Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Bài 2: Cuốn sách em yêu

703

Lời giải Tiếng Việt lớp 3 Bài 2: Cuốn sách em yêu - Chân trời sáng tạo gồm đầy đủ các phần Đọc, Nói và nghe, Nghe - Viết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 1. Mời các bạn theo dõi:

Tiếng Việt lớp 3 Bài 2: Cuốn sách em yêu

Cuốn sách em yêu trang 92, 93 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 92 Khởi động

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 92 Câu hỏi: Kể tên một vài cuốn sách em thích.

Phương pháp giải:

Em hãy kể tên những cuốn sách em thích mà em đã đọc.

Lời giải:

Em tham khảo các cuốn sách sau:

Hạt giống tâm hồn

Totto Chan bên cửa sổ

Cây chuối non đi giày xanh - Tác giả Nguyễn Nhật Ánh

Không gia đình - Hector Malot

Những tấm lòng cao cả - Edomondo De Amicis

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 92, 93 Khám phá và luyện tập:

Đọc và trả lời cau hỏi:

Cuốn sách em yêu

Các bạn biết không, hôm nay tớ được ghé thăm một ngôi trường vô cùng đáng yêu qua những trang sách nhỏ.

Đã bao giờ các bạn tưởng tượng trường học của mình được làm từ những toa tàu? Ở Nhật Bản cách đây gần một trăm năm có một ngôi trường như thế. Đó là trường Tô-mô-e do thầy Kô-ba-y-a-si làm Hiệu trưởng. Các bạn học sinh ở đây thường được bắt đầu một ngày với môn học mình thích, được trải nghiệm cùng cây lá trong vườn trường. Đặc biệt, các bạn ấy còn mang tới trường suất cơm trưa với những món ăn vô cùng hấp dẫn đến từ "núi" và "biển" rồi cùng ăn với thầy Hiệu trưởng.

Hãy tìm đọc Totto-chan bên cửa sổ. Tớ tin chắc các bạn sẽ thích mê ngôi trường hạnh phúc trong cuốn sách này.

Hà Vy

Totto-chan (đọc là Tốt-tô-chan): Tên nhân vật chính trong truyện Totto-chan bên cửa sổ.

Tiếng Việt lớp 3 trang 93 Câu 1: Bạn Hà Vy viết về cuốn sách nào?

Phương pháp giải:

Em đọc câu cuối bài để biết bạn Hà Vy viết về cuốn sách nào.

Lời giải:

Bạn Hà Vy viết về cuốn sách Totto-chan bên cửa sổ.

Tiếng Việt lớp 3 trang 93 Câu 2: Bạn ghi chép những nội dung gì về cuốn sách?

Cuốn sách em yêu trang 92, 93 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn thứ hai để biết bạn ghi chép những nội dung gì về cuốn sách.

Lời giải:

Bạn ghi chép về cuốn sách:

- Tên truyện: Totto-chan bên cửa sổ.

- Tên nhân vật: Totto-chan, thầy Kô-ba-y-a-si

- Nội dung truyện: Ở Nhật Bản cách đây gần một trăm năm có một ngôi trường được làm từ những toa tàu. Đó là trường Tô-mô-e do thầy Kô-ba-y-a-si làm Hiệu trưởng. Các bạn học sinh ở đây thường được bắt đầu một ngày với môn học mình thích, được trải nghiệm cùng cây lá trong vườn trường. Đặc biệt, các bạn ấy còn mang tới trường suất cơm trưa với những món ăn vô cùng hấp dẫn đến từ "núi" và "biển" rồi cùng ăn với thầy Hiệu trưởng.

Tiếng Việt lớp 3 trang 93 Câu 3: Em thích điều gì về ngôi trường trong bài viết? Vì sao?

Phương pháp giải:

Em đọc bài, suy nghĩ và trả lời theo ý kiến của riêng mình.

Lời giải:

Các bạn học sinh ở đây thường được bắt đầu một ngày với môn học mình thích, được trải nghiệm cùng cây lá trong vườn trường. Đặc biệt, các bạn ấy còn mang tới trường suất cơm trưa với những món ăn vô cùng hấp dẫn đến từ "núi" và "biển" rồi cùng ăn với thầy Hiệu trưởng.

Tiếng Việt lớp 3 trang 93 Câu 4: Theo em, vì sao bạn Hà Vy thích truyện Totto-chan bên cửa sổ?

Phương pháp giải:

Qua việc đọc bài viết, em suy nghĩ xem vì sao bạn Hà Vy thích truyện Totto-chan bên cửa sổ. Hãy trả lời theo ý kiến riêng của mình.

Lời giải:

Theo em, bạn Hà Vy thích truyện Totto-chan bên cửa sổ vì bạn ấy thích mê ngôi trường hạnh phúc trong cuốn sách này.

Tiếng Việt lớp 3 trang 93 Câu 5: Em có suy nghĩ gì sau khi đọc bài viết của bạn Hà Vy?

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời theo ý kiến riêng của mình.

Lời giải:

Em cảm thấy bài viết của bạn Hà Vy rất hay và thú vị. Qua bài viết của bạn, em đã biết thêm về cuốn sách Totto Chan bên cửa sổ. Và sau khi đọc bài viết, em chỉ muốn được cầm trên tay cuốn sách ấy để được cảm nhận ngôi trường hạnh phúc trong cuốn sách.

Tiếng Việt lớp 3 trang 93 Câu 6: Ghi nhận xét của em sau khi đọc Phiếu đọc sách của mỗi bạn trong nhóm bằng một từ ngữ.

Phương pháp giải:

Sau khi đọc Phiếu đọc sách của mỗi bạn trong nhóm em cảm thấy như thế nào?

Lời giải:

Em có thể sử dụng các từ ngữ sau: thú vị, hấp dẫn, hứng thú, vui thích, lôi cuốn.

Tiếng Việt lớp 3 trang 93 Câu 7: Nói 2 – 3 câu về phiếu đọc sách em thích.

Phương pháp giải:

Qua việc đọc phiếu đọc sách của các bạn trong nhóm, em thích nhất phiếu đọc sách của bạn nào? Hãy nói 2 – 3 câu theo gợi ý sau:

- Phiếu đọc sách viết về bài thơ hay truyện nào?

- Tác giả của bài thơ hay truyện đó là ai?

- Nội dung bài thơ hay truyện đó là gì?

- Điều thú vị trong bài thơ hoặc truyện mà em cảm thấy thích.

- Nhận xét và cảm xúc của em sau khi đọc Phiếu đọc sách của bạn.

Lời giải:

Em đã đọc phiếu đọc sách của bạn Trà My viết về bài thơ Ông bác sĩ. Bài thơ được viết bởi tác giả Nguyễn Lãm Thắng.  Bài thơ miêu tả bác sĩ ân cần khi chăm sóc bệnh nhân giúp cho bệnh nhân chóng khỏi bệnh. Em thấy phiếu đọc sách của bạn được viết và trang trí rất đẹp mắt và hấp dẫn khiến em muốn đọc bài thơ Ông bác sĩ ngay lúc này.

Nói về một đồ dùng cá nhân dựa vào gợi ý trang 95 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Tiếng Việt lớp 3 trang 95 Nói và nghe: Nói về một đồ dùng cá nhân mà em thích dựa vào gợi ý:

Nói về một đồ dùng cá nhân dựa vào gợi ý trang 95 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Em hãy chọn một đồ dùng cá nhân mà em thích và nói về đồ dùng ấy theo gợi ý sau:

- Đồ vật ấy là gì?

- Đồ vật ấy có hình dáng thế nào? Màu sắc ra sao?

- Cấu tạo của đồ vật ấy gồm những bộ phận nào?

- Cách sử dụng đồ vật đó.

- Tình cảm của em dành cho đồ vật đó.

Lời giải:

Đồng hồ báo thức: hình tròn, màu đỏ, gồm mặt 12 số và kim giờ, kim phút, sử dụng để báo thức, giúp em dậy sớm mỗi ngày.

Cốc nước: hình trụ, màu xanh, có tay cầm, sử dụng để uống nước, nó nhắc nhở em uống nhiều nước để tốt cho sức khỏe.

Cái mũ: hình tròn, có vành, màu vàng, đội trên đầu mỗi khi ra ngoài, có tác dụng che nắng.

Tả một đồ dùng cá nhân trang 95 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Tiếng Việt lớp 3 trang 95 Viết sáng tạo: Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) tả một đồ dùng cá nhân em thích, trong đoạn văn có hình ảnh so sánh.
Tả một đồ dùng cá nhân trang 95 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Em hãy chọn một đồ dùng cá nhân mà em thích và viết đoạn văn về đồ dùng ấy theo gợi ý sau:

- Đồ vật ấy là gì?

- Đồ vật ấy có hình dáng thế nào? Màu sắc ra sao?

- Cấu tạo của đồ vật ấy gồm những bộ phận nào?

- Cách sử dụng đồ vật đó.

- Tình cảm của em dành cho đồ vật đó.

Lời giải:

Bài tham khảo 1:

Lên học lớp ba, dì Huệ mua tặng em một cái túi đựng sách rất đẹp. Đó là chiếc túi giả da, có hai màu xanh, đỏ rất tươi và hài hoà. Túi có cả quai ngắn và quai dài nên có thể xách túi bằng tay, cũng có thể khoác túi lên vai, rất thuận tiện. Túi có hai ngăn, một ngăn em để sách vở học tập hằng ngày; một ngăn em để hộp bút và các thứ lặt vặt khác. Ngày nắng cũng như ngày mưa, cái túi sách vẫn theo em đến trường. Chiếc cặp sách như một người bạn luôn nhắc em học hành cố gắng và chăm chỉ, cẩn thận và chu đáo.

Bài tham khảo 2:

Năm ngoái, mẹ em đã mua cho em chiếc xe đạp. Xe được khoác lên bộ quần áo màu hồng nhạt rất đẹp. Chiếc yên xe êm và rất thoải mái. Vành xe rất chắc chắn, bên tay trái là một chiếc chuông màu hồng. Chuông xe rất nhạy. Mỗi khi đi chỗ đông người em thường em thường ấn chiếc chuông kêu "Kính coong". Đầu xe là một chiếc giỏ để em đựng đồ. Hai bánh xe của em có rất nhiều nan hoa được làm bằng sắt như hai bông hoa khồng lồ. Cái xe đạp của em có hai chỗ ngồi, một chỗ ngồi ở trước dành cho người đạp xe và chỗ ngồi dành cho người đi cùng. Em rất quý chiếc xe đạp này vì chiếc xe này là một món quà đáng nhớ nhất của mẹ dành cho em và cũng vì sự hữu ích của nó. Em sẽ giữ gìn chiếc xe thật cẩn thận cũng như giữ gìn tình cảm của mẹ dành cho em.

Tiếng Việt lớp 3 trang 95 Vận dụng

Chơi trò chơi Em là phóng viên:

Tưởng tượng em được gặp nhân vật yêu thích trong một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe. Em hãy cùng bạn đóng vai để trò chuyện với nhân vật đó.

Tả một đồ dùng cá nhân trang 95 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 - Chân trời sáng tạo (ảnh 2)

Phương pháp giải:

Em lựa chọn một nhân vật trong truyện mà em thích và tưởng tượng em được gặp nhân vật đó. Em và bạn hãy đóng vai để trò chuyện với nhân vật đó.

Lời giải:

Em tưởng tượng em gặp bạn Totto Chan trong cuốn sách Totto Chan bên cửa sổ. Em và bạn My sẽ trò chuyện với Totto Chan như sau:

Em: Xin chào Totto Chan. Chúng tớ biết cậu qua cuốn sách Totto Chan bên cửa sổ. Rất vui được gặp và nói chuyện với cậu.

Totto Chan: Ồ! Thật tuyệt khi được gặp các cậu ở đây.

My: Totto Chan ơi, cậu có thể kể cho chúng tớ những điều thú vị về ngôi trường trên những toa tàu của trường Tô-mô-e không? Chúng tớ thật sự rất thích ngôi trường ấy.

Totto Chan: Được chứ. Ngôi trường của chúng tớ là trường Tô-mô-e do thầy Kô-ba-y-a-si làm Hiệu trưởng. Chúng tớ thường được bắt đầu một ngày với môn học mình thích, được trải nghiệm cùng cây lá trong vườn trường. Đặc biệt, chúng tớ mang tới trường suất cơm trưa với những món ăn vô cùng hấp dẫn đến từ "núi" và "biển" rồi cùng ăn với thầy Hiệu trưởng. Tớ có những khoảng thời gian thật tuyệt vời và đáng nhớ ở ngôi trường Tô-mô-e.

Em: Tuyệt quá! Chúng tớ rất mong được cậu đưa đến thăm trường của cậu Totto Chan ạ.

Totto Chan: Vậy còn chần chờ gì nữa. Chúng mình cùng nhau đi tới trường của tớ nào!

Đánh giá

0

0 đánh giá