Giáo án Địa lí 10 (Cánh diều 2024) Bài 16: Quy mô dân số, gia tăng dân số và cơ cấu dân số thế giới

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Địa lí 10 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Địa lí 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Địa lí 10 (Cánh diều 2024) Bài 16: Quy mô dân số, gia tăng dân số và cơ cấu dân số thế giới

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Trình bày được đặc điểm và tình hình phát triển dân số thế giới.

- Phân biệt được gia tăng dân số tự nhiên (tỉ suất sinh, tỉ suất tử) và cơ học (xuất cư, nhập cư) và trình bày được khái niệm gia tăng dân số thực tế; phân tích được các nhân tố tác động đến gia tăng dân số.

- Trình bày được các loại cơ cấu dân số: cơ cấu sinh học (tuổi và giới tính), cơ cấu xã hội (lao động, trình độ văn hóa).

- So sánh các loại tháp dân số tiêu biểu.

- Giải thích được một số hiện tượng dân số trong thực tiễn.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin và trình bày báo cáo địa lí; khảo sát, điều tra thực tế địa phương, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế...

- Giao tiếp và hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm và phương pháp dạy học thảo luận, dạy học dự án, seminar...

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, nêu giả thuyết/giả định, tìm lôgic trong giải quyết vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề, đánh giá giải pháp giải quyết vấn đề, giải quyết vấn đề mới và thách thức, tự học về lí thuyết và công cụ địa lí.

* Năng lực đặc thù:

- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: giải thích được các hiện tượng gia tăng dân số và sự thay đổi cơ cấu dân số.

- Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác được Internet về các hình ảnh, số liệu và hiện tượng dân số (cơ cấu dân số vàng, già hóa dân số…).

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Viết báo cáo về tình hình dân số tại địa phương đang sinh sống.

3. Phẩm chất

- Trách nhiệm thông qua tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Bản đồ dân cư phân bố dân cư thế giới

- Các kiểu tháp dân số năm 2020.

- Biểu đồ cơ cấu dân số theo khu vực kinh tế của thế giới

- Bảng số liệu tình hình dân số thế giới qua các năm

- Video “Sự thật thú vị về dân số thế giới 2021”

- Phiếu học tập làm việc nhóm

- Bài trình chiếu

- Băng keo trong, nam châm gắn bảng

- Tiêu chí đánh giá sản phẩm vận dụng ở nhà

- Trò chơi

2. Học viên

- Giấy note để làm việc cá nhân

- Bút màu để làm việc nhóm

- Sách giáo khoa và vở ghi

- Dụng cụ truy cập Internet

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Mở đầu (3-5 phút)

a) Mục tiêu:

- Làm quen với một số từ, cụm từ về dân số;

- Tạo hứng thú cho HV kết nối bài học mới.

b) Nội dung: Học viên phối hợp với nhau để đoán ra các từ khóa GV đưa ra

- Trò chơi “Đoán từ”

c) Sản phẩm:

- Các từ cần đoán được: DÂN SỐ, SINH THÔ, TỬ THÔ, TỰ NHIÊN, CƠ HỌC, GIỚI TÍNH, NHÓM TUỔI, VĂN HÓA.

d) Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ: HV được GV yêu cầu:

+ Hình thành 2 đội A và B

+ Luật chơi:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Địa lí 10 Bài 16 Cánh diều. 

Để mua Giáo án Địa lí 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Địa lí 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Địa lí 10 Bài 14: Vỏ điạ lí. Quy luật thống nhất và hoàn chỉnh

Giáo án Địa lí 10 Bài 15: Quy luật địa đới và phi địa đới

Giáo án Địa lí 10 Bài 17: Phân bố dân cư và đô thị hóa trên thế giới

Giáo án Địa lí 10 Bài 18: Các nguồn lực phát triển kinh tế

Giáo án Địa lí 10 Bài 19: Cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia

Đánh giá

0

0 đánh giá