Với giải Câu hỏi trang 79 SGK Hoá học10 Kết nối tri thức Bài 16: Ôn tập chương IV giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Hoá học 10. Mời các bạn đón xem:
Hoá học 10 Kết nối tri thức trang 79 Bài 16: Ôn tập chương IV
Câu 5 trang 79 Hóa học 10: Xét các phản ứng hóa học xảy ra trong các quá trình sau:
a) Luyện gang từ quặng hematite đỏ:
b) Luyện zinc (kẽm) từ quặng blend:
c) Sản xuất xút, chlorine từ dung dịch muối ăn:
d) Đốt cháy ethanol có trong xăng E5:
Hãy chỉ ra các phản ứng oxi hoá – khử, lập phương trình hoá học của các phản ứng đó theo phương pháp thăng bằng electron và chỉ rõ chất oxi hoá, chất khử.
Lời giải:
Tất cả các phản ứng trên đều là phản ứng oxi hóa – khử.
a)
Chất khử là CO, chất oxi hóa là Fe2O3.
- Biểu diễn quá trình oxi hóa, quá trình khử:
- Xác định hệ số
- Cân bằng
Các em làm tương tự với các phương trình còn lại, ta có:
⇒ Chất khử là CO, chất oxi hóa là FeO
b) Luyện kẽm từ quặng blend:
⇒ Chất khử là ZnS, chất oxi hóa là O2.
⇒ Chất khử là C, chất oxi hóa là ZnO.
c) Sản xuất xút, chlorine từ dung dịch muối ăn:
⇒ Chất khử H2O, chất oxi hóa là NaCl.
d) Đốt cháy ethanol có trong xăng E5:
⇒ Chất khử là C2H5OH, chất oxi hóa là O2.
Câu 6 trang 79 Hóa học 10: Xét phản ứng trong giai đoạn đầu của quá trình Ostwald:
Trong công nghiệp, cần trộn 1 thể tích khí ammonia với bao nhiêu thể tích không khí để thực hiện phản ứng trên? Biết không khí chứa 21% thể tích oxygen và các thể tích khí đo ở cùng điều kiện về nhiệt độ và áp suất.
Lời giải:
Phương trình hóa học:
Theo phương trình 1 thể tích ammonia sẽ phản ứng với 1,25 thể tích oxygen.
⇒ Cần trộn 1 thể tích khí ammonia với thể tích không khí.
Câu 7 trang 79 Hóa học 10: Copper(II) sulfate được dùng để diệt tảo, rong rêu trong nước bể bơi, dùng để pha chế thuốc Bordaux (trừ bệnh mốc sương trên cây cà chua, khoai tây: bệnh thối thân trên cây ăn quả, cây công nghiệp), ...
Trong công nghiệp, copper(II) sulfate thường được sản xuất bằng cách ngâm đồng phế liệu trong dung dịch sulfuric acid loãng và sục không khí:
a) Lập phương trình hóa học của phản ứng (1) theo phương pháp thăng bằng electron,
chỉ rõ chất oxi hoá, chất khử.
b) Copper(II) sulfate còn được điều chế bằng cách cho đồng phế liệu tác dụng với sulfuric acid đặc, nóng:
Trong hai cách trên, cách nào sử dụng ít sulfuric acid hơn, cách nào ít gây ô nhiễm môi trường hơn?
Lời giải:
a)
⇒ Chất oxi hóa là O2, chất khử là Cu
⇒ 2Cu + O2 + 2H2SO4 → 2CuSO4 + 2H2O
b) Cu + 2H2SO4 (đặc) CuSO4 + SO2 + 2H2O
Nhận thấy:
1 mol Cu phản ứng với với 1 mol acid H2SO4 loãng.
1 mol Cu phản ứng với 2 mol acid H2SO4 đặc.
⇒ Cách sản xuất bằng cách ngâm đồng phế liệu trong dung dịch sulfuric acid loãng và sục không khí cần ít sulfuric acid hơn và cũng ít gây ô nhiễm hơn vì sản phẩm không có sinh ra khí SO2 độc hại, gây ô nhiễm.
Xem thêm các bài giải SGK Hoá học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 78 Hóa học 10: Trong phản ứng oxi hóa - khử, chất oxi hóa là chất...
Câu 2 trang 78 Hóa học 10: Trong phản ứng hóa học: , mỗi nguyên tử Fe đã...
Câu 3 trang 78 Hóa học 10: Trong phản ứng hóa học: , chất oxi hóa là...
Câu 4 trang 78 Hóa học 10: Cho nước Cl2 vào dung dịch NaBr xảy ra phản ứng hóa học...
Câu 5 trang 79 Hóa học 10: Xét các phản ứng hóa học xảy ra trong các quá trình sau...
Câu 6 trang 79 Hóa học 10: Xét phản ứng trong giai đoạn đầu của quá trình Ostwald...
Xem thêm các bài giải SGK Hoá học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 15: Phản ứng oxi hoá - khử
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.