SBT Lịch sử 10 Cánh Diều Bài 17: Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam

503

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải Sách bài tập Lịch sử 10 Bài 17: Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam sách Cánh Diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT Lịch sử 10 Bài 17.

SBT Lịch sử 10 Cánh Diều Bài 17: Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam

Câu 1 trang 47 SBT Lịch sử 10: Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam được hình thành trước hết dựa trên cơ sở nào sau đây?

A. Quá trình đấu tranh xã hội, chống ngoại xâm.

B. Quá trình chinh phục thiên nhiên.

C. Tình cảm gia đình và tình yêu quê hương, đất nước.

D. Quá trình giao lưu văn hoá với bên ngoài.

Lời giải:

Đáp án đúng là: C

Câu 2 trang 47 SBT Lịch sử 10: Trong thời kì cận - hiện đại, đoàn kết dân tộc Việt Nam được phát huy cao độ thông qua

A. quá trình tiếp thu văn hoá bên ngoài.

B. hợp tác kinh tế với nước ngoài.

C. các hình thức mặt trận.

D. kế thừa truyền thống của dân tộc.

Lời giải:

Đáp án đúng là: C

Câu 3 trang 47 SBT Lịch sử 10: Quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về chính sách dân tộc nhất quán theo nguyên tắc nào sau đây?

A. Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ nhau cùng phát triển.

B. Chủ trong phát triển kinh tế các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa.

C. Chính sách dân tộc là chiến lược cơ bản, lâu dài, là vấn đề cấp bách.

D. Các dân tộc giữ gìn bản sắc riêng.

Lời giải:

Đáp án đúng là: A

Câu 4 trang 47 SBT Lịch sử 10: Khối đại đoàn kết dân tộc có vai trò đặc biệt quan trọng trong lịch sử dựng nước, giữ nước vì

A. quá trình đựng nước và giữ nước gắn liền với đoàn kết chinh phục thiên nhiên.

B. quá trình dựng nước và giữ nước căn liền với chống giặc ngoại xâm.

C. đại đoàn kết tạo nên sức mạnh quyết định cho mọi thắng lợi, bảo vệ vững chắc độc lập.

D. đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Lời giải:

Đáp án đúng là: C

Câu 5 trang 48 SBT Lịch sử 10: Hãy trình bày về quá trình hình thành khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam theo mẫu sau:

Hãy trình bày về quá trình hình thành khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam theo mẫu sau

Lời giải:

Hãy trình bày về quá trình hình thành khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam theo mẫu sau

Câu 6 trang 48 SBT Lịch sử 10: Cho các cụm từ sau: A. chủ quyền biên giới, biển đảo; B. Đại đoàn kết; C. thời đại; D. bảo vệ Tổ quốc.

Hãy:

a) Đặt các cụm từ trên vào chỗ chấm (...) trong đoạn tư liệu dưới đây sao cho phù hợp về vai trò của khối đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay,

"………..(1) dân tộc là nhân tổ có vai trò đặc biệt quan trọng khi các quốc gia và toàn nhân loại đang đứng trước những vấn đề lớn của ………..(2) như biển đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, đại dịch, Đặc biệt, trong sự nghiệp ………..(3) hiện nay, đại đoàn kết dân tộc là yếu tố không tách rời với việc khẳng định …….... (4) của Việt Nam”.

b) Liên hệ với những sự kiện đã và đang diễn ra trên thế giới và trong nước để khẳng định Việt Nam cần phát huy khối đại đoàn kết dân tộc.

Lời giải:

Yêu cầu a)

“(1) Đại đoàn kết dân tộc là nhân tố có vai trò đặc biệt quan trọng khi các quốc gia và toàn nhân loại đang đứng trước những vấn đề lớn của (2) thời đại như biển đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, đại dịch, Đặc biệt, trong sự nghiệp (3) bảo vệ Tổ quốc hiện nay, đại đoàn kết dân tộc là yếu tố không tách rời với việc khẳng định (4) chủ quyền biên giới, biển đảo của Việt Nam”.

Yêu cầu b) Liên hệ: Đoàn kết giữa các dân tộc một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, đã và đang được phát huy cao độ khi có thiên tai, dịch bệnh. Ví dụ:

+ Nhân dân cả nước chung tay góp sức để giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả do thiên tai bão lũ gây ra.

+ Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, nhân dân cả nước đã chung tay, góp sức thực hiện nhiều “siêu thị 0 đồng”; mở các “cây ATM gạo”, “ATM ô-xy”,… để giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội.

Câu 7 trang 48 SBT Lịch sử 10: Đọc các thông tin trong hình 7.1, hãy: - Viết ra ba thông tin cơ bản về Mặt trận Việt Minh

- Nêu điểm tiến bộ trong những chính sách của Việt Minh

- Đánh giá tính hiệu quả của những chính sách trong thực tế Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam.

Đọc các thông tin trong hình 7.1, hãy Viết ra ba thông tin cơ bản về Mặt trận Việt Minh

Lời giải:

- Yêu cầu số 1: 3 thông tin cơ bản về Mặt trận Việt Minh

+ Mặt trận Việt Minh ra đời vào ngày 19/5/1941

+ Tên gọi chính thức: Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (gọi tắt là: Việt Minh)

+ Mục đích thành lập: "Liên hiệp hết thảy tất cả các tầng lớp nhân dân, các đảng phái cách mạng, các đoàn thể dân chúng yêu nước, đang cùng nhau đánh đuổi Nhật - Pháp, làm cho Việt Nam hoàn toàn độc lập, dựng lên một nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa".

Yêu cầu số 2: Điểm tiến bộ trong chính sách của Việt Minh: tuyên bố các quyền cơ bản của nhân dân, chia ruộng đất cho dân nghèo, ban bố luật lao động ngày làm 8 giờ, xây dựng nền kinh tế quốc dân, phát triển nông nghiệp, mở mang ngân hàng,...

Yêu cầu số 3: Đánh giá: Những chính sách của Việt Minh đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân thực hiện từng bước trong tiến trình cách mạng và sau khi giành được chính quyền.

Câu 8 trang 49 SBT Lịch sử 10: Nêu những nội dung cơ bản trong chính sách của Đảng và Nhà nước, chính sách dân tộc. Hãy phân tích chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước qua một lĩnh vực cụ thể.

Lời giải:

* Những nội dung cơ bản trong chính sách dân tộc của Đảng và nhà nước

- Chính sách về phát triển kinh tế:

+ Hướng đến phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng đồng bào các dân tộc;

+ Gắn với kế hoạch phát triển chung của cả nước, đưa vùng đồng bào các dân tộc thiểu số cùng cả nước tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

- Chính sách xã hội tập trung vào các vấn đề: giáo dục - đào tạo, văn hoá, y tế, nhằm nâng cao năng lực, thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tạo tiền đề và cơ hội để các dân tộc có đầy đủ điều kiện tham gia quá trình phát triển, trên cơ sở đó không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào…

- Chính sách liên quan đến quốc phòng - an ninh:

+ Củng cố các địa bàn chiến lược.

+ Giải quyết tốt vấn đề đoàn kết dân tộc và quan hệ dân tộc trong mối liên hệ tộc người, giữa các tộc người và liên quốc gia trong xu thế toàn cầu hoá

* Phân tích chính sách xã hội

- Năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 1668/QĐ-TTg, lấy ngày 19/4 hằng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam nhằm tôn vinh và giữ gìn văn hóa các dân tộc Việt Nam.

- Ở nhiều địa phương đã thành lập các trường phổ thông dân tộc nội trú để đào tạo, giảng dạy cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số hoặc con em các gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Câu 9 trang 49 SBT Lịch sử 10: Quan sát hình 17.3, hãy: - Giải thích vì sao phòng họp chính trong Toà nhà Quốc hội lại được đặt tên là “Diên Hồng”?

- Nêu suy nghĩ của em về cách đặt tên này.

Quan sát hình 17.3, hãy Giải thích vì sao phòng họp chính trong Toà nhà Quốc hội

Lời giải:

- Hội nghị Diên Hồng trong lịch sử: là hội nghị đoàn kết toàn dân tộc.

- Việc đặt tên “Diên Hồng” cho phòng họp chính trong tòa nhà Quốc hội là một hình thức khắc sâu ý nghĩa của đại đoàn kết dân tộc trong mọi hoàn cảnh,... (vì: Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của cả nước, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn dân).

Câu 10 trang 49 SBT Lịch sử 10: Theo em, thế hệ trẻ Việt Nam cần làm gì để góp phần xây dựng khối đoàn kết dân tộc?

Lời giải:

- Để góp phần xây dựng khối đoàn kết dân tộc, thế hệ trẻ Việt Nam cần:

+ Ủng hộ, tham gia các hoạt động xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc;

+ Không có lời nói và những hành vi gây chia rẽ đoàn kết dân tộc;

+ Tìm hiểu về phong tục, tập quán của các dân tộc,...

Câu 11 trang 49 SBT Lịch sử 10: Quan sát hình 17.3 và tìm kiếm thông tin, hãy cho biết một số câu nói/ viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc.

Quan sát hình 17.3 và tìm kiếm thông tin, hãy cho biết một số câu nói/ viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lời giải:

- Một số câu nói của chủ Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc:

+ “Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác. Đó là nền gốc của đại đoàn kết. Nó cũng như cái nền của nhà, gốc của cây”.

+ “Không đoàn kết thì suy và mất. Có đoàn kết thì thịnh và còn. Chúng ta phải lấy đoàn kết mà xoay vần vận mệnh, giữ gìn dân tộc và bảo vệ nước nhà”.

+ “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”.

Xem thêm các bài giải SBT Lịch sử lớp 10 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Bài 16: Các dân tộc trên đất nước Việt Nam

Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống

Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác

Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành hiện đại

Đánh giá

0

0 đánh giá