Giải SGK Tin học lớp 10 Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình | Cánh diều

592

Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải SGK Tin học lớp 10 Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình | Cánh diều hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Tin học 10 từ đó học tốt môn Tin học 10:

Giải SGK Tin học lớp 10 Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình | Cánh diều

Giải Tin học 10 trang 110

Khởi động trang 110 Tin học 10: Có những chương trình còn lỗi vì khi thực hiện cho ra kết quả sai. Theo em, việc biết giá trị của một số biến ngay sau khi mỗi câu lệnh được thực hiện có thể giúp tìm ra lỗi của chương trình hay không?

Lời giải:

Theo em, việc biết giá trị của một số biến ngay sau khi mỗi câu lệnh được thực hiện có thể giúp tìm ra lỗi của chương trình.

Hoạt động 1 trang 110 Tin học 10: Trong những phần trước, các bài tập và bài thực hành không quá phức tạp. Đã lần nào em soạn chương trình và thực hiện được ngay từ lần chạy đầu tiên chưa?

Lời giải:

Cũng xảy ra trường hợp em soạn chương trình và thực hiện được ngay từ lần chạy đầu tiên nhưng đa số xảy ra lỗi và em phải sửa để chương trình thực thi

Hoạt động 2 trang 112 Tin học 10: Tại sao rất khó phát hiện lỗi nếu chỉ dùng biện pháp đọc kĩ lại chương trình?

Lời giải:

Nếu chỉ đọc kĩ lại chương trình, em thường chỉ phát hiện được lỗi sai cú pháp, mà không phát hiện được lỗi do thuật toán và thường áp dụng cho các chương trình ngắn, đơn giản, và mất khá nhiều thời gian mới có thể phát hiện lỗi,...

Giải Tin học 10 trang 116

Vận dụng trang 116 Tin học 10: Em hãy soạn thảo và thực hiện từng bước chương trình ở hình sau:

 (ảnh 1)

Lời giải

s = 0

for i in range(1, 4):

s = s + i * i

print(s

print("s = ", s)

Ta có thể thêm câu lệnh print(s) để theo dõi kết quả của s ra màn hình.

Em hãy soạn thảo và thực hiện từng bước chương trình ở hình sau (ảnh 1)

Câu 1 trang 116 Tin học 10: Em hãy nêu một vài lỗi thuộc nhóm lỗi cú pháp và một vài lỗi thuộc nhóm lỗi ngữ nghĩa.

Lời giải:

Lỗi cú pháp: thừa dấu ngoặc, thiếu dấu hai chấm trong câu điều kiện if, viết sai từ khoá else,…

Lỗi ngữ nghĩa: Viết nhầm dấu phép tính, gọi sai tên biến, gọi chỉ số của phần tử danh sách vượt quá phạm vi,…

Câu 2 trang 116 Tin học 10: Tại sao phải tạo nhiều bộ dữ liệu vào khác nhau để kiểm thử chương trình?

Lời giải:

Các lỗi ngữ nghĩa thì khó phát hiện hơn, chỉ có thể đoán nhận và tìm thấy thông qua quan sát kết quả thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau.

Câu 3 trang 116 Tin học 10: Có bao nhiêu nhóm dữ liệu khác nhau cần tạo ra để kiểm thử chương trình?

Lời giải:

Có 3 nhóm dữ liệu khác nhau:

- Kiểm thử những trường hợp thường gặp trong thực tế

- Kiểm thử những trường hợp đặc biệt

- Kiểm thử những trường hợp tham số nhận giá trị lớn nhất có thể.

Câu 4 trang 116 Tin học 10: Có thể xem giá trị các biến sau khi thực hiện một câu lệnh ở đâu?

Lời giải:

Ta có thể sử dụng công cụ Debugger sau đó chọn Step để thực hiện từng bước các câu lệnh, quan sát giá trị các biến. Hoặc ta cũng có thể chèn thêm các câu lệnh print để in ra giá trị của các biến.

 
Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá