Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 28. Phạm vi của biến hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi vở bài tập Tin học 10 Bài 28 từ đó học tốt môn Tin học 10.
Tin học 10 Kết nối tri thức trang 136
1. Phạm vi của biến khai báo trong hàm
Khởi động trang 136 SGK Tin học 10:
1. Một biến được định nghĩa trong chương trình chính (bên ngoài các hàm) thì sẽ được sử dụng như thế nào bên trong các hàm?
2. Một biến được khai báo bên trong một hàm thì có sử dụng được ở bên ngoài hàm đó hay không?
Phương pháp giải:
Dựa vào lý thuyết bài 28. Phạm vi của biến
Lời giải:
1. Biến đã khai báo bên ngoài hàm chỉ có thể truy cập giá trị để sử dụng bên trong hàm mà không làm thay đổi được giá trị của biến đó (trừ trường hợp với từ khóa global)
2. Các biến khai báo bên trong hàm có tính địa phương, không có hiệu lực bên ngoài hàm.
Phương pháp giải:
Quan sát các lệnh
Lời giải:
Các biến được khai báo bên trong một hàm chỉ được sử dụng bên trong hàm đó. Chương trình chính không sử dụng được.
Tin học 10 Kết nối tri thức trang 137
Mục 1 câu 1 trang 137 SGK Tin học 10: Giả sử có các lệnh sau:
Giá trị của a, b bằng bao nhiêu sau khi thực hiện lệnh sau?
a) f(1, 2)
b) f(10, 20)
Phương pháp giải:
Các biến được khai báo bên trong một hàm chỉ được sử dụng bên trong hàm đó. Chương trình chính không sử dụng được.
Lời giải:
Sau mỗi lần thực hiện lệnh, giá trị của a, b vẫn bằng 1, 2.
Phương pháp giải:
Các biến khai báo bên trong hàm không có hiệu lực khi ở ngoài hàm
Lời giải:
Có thể khai báo một biến bên trong hàm trùng tên với biến đã khai báo trước đó bên ngoài hàm được vì các biến khai báo bên trong hàm có tính địa phương, không có hiệu lực bên ngoài hàm
2. Phạm vi của biến khai báo ngoài hàm
Phương pháp giải:
Quan sát các lệnh
Lời giải:
Biến khai báo bên ngoài hàm không có tác dụng bên trong hàm và biến ở bên trong hàm có thể truy cập để sử dụng giá trị của biến đã khai báo trước đó bên ngoài hàm.
Tin học 10 Kết nối tri thức trang 138
Mục 2 trang 138 SGK Tin học 10: Giả sử hàm f(x,y) được định nghĩa như sau:
Phương pháp giải:
Quan sát lệnh và dựa vào kiến thức đã học
Lời giải:
Kết quả in ra: 16
a = 2 × (1 + 2) = 6
6 + 10 = 16
Tin học 10 Kết nối tri thức trang 140
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 140 SGK Tin học 10: Viết hàm với đầu vào, đầu ra như sau:
- Đầu vào là danh sách sList, các phần tử là xâu kí tự.
- Đầu ra là danh sách cList, các phần tử là kí tự đầu tiên của các xâu kí tự tương ứng trong danh sách sList.
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức đã học để viết hàm
Lời giải:
Ta có hàm như sau:
- Danh sách B thu được từ A bằng cách lấy ra các phần tử có chỉ số chẵn.
- Danh sách B thu được từ A bằng cách lấy ra các phần tử có chỉ số lẻ.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học để viết hàm
Lời giải:
Ta có hàm Tach_day() như sau:
Vận dụng
- ƯCLN của m, n.
- Bội chung nhỏ nhất (BCNN) của m, n.
Gợi ý: Sử dụng công thức ƯCLN(m, n) × BCNN(m, n) = m × n.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học để viết hàm
Sử dụng công thức ƯCLN(m, n) × BCNN(m, n) = m × n.
Lời giải:
Ta có hàm như sau:
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học để viết chương trình
Lời giải:
def testDate(dd, month, yy):
if month == 1 or month == 3 or month == 5 or month == 7 or month == 8 or month== 10 or month == 12:
max1 = 31
elif month == 4 or month == 6 or month == 9 or month == 11:
max1 = 30
elif yy % 4 == 0 and yy % 100 != 0 or yy % 400 == 0:
max1 = 29
else:
max1 = 28
if month < 1 or month > 12:
return False
elif dd < 1 or dd > max1:
return False
elif yy < 1 or yy > 100000000:
return False
return True
s=input("Nhập thời gian: ")
list=s.split(" ")
if testDate(int(list[0]),int(list[1]),int(list[2])):
print("Thời gian nhập hợp lệ")
else:
print("Thời gian nhập không hợp lệ")
Xem thêm các bài giải SGK Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.