Giải SGK Tin học 10 trang 116 | Cánh diều

589

Với Giải SGK Tin học 10 trang 116 | Cánh diều chi tiết trong Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Tin học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SGK Tin học 10 trang 116 | Cánh diều

Vận dụng trang 116 Tin học 10: Em hãy soạn thảo và thực hiện từng bước chương trình ở hình sau:

 (ảnh 1)

Lời giải

s = 0

for i in range(1, 4):

s = s + i * i

print(s

print("s = ", s)

Ta có thể thêm câu lệnh print(s) để theo dõi kết quả của s ra màn hình.

Em hãy soạn thảo và thực hiện từng bước chương trình ở hình sau (ảnh 1)

Câu 1 trang 116 Tin học 10: Em hãy nêu một vài lỗi thuộc nhóm lỗi cú pháp và một vài lỗi thuộc nhóm lỗi ngữ nghĩa.

Lời giải:

Lỗi cú pháp: thừa dấu ngoặc, thiếu dấu hai chấm trong câu điều kiện if, viết sai từ khoá else,…

Lỗi ngữ nghĩa: Viết nhầm dấu phép tính, gọi sai tên biến, gọi chỉ số của phần tử danh sách vượt quá phạm vi,…

Câu 2 trang 116 Tin học 10: Tại sao phải tạo nhiều bộ dữ liệu vào khác nhau để kiểm thử chương trình?

Lời giải:

Các lỗi ngữ nghĩa thì khó phát hiện hơn, chỉ có thể đoán nhận và tìm thấy thông qua quan sát kết quả thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau.

Câu 3 trang 116 Tin học 10: Có bao nhiêu nhóm dữ liệu khác nhau cần tạo ra để kiểm thử chương trình?

Lời giải:

Có 3 nhóm dữ liệu khác nhau:

- Kiểm thử những trường hợp thường gặp trong thực tế

- Kiểm thử những trường hợp đặc biệt

- Kiểm thử những trường hợp tham số nhận giá trị lớn nhất có thể.

Câu 4 trang 116 Tin học 10: Có thể xem giá trị các biến sau khi thực hiện một câu lệnh ở đâu?

Lời giải:

Ta có thể sử dụng công cụ Debugger sau đó chọn Step để thực hiện từng bước các câu lệnh, quan sát giá trị các biến. Hoặc ta cũng có thể chèn thêm các câu lệnh print để in ra giá trị của các biến.

Xem thêm các bài giải hay, chi tiết khác:

Giải Tin học 10 trang 110

 

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá