ XX) đều gắn với tinh thần đoàn kết dân tộc.

Đánh giá

0

0 đánh giá