Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Giáo án Tin học 10 (Cánh diều 2024) Bài 15: Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tin học 10 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 (Cánh diều 2024) Bài 15: Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Viết được chương trình đơn giản sử dụng kiểu dữ liệu danh sách

- Làm quen và khai thác được một số hàm xử lí danh sách

2. Năng lực

Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

- Năng lực riêng:

+ Thực hành được các bài toán về kiểu dữ liệu danh sách.

3. Phẩm chất

Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.

- Máy tính kết nối với máy chiếu.

- Phòng máy thực hành, máy tính đã cài sẵn chương trình Python. 

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Kiến thức đã học.

- Đọc và tìm hiểu trước bài thực hành – Bài 15. Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và củng cố lại kiến thức cũ.

b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi ôn tập của GV

c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt câu hỏi:

Hãy nêu các hàm xử lí danh sách trong Python để: bổ sung phần tử x vào cuối danh sách a, bổ sung phần tử x vào trước phần tử đứng ở vị trí i trong danh sách a, sắp xếp các phần tử của danh sách a theo thứ tự không giảm.

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Câu trả lời:

Hàm

Ý nghĩa

a.append(x)

Bổ sung phần tử x vào cuối danh sách a

a.insert(i, x)

Bổ sung phần tử x vào trước phần tử đứng ở vị trí trong danh sách a.

a.sort()

Sắp xếp các phần tử của danh sách a theo thứ tự không giảm.

 * Bước 4: Kết luận, nhận định: 

GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

Hoạt động 1: Tìm hiểu cách cập nhật danh sách

a. Mục tiêu: Biết tạo ra danh sách các phần tử được nhập từ bàn phím

b. Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập.

c. Sản phẩm:  HS viết được chương trình.

d. Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 8 trang, trên đây là tóm tắt 2 trang đầu của Giáo án Tin học 10 Bài 15 Cánh diều. 

Để mua Giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Tin học 10 Bài 13: Thực hành dữ liệu kiểu xâu

Giáo án Tin học 10 Bài 14: Kiểu dữ liệu danh sách – xử lí danh sách

Giáo án Tin học 10 Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Giáo án Tin học 10 Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính

Giáo án Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

Đánh giá

0

0 đánh giá