SBT Sinh học 10 Chân trời sáng tạo trang 9

292

Lời giải bài tập Sinh học 10 Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học  trang 9 trong Sinh học 10 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Sinh học 10 Bài 2 từ đó học tốt môn Sinh học 10.

Giải bài tập Sinh học 10 Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học trang 9

Bài 2.7 trang 9 sách bài tập Sinh học lớp 10: Hãy giải thích tại sao việc ứng dụng tin sinh học đã giải quyết được nhiều vấn đề đặt ra cho y – dược học và công nghệ sinh học.

Lời giải:

Việc ứng dụng tin sinh học đã giải quyết được nhiều vấn đề đặt ra cho y - dược học và công nghệ sinh học vì tin sinh học có thể giúp dò tìm và phát hiện đột biến gây ra các bệnh di truyền để từ đó phát hiện và điều trị sớm; so sánh hệ gene (hay DNA) nhằm xác định quan hệ huyết thống, truy tìm thủ phạm, xác định quan hệ họ hàng giữa các loài; xây dựng ngân hàng gene giúp lưu trữ cơ sở dữ liệu trình tự gene để tìm kiếm những gene quy định các tính trạng mong muốn,…

Bài 2.8 trang 9 sách bài tập Sinh học lớp 10: Em hãy xây dựng giả thuyết và đặt câu hỏi nghiên cứu cho các vấn đề sau:

a) Tập thể dục thường xuyên và đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

b) Đem chậu cây từ ngoài sáng vào trong tối vài ngày, lá cây sẽ bị vàng.

c) Để quả còn sống chung với những quả chín thì các quả sống sẽ chín nhanh hơn.

Lời giải:

a) Tập thể dục thường xuyên và đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

- Giả thuyết: Khi tập thể dục thường xuyên và đều đặn giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu.

- Câu hỏi nghiên cứu: Có phải cholesterol được dùng để cung cấp năng lượng cho cơ thể?

b) Đem chậu cây từ ngoài sáng vào trong tối vài ngày, lá cây sẽ bị vàng.

- Giả thuyết: Khi ở trong bóng tối, cây không thực hiện được quang hợp → thiếu chất dinh dưỡng → diệp lục bị phân giải.

- Câu hỏi nghiên cứu: Có phải diệp lục bị phân giải để cung cấp lượng chất dinh dưỡng bị thiếu hụt cho cây?

c) Để quả còn sống chung với những quả chín thì các quả sống sẽ chín nhanh hơn.

- Giả thuyết: Quả chín đã tác động làm cho các quả sống sẽ chín nhanh hơn.

- Câu hỏi nghiên cứu: Có phải quả chín đã tiết ra các chất hóa học kích thích quá trình chín?

Bài 2.9 trang 9 sách bài tập Sinh học lớp 10: Cho các nội dung sau:

- Vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Phòng chống sự lây lan của dịch bệnh.

- Bảo vệ các loài động vật hoang dã.

a) Hãy chọn một trong các nội dung trên và tiến hành lập phiếu câu hỏi để khảo sát các vấn đề liên quan đến nội dung đó mà em muốn nghiên cứu.

b) Sử dụng phiếu câu hỏi đã lập để khảo sát và tiến hành thống kê dữ liệu khảo sát được.

c) Dựa trên kết quả thống kê, em hãy đưa ra nhận xét và kết luận về vấn đề nghiên cứu.

Lời giải:

a) Phiếu câu hỏi gồm các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm hoặc trả lời ngắn. Học sinh có thể sử dụng phiếu khảo sát bằng giấy hoặc các công cụ trực tuyến. Ví dụ:

Câu 1: Hiện nay, mức độ ô nhiễm tại địa phương của anh/chị như thế nào?

A. Không ô nhiễm.

B. Trung bình.

C. Nghiêm trọng.

D. Rất nghiêm trọng.

- Lưu ý: Khi làm phiếu khảo sát, cần phải nêu rõ mục đích khảo sát là gì và không yêu cầu người được khảo sát cung cấp thông tin cá nhân để có kết quả khảo sát khách quan.

b) Thống kê kết quả khảo sát theo mẫu sau:

Cho các nội dung sau: Vệ sinh an toàn thực phẩm

c) Từ kết quả thống kê khảo sát, học sinh rút ra nhận xét và kết luận về vấn đề nghiên cứu.

Bài 2.10 trang 9 sách bài tập Sinh học lớp 10: Một người nông dân cho rằng: “Chỉ cần quan sát biểu hiện bên ngoài của lúa là có thể khẳng định được lúa đang bị thiếu nguyên tố nào”. Em đánh giá như thế nào về ý kiến của người nông dân này?

Lời giải:

Ý kiến trên chưa hoàn toàn đúng vì nếu chỉ sử dụng phương pháp quan sát thì chỉ nhận biết được cây thiếu nguyên tố khoáng nào khi cây có biểu hiện đặc trưng. Trong trường hợp cây thiếu các nguyên tố khoáng khác nhau lại có biểu hiện giống nhau thì cần phối hợp thêm các phương pháp thực nghiệm khoa học mới cho kết quả chính xác.

Bài 2.11 trang 9 sách bài tập Sinh học lớp 10: Cho các hiện tượng sau:

- Các loài cỏ dại dễ dàng mọc lên trên mặt đất đã được cày xới và ẩm ướt.

- Một số loài động vật như lươn, cá thòi lòi, ếch,… sống trong bùn.

Khi được cho quan sát các hiện tượng trên, có hai nhóm học sinh đưa ra hai quan điểm khác nhau như sau:

- Nhóm 1: Sinh vật được sinh ra theo một cách ngẫu nhiên (từ bùn, đất,…).

- Nhóm 2: Sinh vật được sinh ra từ sinh vật.

Em đồng tình với quan điểm của nhóm nào? Hãy chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp và trình bày rõ cách thức tiến hành để chứng minh quan điểm của em.

Lời giải:

- Đồng tình với quan điểm của nhóm 2.

- Để chứng minh có thể dùng phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm cụ thể sử dụng một chất dinh dưỡng bất kì (sữa, nước đường) và tiến hành 3 thí nghiệm sau:

+ Thí nghiệm 1: Cho dung dịch vào một bình thủy tinh hở. Sau một thời gian, chất dinh dưỡng này sẽ nhanh chóng bị hư hỏng. Đem dung dịch quan sát dưới kính hiển vi sẽ thấy vô số vi sinh vật đang phát triển, chúng phân giải các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể làm chất dinh dưỡng ở trong bình bị hư hỏng nhanh chóng.

+ Thí nghiệm 2: Cho dung dịch vào một bình thủy tinh đậy kín và đun sôi. Sau vài ngày, dung dịch vẫn không bị hư hỏng. Có nghĩa là các vi sinh vật đã bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao nên chúng không gây hư hỏng chất dinh dưỡng.

+ Thí nghiệm 3: Cho dung dịch vào một bình thủy tinh hở và và đun sôi. Sau vài ngày, chất dinh dưỡng vẫn không bị hư hỏng.

→ Thông qua ba thí nghiệm trên chứng tỏ sinh vật được sinh ra từ sinh vật chứ không phải theo một cách ngẫu nhiên.

Xem thêm lời giải bài tập Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài tập trang 8 sách bài tập Sinh học lớp 10

 

 

 

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá