Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 (Kết nối tri thức 2023) Bài 6: Thực hành: Nhận biết một số phân tử sinh học
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Củng cố kiến thức về các phân tử hữu cơ quan trọng trong tế bào và cơ thể sống: đường glucose, tinh bột, lipid, protein.
- Tìm hiểu thế giới sống thông qua thực hành thí nghiệm nhận biết các thành phần hóa học có trong tế bào như đường đơn, tinh bột, protein và lipid.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Thông qua việc tự nghiên cứu SGK và tiến hành thí nghiệm nhận biết các thành phần hóa học có trong tế bào như đường glucose, protein và lipid.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động thảo luận nhóm, phân chia nhiệm vụ để tiến hành các thí nghiệm, giải thích kết quả thí nghiệm và hoàn thiện nội dung bản báo cáo thu hoạch.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Từ kết quả thí nghiệm, HS phát hiện ra những vấn đề phát sinh, kết quả thí nghiệm sai khác so với lý thuyết, sai khác so với các nhóm ... tìm ra những nguyên nhân khiến cho kết quả khác biệt để rút kinh nghiệm hoặc các phát hiện mới cần giải quyết.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, các bước tiến hành thí nghiệm.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công, tuân thủ quy tắc an toàn phòng thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (hoặc nhân viên phòng thí nghiệm chuẩn bị)
- Dụng cụ, thiết bị
+ Ống nghiệm, bình thủy tinh chịu nhiệt, pipet, ống nhỏ giọt, đèn cồn, kẹp ống nghiệm. (4 bộ hoặc 8 bộ).
- Nguyên liệu, hóa chất
+ Thuốc thử Benedict (C7H10CuNa2O15S), nước cất, cồn ethanol tuyệt đối, dung dịch sodium hydroxide loãng (NaOH 10%), hydrochloric acid (HCl) copper sulphate (CuSO4), dung dịch albumin.
+ Đường glucose, lòng trắng trứng, dầu ăn.
2. Học sinh
- Học kỹ kiến thức cốt lõi các bài 4,5.
- Đọc kỹ nội dung bài 6.
- SGK Sinh học 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Học sinh trình bày được các yêu cầu cần đạt của bài thực hành.
- Phân biệt được các dụng cụ, hóa chất sử dụng trong giờ thực hành.
b) Nội dung:
- Học sinh nghiên cứu và trình bày mạch lạc nội dung mục Yêu cầu cần đạt của bài 6 trong SGK trang 41.
- Chỉ ra được từng loại dụng cụ và hóa chất sử dụng trong giờ thực hành.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên mục 1, 2 trong bản báo cáo thu hoạch.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập |
|
GV phát phiếu Báo cáo thực hành cho từng nhóm, yêu cầu HS nghiên cứu SGK và hoàn thành mục 1, 2. |
HS lắng nghe nhiệm vụ được giao. |
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập |
|
GV quan sát và giúp đỡ học sinh. |
HS hoạt động cá nhân sau đó thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV. Hoàn thành mục 1, 2 trong phiếu.
|
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận |
|
GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm trình bày.
|
HS trình bày trước lớp theo yêu cầu của GV. |
Bước 4. Nhận định và kết luận |
|
Giáo viên phổ biến thêm các quy định phòng thí nghiệm để đảm bảo an toàn khi thực hành bài 6 và các bài sau.
|
Học sinh lắng nghe, nhận xét, bổ sung nếu bạn trình bày chưa đầy đủ. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Tiến hành thí nghiệm)
Hoạt động 2.1. Nhận biết đường glucose
a) Mục tiêu:
- Trình bày được nguyên lí, quy trình thực hiện thí nghiệm nhận biết đường glucose.
b) Nội dung:
* HS hoạt động cá nhân và nhóm :
- Nhận dụng cụ thí nghiệm.
- Đọc SGK mục III.1 ( trang 41), thảo luận nhóm trả lời câu hỏi GV nêu:
+ Nêu nguyên lí và quy trình tiến hành thí nghiệm nhận biết glucose.
- Tiến hành thí nghiệm.
- Quan sát, nhận xét sự thay đổi màu trong ống nghiệm và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Ống nghiệm nào chứa đường khử? Giải thích?
Câu 2: Ống nghiệm chỉ chứa nước cất và thuốc thử Benedict có ý nghĩa gì trong thí nghiệm này?
c) Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời về cách tiến hành thí nghiệm và các câu hỏi thảo luận GV yêu cầu.
- Nhận xét kết quả thí nghiệm
Màu của thuốc thử (a) và màu của Cu2+ (b)
d) Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 13 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 6 Kết nối tri thức.
Để mua Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.