Top 50 bài văn Tả một loại trái cây mà em thích hay nhất (2022)

233

Toptailieu.vn xin giới thiệu 50 bài văn Tả một loài trái cây mà em thích hay nhất, chọn lọc giúp học sinh lớp 5 viết các bài tập làm văn hay hơn. Tài liệu gồm có các nội dung chính sau:

Mời các bạn đón xem:

Tả một loài trái cây mà em thích

Dàn ý Tả một loại trái cây mà em thích

a. Mở bài: Giới thiệu cây định tả.

- Cây đó tên là gì?

- Tại sao có cây đó, vị trí của cây ở đâu?

b. Thân bài:

- Tả bao quát hình ảnh của cây.

- Cây cao như thế nào, màu lá, thân cây, hoa và quả ra sao?

- Tả từng bộ phận của cây (hoặc tả từng thời kì phát triển của cây)

- Giá trị cây đó mang lại như thế nào?

c. Kết bài:

- Nêu ích lợi của cây. Tình cảm của em đối với cây.

- Ấn tượng của cây đối với mọi người.

Video Tả một loài trái cây mà em thích hay nhất

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 1

Tạo hoá sinh ra muôn loài đều có cái đẹp, cái xấu. Hoa khoe sắc thắm, cây vươn tán lá đem lại bóng mát cho người. Quả, củ, lúa, gạo... là những thực phẩm nuôi sống con người. Trong các cây ăn trái, em thích nhất là quả mãng cầu ta, còn có tên gọi khác là quả na.

Mãng cầu có hai loại: mãng cầu dai và mãng cầu bở. Loại nào cũng có hình dáng giống nhau, chỉ khác về chất thịt của quả. Mãng cầu hình tròn như trái banh tennis, cuống trái to cỡ đầu đũa ăn cơm, cứng. Da quả có từng mắt u lên hình móng tay cái xếp đều bao quanh vỏ. Quả lúc ở trên cây có vỏ rất cứng, mẹ em chờ quả nở gai mới hái xuống.

Quả mãng cầu khi hái xuống vẫn phải ủ trong lá sầu đông hai hôm mới chín. Quả lúc chín có mùi thơm nhẹ, trái cầm trên tay thấy hơi mềm là đến lúc ăn được, bóc vỏ dễ dàng. Mẹ phải hái mãng cầu vừa lúc nó nở gai mà không chờ chín mềm trên cây là vì phần sợ chim mổ ăn, phần sợ quả chín mềm quá sẽ tự động tuột khỏi cuống trái, rơi xuống đất. Mãng cầu lúc ủ chín rồi trở nên mềm và có mùi thơm, dễ lột vỏ. Mãng cầu dai có thịt của quả dày và dai. Mãng cầu bở có thịt của quả ngậm nước, mềm hơn mãng cầu dai. Thịt mãng cầu màu trắng, mỗi một múi bọc một hạt màu đen bóng hình giọt nước, rất cứng. Mãng cầu càng chín mùi thơm dịu đi chứ không nồng hắc như lúc còn cứng vỏ. Thịt mãng cầu ăn ngon, ngọt nhưng chậm tiêu hoá. Vì thế, ta không nên ăn nhiều mãng cầu một lúc. Mãng cầu rộ trái theo màu là độ tháng sáu, tháng bảy âm lịch. Hiện nay, người dân trồng và chăm sóc mãng cầu theo phương pháp mới nên mãng cầu hầu như có quả quanh năm. Trên mâm ngũ quả, trái mãng cầu với hình dáng xinh xắn, tôn mọi nét đẹp của chính nó, dung hoà với màu sắc của các thứ quả khác một cách ý nhị, duyên dáng mà độc đáo. Do vậy, mâm ngũ quả thờ cúng tổ tiên ngày Tết thường có quả mãng cầu đan xen các loại trái cây khác với hàm ý cầu sự tốt lành cho năm mới.

Em rất thích ăn mãng cầu. Vườn nhà em chỉ có ba cây mãng cầu nhưng cũng đủ cho gia đình ăn và biếu dì mợ, bà con ăn lấy thảo. Mỗi tuần, em giúp bố tưới nước cho cây tươi tốt, vừa lao động chân tay cho khoẻ. Nhờ vậy, mấy cây mãng cầu luân phiên ra trái và xanh mướt quanh năm.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 2

Trong vườn nhà bà ngoại em có rất nhiều loại cây ăn quả: nào mít, nào bưởi, nào chuối nhưng em thích nhất là cây na do chính tay ông trồng. Cây na đã trở thành người bạn thân thiết của em đến tận bây giờ.

Ngày còn thơ bé, em đã theo ông ra vườn xem ông trồng na. Ông bảo ông trồng na để sau này nó ra trái ngọt, quả na chính là tình yêu mà ông dành cho em. Bây giờ ông đã đi xa, cây na như một kỉ vật gia đình, nó chứa đựng hết thảy công sức và tình yêu ông dành cho thiên nhiên. Cây đứng khiêm tốn ở một góc khu vườn. Trông xa, nó mảnh mai, gầy guộc nhưng vẫn thật kiên cường như một dũng sĩ ngày đêm canh cho giấc ngủ em yên. Thân cây xù xì nhưng thẳng đứng, gồ lên những lớp vỏ là dấu vết của thời gian. Trên thân cây ấy còn lấm tấm những mảng mốc nhỏ càng khiến cho cây trở nên cổ kính. Những cành cây tua ra xung quanh như những cánh tay đang dang rộng giữa trời. Tán cây xum xuê, dày lên tầng tầng lớp lớp. Lá na thuôn dài, màu xanh pha lẫn với màu vàng khiến cây mang một vẻ đẹp gì đấy rất lạ so với các loài cây khác . Đặc biệt nhất vẫn là những quả na. Lúc còn non, quả na cứng cáp, nhỏ như những hòn bi. Thế mà khi cái nắng hè đã điểm trên những cành cây, lá lúc chúng lớn nhanh như thổi và lập tức trở nên căng tràn. Quả na trông như được ghép từ hàng trăm con mắt nhỏ xếp vào nhau. Khi chín, vỏ na dần ngả sang màu hơi sáng, cầm vào thấy rất mềm. Khi na đã chín, bà bảo em cầm hổ ra để hái những trái na to nhất, đẹp nhất bày lên bàn thờ ông. Trái na chín mềm, tách lớp vỏ ra là lớp thịt quả trắng ngà nom thật ngon mắt. Ăn một miếng na, người ta lập tức thấy được vị ngọt sắc ngay trên đầu lưỡi. Cái ngọt của loại quả như chứa hết vị ngọt của nắng, của tình yêu mà ông dành cho mọi người. Có lẽ đến tận bây giờ thì hương vị của loại quả thân thương ấy vẫn còn quyến luyến mãi trong tâm trí em. Hạt na đen nhánh như hàm răng bà ngoại.

Trái na chín tròn căng ấy đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong kí ức em. Mỗi mùa na trĩu quả, em đều hái những quả na bày lên bàn thờ ông trước. Nó như nhắc nhở bản thân em về những kỉ niệm với ông, về tình yêu của ông dành cho em. Nhìn thấy cây na em như thấy được hình bóng ông ngoại. Cây na vừa là loại cây cho trái ngọt, vừa là nơi chứa đựng những kỉ niệm tuổi thơ ngọt ngào bên ông.

Cây na đã trở thành người bạn thân thiết, là một phần không thể thiếu trong cuộc đời em. Dù mai này có đi đâu về đâu, em vẫn sẽ nhớ đến hương vị của cây na ông trồng, cũng là những hương thơm của kí ức tuổi thơ, những kỉ niệm đẹp đẽ nhất mà suốt đời em chẳng thể nào quên.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 3

Vườn nhà em trồng rất nhiều những loại trái cây thơm ngon, nào bưởi, nào xoài, nào nhãn, nhưng em thích nhất là cây cam cho trái ngọt. Cam cũng là loại quả mà cả gia đình em đều rất yêu thích.

Cam có rất nhiều loại như cam sành, cam canh, còn cây cam nhà em thuộc giống cam Cao Phong, bố em nói rằng giống cây này bố đã phải mang về từ tận Hòa Bình để trồng, đây là giống cam ngon và hương vị rất tuyệt vời. Từ đó đến nay cũng đã gần chục năm, cây lúc nào cũng vẫn nặng trĩu cành, sai trĩu quả. Quả cam nhà em khi vừa kết trái, quả còn bé, lớp vỏ còn dày, xanh thẫm, cứng ngắt, sần sùi. Dần dần theo thời gian, quả chín dần , to hẳn lên, chúng khoác lên mình lớp áo màu vàng cam rực rỡ, bóng loáng, mọng nước. Quả có hình cầu, quả nào quả nấy to bằng cái nắm tay người lớn. Khi đến mùa quả chín, từng quả cam to, căng mọng, rực rỡ, lúc lỉu, nặng trĩu cành như những đứa trẻ tinh nghịch muốn kéo cành cây xuống mặt đất dạo chơi vậy.

Hái những quả cam bổ ra, từng tép cam vàng ươm, mọng nước, tỏa mùi hương thơm phức hiện ra ngay trước mắt ta. Bao quanh đó là lớp cùi xốp trắng ngần, có vị hơi ngai ngái đắng. Hột cam to, có màu vàng nhạt, ẩn hiện trong những múi cam ngọt ngào, khi ăn, người ta thường bỏ hạt. Cam tùy loại mà cũng có những hương vị khác nhau còn cam Cao Phong thì có vị rất ngọt, đó là cái ngọt lịm, thanh mát để lại cảm giác tê tê nơi đầu lưỡi.

Cam rất bổ và có nhiều lợi ích. Trong cam có chứa nhiều vitamin, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Cam còn có thể để vắt nước uống giải khát vào những ngày hè nóng nực, làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn khác nhau. Mối trái cam to, căng mọng đều là thành quả của quá trình chịu bao nắng gió mưa sa, chắt lại những tinh túy để kết thành những trái quả ngọt ngào này. Cam là loại quả không thể thiếu trong mỗi mâm ngũ quả ngày Tết của gia đình em, là thức quả tráng miệng trong sau mỗi bữa ăn của gia đình. Cả nhà em ai cũng thích ăn cam, hương vị của trái cam đã theo em suốt bao nhiêu năm qua, đi theo quá trình trưởng thanh của em vậy nên nó như một phần quen thuộc, thân thương trong lòng em vậy.

Cho đến bây giờ, cam vẫn luôn là loại quả em vô cùng yêu thích, đặc biệt là hương vị trái cam Cao Phong nhà em. Nó không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Em hy vọng sau này mình vẫn sẽ được thưởng thức những trái cam thơm ngon, mát lành.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 4

Trong số các loại trái cây mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, em thích nhất chính là trái cam mọng nước vừa thơm vừa ngọt.

Trái cam có màu sắc rất đặc trưng như tên gọi của nó: màu cam. Nhưng khi chín, lúc còn xanh, đồng thời những loại cam khác nhau lại khoác lên mình những chiếc áo với màu sắc khác nhau. Trái cam sành dù chín hay xanh đều khoác một lớp áo màu xanh đậm rất dày. Còn những trái khác, có trái màu xanh nhạt, có trái lại là một màu cam vàng óng bắt mắt.

Gọt lớp vỏ cam bên ngoài đi, đừng vội vã vất chúng đi ngay nhé. Bởi mẹ em nói, vỏ cam còn có thể làm tinh dầu. Tinh dầu hương cam rất nhẹ, mà lại lưu giữ được thật lâu. Sau lớp vỏ cam ấy, chính là một lớp cùi mềm màu trắng. Tùy từng loại cam mà lớp cùi ấy có độ dày khác nhau. Người ta nói lớp cùi ấy là lớp bảo vệ cho những múi cam ngon ngọt bên trong.

Lột lớp cùi ấy đi, ta sẽ thấy được những múi cam to nhỏ khác nhau. Những tép cam mọng nước ngon ngọt được bảo vệ bởi một lớp vỏ màng mỏng màu trắng như tấm khăn voan của cô dâu ngày cưới. Em rất thích vị ngọt của những trái cam. Cảm nhận vị ngọt nơi đầu lưỡi, hương cam thoang thoảng dễ chịu quẩn quanh,a từng tép cam mọng nước, tất cả đều làm em yêu thích.

Trái cam có rất nhiều công dụng, không chỉ cung cấp vitamin C cho cơ thể chúng ta, mà còn có chứa rất nhiều chất tốt khác cho cơ thể, đồng thời có tác dụng giải nhiệt nữa.

Em rất thích những trái cam ngọt nước này. Em mong nhà mình có thể trồng một cây cam để em có thể được ăn thỏa thích.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 5

Khu vườn của nhà em trồng rất nhiều loại cây. Nào bưởi, nào nhãn, nào hồng xiêm, đu đủ. Cứ mỗi khi đến mùa là cây nào cây đấy lại cho ra những chùm trái sai trĩu cành. Thế nhưng đối với em, em vẫn thích những quả xoài tượng nhất.

Em nghe ông nội kể lại rằng cây xoài này ông mua giống ở vựa xoài tượng lớn nhất nước là ở Bình Định, dọc núi Bà. Bởi vậy mà trái xoài luôn giữ được những hương vị đặc trưng. Cũng đã hơn ba mươi năm trôi qua mà mùa trái nài cây cũng sai quả.

Hè về cũng là mùa đơm hoa kết trái của cây xoài đã hơn ba mươi năm tuổi này. Ban đầu chỉ là những chùm hoa vàng óng nhỏ li ti mà đã bật ra thành những chùm quả chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay, hệt như những đứa bé tí hon tinh nghịch leo trèo khắp nơi.

Thời gian dần trôi, chả mấy chốc quả xoài nhỏ bé ngày nào đã to lên trông thấy. Vỏ xoài màu xanh nhạt, to bằng hai bàn tay người lớp úp lại. Loại xoài này quả rất to, vì tượng có nghĩa là voi nên có hình dáng khổng lồ. Quả khi chín có thể nặng từ 1 đến 1,5 kg.

Xoài tượng thường được ăn khi còn ương ương vì khi chín quá sẽ không giữ nguyên được mùi vị. Được hái xuống khi quả đã chuyển sang màu hơi vàng, có mùi thơm nưng nức đầy hấp dẫn.

Khi gọt xoài, sau khi gạt bỏ lớp vỏ là những miếng xoài vàng thơm hiện ra ngay trước mắt. Cả nhà em cùng thưởng thức, cơm xoài nhai giòn, hương vị thơm nhè nhẹ. Vì thế mà ai nấy cũng đều nức lời khen ngợi xoài ngon.

Xoài tượng chấm với bột ớt hoặc dầm cùng các gia vị khác thì ngon vô cùng. Có một cách thưởng thức xoài tượng cực kỳ hấp dẫn là xoài tượng xanh dầm mắm, trộn thêm chút ớt, ruốc thịt lợn nữa thì ngon không gì sánh được. Ngoài ra, xoài cũng có thể sắt miếng nhỏ xoài tượng xanh, ăn cùng thịt luộc, mắm tôm chua. Hoặc làm gỏi xoài tượng đơn giản làm món nhậu hoặc món ăn chơi. Chỉ cần đem bào nhỏ xoài, rồi trộn với gia vị, rau thơm cùng tôm luộc bóc bỏ vỏ hoặc thịt lợn nạc luộc thái chỉ.

Xoài tượng rất giàu dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng phòng, chống bệnh ung thư. Mỗi ngày chỉ cần ăn nửa quả xoài tượng là đã cung cấp đủ vitamin c, vitamin b6 cho cơ thể.

Em rất yêu quý và thích thưởng thức những quả xoài tượng từ chính khu vườn nhà mình. Em luôn tự nhủ sẽ chăm sóc cho cây thật tốt để mùa trái nào cũng sai quả.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 6

Ngắm nhìn vườn cây trước nhà, em thấy yêu hơn cây cam do ông trồng. Những trái cam tròn trịa luôn là thức quà em mong đợi nhất.

Cây cam mảnh dẻ đứng ở góc vườn, nó cứ lặng yên như thế mà mấy ai biết được dưới tán lá xanh, sau lớp vỏ cây thô ráp là dòng nhựa sống cuồn cuộn đang chảy để tích lũy dưỡng chất cho cây. Rễ siêng chắt chiu khoáng chất để trái cam sau này thơm ngon hơn. Từng chùm hoa trắng, bé nhỏ nơi đầu cành hứa hẹn những chùm quả rất to. Khi hoa tàn, từ sau những cách lá xen lẫn những chùm cam nhỏ li ti. Những đốm xanh non như hàng ngàn quả chuông tí hon đang e lệ chào đón chị gió. Màu xanh thẫm của những chù quả dễ hòa với màu xanh lá cây, nhưng khi chúng trưởng thành, màu vỏ xanh nhạt hơn. Chẳng mấy chốc chúng đã to bằng nắm tay trẻ em. Chùm quả trĩu nặng đầu cành, ông em phải chống gậy để quả khỏi sà xuống mặt đất. Từng trái cam rung rinh trong gió, theo thời gian nó ngả sang màu vàng, đó là lúc trái cam chín. Màu vàng tươi nom thật dễ thương, trông giống như vô vàn ông mặt trời nhỏ tỏ rạng góc vườn. Hương cam thơm mát dìu dịu đưa hương trong không gian, khi những trái cam căng mọng, chín vàng, mẹ em sẽ chọn lựa những trái tươi đẹp nhất biếu ông. Những quả cam ngọt lành là thành quả của cả quá trình chăm chút của ông vậy. Ngày nào ông em cũng bắt sâu, côn trùng để chúng không tấn công những trái cam khi sắp độ thu hoạch.

Quả cam nhìn thật ngon mắt, sắc vàng khoác lên thân hình tròn trịa của chúng. Mẹ em bổ từng miếng cam, những tép nước căng mòng óng ánh đầy cuốn hút. Thưởng thức vị ngọt ngào của chúng vào những trưa hè thì còn gì bằng. Trong từng quả cam, Chất vitamin C bổ dưỡng làm ta dịu đi cơn khát, giúp da đẹp hơn. Giữa những múi cam có ít hạt, thỉnh thoảng ông em ươm chúng xuống vườn để cây mới lại mọc lên. Đây là giống cam ngon, em thích thú hình dung cả khu vườn rực rỡ những chùm quả lắt lẻo trên cành. Quả cam tuy nhỏ nhưng năm nào nó cũng giúp gia đình em về mặt kinh tế. Những quả cam ánh lên sắc vàng trong nắng nhìn như những trái tennis, đó là thức quà quen thuộc mà lũ trẻ chúng em luôn mong chờ.

Gắn bó với trái cam từ thời tấm bé, em lại thấy yêu hơn thức quả ngon, bổ dưỡng này. Mỗi dịp thưởng thức từng cốc nước cam, em lại không quên công ơn của ông đã ươm trồng và chăm sóc cây chu đáo như ngày nào.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 7

Trên thế gian này, mỗi cây, mỗi quả đều ấn tượng với chúng ta bởi một màu sắc riêng, một hương vị riêng: quả bưởi ấn tượng bởi vị hơi chua chua, quả to tròn, nói đến trái thơm ta lại nhớ đến quả có rất nhiều mắt. Nhưng với tôi, tôi lại yêu những quả cam, đặc biệt là những trái cam ngọt ngọt mà chua chua hơn bao giờ hết vì những trái cam ấy gắn liền với đôi bàn tay mẹ chăm sóc.

Mẹ tôi nói rằng, cam thì có rất nhiều loại, có cam canh, cam sành, cam Cao Phong còn giống cam nhà tôi trồng đó là cam sành - một loại cam khá nổi tiếng và được nhiều người ưa chuộng. Quả cam ấy, khi còn nhỏ thì chỉ to bằng nắm tay em bé thôi, vỏ dày, sần sùi, có màu xanh. Càng lớn lên, nó dần to hơn, có phần hơi tròn, độ tầm bằng cái bát ăn cơm. Lúc ấy, vỏ nó vẫn sần sùi, dày chứ không mịn như cam Cao Phong, sờ tay vào ta sẽ thấy mát rượi. Nhưng khi bóc ra, thì bên trong có rất nhiều múi. Múi của trái cam cũng giống như múi của trái bưởi, cũng có phần hơi cong cong, chỉ có điều múi cam thì nhỏ hơn múi bưởi. Khi ăn, người ta thường hay bổ thành các miếng. Quả cam mẹ tôi trồng có vị chua chua, ngọt ngọt. Mẹ tôi bảo rằng, cam có loại chua, có loại ngọt, như cam Cao Phong thì vị của nó rất ngọt. Bên trong các múi cam lại có rất nhiều tép, mỗi tép đều căng mọng, nhiều nước và có cả hột, khi ăn thì cần bỏ hạt.

Những trái cam mẹ em trồng ấy đã gắn bó với chúng tôi rất nhiều. Mẹ rất kỳ công chăm sóc, trồng cây có đủ ánh nắng mặt trời, đủ gió, rồi lại thường xuyên chăm bón, tỉa tót cành lá cho cây nữa nên năm nào cây cũng cho ra quả. Năm nào, cây cam nhà tôi cũng rất nhiều quả, mẹ đều mang đi biếu mỗi người một ít. Quả cam rất có nhiều lợi ích vì cam nhiều vitamin C rất tốt cho da, giúp da không bị khô. Cam còn được dùng để làm nước ép, nước hoa quả. Trời mà nóng, được uống một chai nước cam mát lạnh thì còn điều gì tuyệt vời hơn. Hơn nữa, vỏ cam còn được dùng để làm thuốc nữa đấy. Quả thật, những trái cam nhìn không chỉ ấn tượng mà còn có rất nhiều công dụng và lợi ích đối với mọi người!

Những trái cam ấy mãi là một phần trong tôi. Những trái cam với vị ngọt ngọt mà lại chua chua ấy cứ khiến tôi thích mãi. Mai này, rồi sẽ có lúc tôi sẽ rời xa gia đình để đi đến nơi mới học tập, làm việc nhưng hình ảnh những quả cam cùng đôi tay mẹ khéo léo chăm sóc mãi là điều tôi không thể nào quên!

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 8

Hoa quả là một thứ rất tốt cho sức khỏe bởi chúng chứa rất nhiều vitamin và chất xơ, chính vì vậy mà chúng được nhiều người yêu thích. Bản thân em trong các loại hoa quả thích nhất là cam.

Cây cam sinh trưởng ở nơi có khí hậu nóng ẩm, cây cao trung bình từ hai đến năm mét với những cành nhỏ hơn vươn ra xa như những cánh tay của người khổng lồ. Thân cây màu nâu sẫm, xù xì. Trên những cành khẳng khiu là những tán lá xanh ngát tỏa rộng, nhìn từ xa cây cam không khác gì một chiếc ô xanh khổng lồ vậy. Tô điểm cho chiếc ô đó là những trái cam màu cam óng trông rất bắt mắt.

Cam khi còn non sẽ có màu xanh thẫm không khác gì màu xanh của lá cây, phải chú ý lắm mới có thể nhận ra những quả cam ấy giữa màu xanh ngút ngàn của tán lá. Cam khi còn xanh bổ ra sẽ có vị chua và chát, không thích hợp để ăn. Vậy mà chỉ một thời gian sau thôi những trái cam kia sẽ chuyển sang màu mật ong rực rỡ mọng nước trông rất ngon. Lúc này đây, một mùi hương nhẹ nhàng, thanh khiết sẽ tỏa ra hấp dẫn khứu giác của những người xung quanh.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 9

Trong vườn nhà em có trồng một cây cam rất lớn, nghe ông em nói thì cây cam đó là do bố em trồng từ khi còn bé tí. Mỗi lần đến mùa quả chín, em lại háo hức nhìn về phía cây cam, chờ đợi những chấm tròn xuất hiện trên tán lá thẫm xanh. Cam khi chín, vỏ có màu cam giống như tên gọi, bổ ra bên trong là một lớp cùi dày màu trắng ngà. Lớp cùi này cùng với vỏ cam có tác dụng làm trắng răng rất hiệu quả , đặc biệt là đối với người dùng nhiều kháng sinh. Bên trong lớp cùi kia là là một màu vàng lấp lánh, mọng nước kích thích vị giác của người nhìn. Cam lúc chín sẽ có vị thanh chứ không ngọt sắc như xoài, mít,…hay chua chua ngọt ngọt như ổi, chôm chôm…

Cam có chứa rất nhiều vitamin C cùng chất xơ tốt cho da và đôi mắt. Cam còn có giá trị xuất khẩu rất cao, ở một số địa phương người ta cũng dựa vào việc trồng cam làm thu nhập chính. Cam thật ra cũng rất dễ trồng cũng như chăm sóc, cam ưa ánh sáng mặt trời và nước. Chỉ cần trồng cam ở nơi đất thịt hoặc đất phù sa và chăm chỉ tưới nước, bắt sâu thì cây sẽ lên xanh tốt, cho ra nhiều trái. Cam được rất nhiều người, bao gồm cả bạn bè trong và ngoài nước yêu thích bởi hương vị ngọt thơm thanh khiết của nó.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 10

Tạo hóa ban tặng cho con người rất nhiều những sản vật: những loài hoa, loài cây, những con vật. Trong số đó, có một món quà vô cùng quan trọng mà không kém phần tuyệt vời, đó chính là hoa quả. Hoa quả vô cùng phong phú, từ loại quả nhiều nước cho đến những loại quả có hương thơm nồng, nhưng bản thân em thích nhất chính là trái xoài.

Trái xoài vô cùng đặc biệt. Chúng khoác lên mình những chiếc áo màu xanh khi còn non, và rồi, sau những ngày tháng miệt mài cần mẫn đón nhận lấy những gì tinh túy nhất của đất trời mà chậm rãi thay chiếc áo xanh ấy trở thành chiếc áo màu vàng với những “họa tiết chìm” tròn nhỏ như hạt cát.

Những trái xoài khi chín có một mùi hương vô cùng hấp dẫn. Mùi hương ấy là sự chắt chiu, kết tinh tỉ mỉ và lâu dài những hương thơm của nắng, của gió, của đất, một thứ hương thơm khiến ta quyến luyến thật lâu. Không chỉ mùi thơm mà hương vị bên trong cũng rất tuyệt vời. Phần thịt xoài bên trong khi trái còn xanh, khi đã chín cũng có màu sắc và độ mềm cứng khác nhau. Hay thật ấy nhỉ?

Khi trái còn xanh, bổ dọc trái xoài theo hột bên trong ra, sẽ thấy phần thịt có màu vàng nhạt hơi pha trắng, ở gần cuống thì vàng hơn một chút. Vị của chúng lúc ấy sẽ là vị chua. Hồi bé em vẫn luôn lén mẹ ăn xoài xanh cùng với muối, cái vị chua chua mằn mặn nơi đầu lưỡi vô cùng ngon.

Khi trái đã chín, phần thịt bên trong trở nên mềm hơn, ngọt hơn và thơm hơn. Cắn một miếng liền có thể cảm nhận được vị ngọt ngào của trái xoài, cùng cái mọng nước của nó. Dù là khi chín hay xanh, em đều thích cả.

Trái xoài còn rất đa dạng và phong phú nữa. Chúng có rất nhiều loại khác nhau, mà mỗi loại lại có kích thước trái cùng hương vị, màu sắc khác nhau. Ví như trái xoài cát, chúng rất nhỏ, mà lại là loại ngọt nhất, được nhiều người ưa chuộng. Trái xoài thái lại rất lớn, có màu như trái xoài non, nhưng ăn vào lại không hề chua, mà có vị ngòn ngọt thanh thanh.

Em rất yêu thích những trái xoài. Bởi chúng không chỉ là món quà của tạo hóa mà còn rất ngon, cung cấp vitamin cho cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, đừng nên ăn nhiều quá nhé, vì nó khá nóng đấy.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 11

Quê hương – hai tiếng gọi thân thương ấy luôn ở trong tâm trí mọi người. Quê hương gắn liền với những con sông xanh biếc, những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay và những buổi tối hè cùng nhau chơi trò chơi đuổi bắt. Nhưng em vẫn không thể nào quên được quê hương luôn cho ta những cây trái ngọt lành. Em thích nhất là quả bưởi vườn nhà em.

Quả bưởi thuộc họ cam, chanh nhưng quả to hơn rất nhiều. Nó khi lớn to bằng quả bóng của lũ trẻ con hay chơi đùa. Bưởi được mùa thường ra rất nhiều trái. Lúc còn nhỏ quả bưởi to bằng ngón tay cái của người lớn. Vỏ nó có màu xanh và thường mọc thành chùm hai ba quả với nhau. Khi đủ lớn, quả to, nặng khiến cả cành bưởi trĩu xuống. Lúc này quả có màu xanh thẫm, lớp vỏ hơi sần sùi. Cuống bưởi dài để đỡ lấy quả. Quả bưởi to có khi nặng hơn một kg. Khi chín, bưởi có màu vàng ươm trông rất đẹp mắt. Vào mồng một hay ngày rằm mẹ em thường hái những trái bưởi đẹp nhất và ngon nhất để bày lên bàn thờ thắp hương. Mẹ nói bưởi mới cắt về ăn chưa ngon, phải để vài ngày, khi vỏ bưởi nhăn nheo lại là lúc bưởi xuống nước ăn sẽ rất ngọt. Cắt quả bưởi ra em thấy có một lớp cùi trắng rất dày. Người ta có thể lấy cùi bưởi để chế biến thành món chè bưởi thơm ngon và hấp dẫn. Vỏ bưởi có thể phơi khô làm thuốc chữa bệnh hay dùng để nấu nước gội đầu. Bên trong lớp cùi trắng ngần ấy lần lượt các múi bưởi hiện ra. Múi bưởi to và dài như cái lược chải đầu. Tép bưởi có màu hồng rất đẹp. Bỏ những cái hạt có màu ngà vàng ra rồi thưởng thức. Bưởi ăn có vị chua chua, ngọt ngọt. Khi ăn ai cũng muốn ăn thêm nhiều nữa. Cũng bởi vì bưởi là loại quả cung cấp rất nhiều vitamin C, tốt cho sức khỏe của con người. Nên được rất nhiều người thích và ưa chuộng.

Em rất thích ăn bưởi. Mẹ nói ăn nhiều bưởi vừa tốt lại vừa đẹp da nữa. Em hứa sẽ chăm sóc cẩn thận cho cây bưởi nhà em để nó sống lâu và cho em những trái ngon ngọt ấy.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 12

Em sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn nên nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả: nào thì mít, bưởi, xoài, quả nào cũng thơm, ngon hấp dẫn nhưng em thích nhất là quả bưởi.

Quả bưởi có hình tròn khoác lên mình chiếc áo màu xanh hoặc màu vàng tùy thuộc vào loại bưởi chứ không phải bưởi xanh tức là chưa ăn được. Vỏ bưởi có một mùi thơm mát kì lạ, bà ngoại em kể ngày xưa phụ nữ thường dùng vỏ bưởi để gội đầu vì vỏ bưởi có nhiều tinh dầu giúp dưỡng tóc, xanh tóc và rất thơm. Bưởi có hai loại bưởi chua và bưởi ngọt, học sinh chúng em thường thích ăn bưởi chua chấm với muối ớt rất ngon. Còn bà và mẹ thì lại thích ăn bưởi ngọt. Bên trong quả bưởi là lớp cùi trắng rất mềm và thơm, mẹ em bảo người ta thường dùng cùi bưởi để nấu chè ăn rất ngon và bổ. Bên trong của lớp cùi trắng là rất nhiều múi nhỏ cong cong hình lưỡi liềm, khi ăn ta thường tách những múi bưởi ra. Những múi bưởi căng mọng và rất nhiều nước, trong các múi bưởi thì lại có hạt màu vàng. Khi bóc múi bưởi để ăn ta phải bỏ hạt và vỏ đi. Quả bưởi thường có nhiều vào mùa thu, em nhớ vào các dịp Tết trung thu, cô giáo em thường dùng các múi bưởi để làm hình con chó, con mèo trang trí trông rất đẹp mắt. Có những quả bưởi vỏ và múi màu hồng, quê em gọi là “ bưởi đào”, đây là loại bưởi thường dùng để thờ Tết. Trong các mâm ngũ quả ngày Tết không thể thiếu quả bưởi, bởi các cụ ngày xưa cho rằng quả bưởi có hình tròn và có màu vàng thể hiện sự viên mãn, tròn trịa mang lại sự may mắn cho mọi người trong gia đình. Mẹ em còn bảo quả bưởi có rất nhiều tác dụng, cung cấp vitamin C cho cơ thể, tốt cho hệ tim mạch và làm đẹp da lại không độc hại.

Bưởi là loại quả rất gần gũi và nhiều công dụng trong cuộc sống của chúng ta. Em rất thích ăn bưởi bởi nó có mùi thơm dễ chịu và có vị hơi chua. Em sẽ bảo bố mẹ trồng thật nhiều bưởi để em có thể thoải mái thưởng thức.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 13

Quê hương Việt Nam ta có rất nhiều những loại quả thơm trái ngọt, một trong số đó chính là chuối, đặc sản quen thuộc của làng quê Việt Nam. Nhắc đến chuối, không ai quên được hình dáng đặc biệt, màu sắc đặc trưng và hương vị của nó.

Chuối thường mọc theo nải, kết thành từng buồng. Chuối có nhiều loại như chuối tiêu, chuối ngự, chuối goòng, nhưng phổ biến nhất vẫn là chuối tiêu. Chuối không với các loại quả khác thường có hình cầu hay hình elip, chuối dài và cong như lưỡi liềm. Lớp vỏ chuối dày, khi chưa chín, có màu xanh thẫm và cứng, dần dần, qua thời gian, chuối chín và ngả màu vàng tươi, mềm nhũn. Khi chuối đã đến độ chín tới và sẵn sàng để có thể thưởng thức, trên lớp vỏ thường xuất hiện những đốm đen là dấu hiệu đặc biệt. Phần cuống của quả chuối khá dày và cứng, thường có màu xanh kể cả khi chuối đã chín vàng, khi ăn, ta có thể bẻ từ phần cuống trở xuống để có thể bóc được lớp vỏ một cách dễ dàng. Đầu quả thường có màu đen thẫm, đôi khi mọc ra những tua rua đen, ngắn giống như bộ râu nhỏ, xuất hiện từ khi chuối mới kết trái.

Chuối là loại quả mà ta có thể dễ dàng tìm thấy quanh năm vì đặc tính dễ trồng và dễ thích nghi trong nhiều môi trường của chúng. Mỗi năm khi đến mùa chuối chín, mùi thơm của những trái chuối chín vàng lại tỏa ra thơm phức trong không khí. Bóc từng lớp vỏ, ta sẽ nhìn thấy phần ruột vàng ươm, nhẵn nhụi, hấp dẫn hiện ra ngay trước mắt. Chuối khi vừa ngả chín thì thường có vị ngọt tái, hơi chát nơi đầu lưỡi, còn khi chuối đã chín tới thì có vị ngọt lịm, tươi mát. Cắn từng miếng chuối mềm, ta sẽ nhìn thấy những chiếc hột li ti màu nâu sậm ẩn hiện trong lớp ruột.

Ở chuối chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, làm đẹp da, cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Chuối cũng có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon, có biết bao những món ăn nổi tiếng mà nguyên liệu chính là chuối. Bên cạnh đó, những nải chuối là một trong ngũ quả không thể thiếu của mâm ngũ quả ngày Tết, vậy nên nó mang một bản sắc truyền thống của dân tộc, là loại quả phổ biến trên khắp mọi miền cả nước. Ngày nay, tuy người ta đã lai tạo được nhiều giống chuối mới lạ hơn nhưng hương vị đặc trưng của nó thì vẫn mãi còn trong tâm trí của bao người, khó có thể mà mất đi được.

Đối với riêng tôi, chuối là một loại quả mà tôi rất yêu thích vì nó không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Cứ mỗi lần thắp hương ngày rằm, mẹ tôi lại thường mua những nải chuối để thắp hương và cả gia đình cũng thưởng thức. Được ăn những trái chuối thơm ngon khiến tâm trạng tôi thêm vui vẻ và đầy thích thú.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 14

Trong cuộc sống có biết bao nhiêu là loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Một trong những loại quả đó thì không thể không kể đến quả chuối.

Ở nhiều vùng trên thế giới và trong thương mại, "chuối" là từ thường được dùng để chỉ các loại quả chuối mềm và ngọt. Chuối là loại trái cây được trồng rộng rãi và cũng là món ăn quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của mỗi con người Việt Nam. Có rất nhiều loại chuối khác nhau như chuối tây, chuối tiêu, chuối hột, chuối ngự, nhưng hầu như các cây chuối đều có những đặc điểm giống nhau. Thân cây chuối mịn có màu trắng ngà, sờ rất thích. Lá chuối có màu xanh và thành những tàu lá. Chuối thường mọc theo nải, kết thành từng buồng. Mỗi buồng có khoảng chục nải. Hoa chuối hay còn gọi là bắp chuối và cũng được gọi là trái tim của chuối cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe không khác gì quả chuối. Quả chuối thường có hình cong cong như lưỡi liềm. Khi còn xanh, vỏ chuối có màu xanh và ăn rất chát. Mẹ em thường dùng để nấu canh. Còn khi chín, quả chuối có mà vàng tươi, nhìn rất ngon. Chuối chín tới ăn thì rất ngon và ngọt lịm, cắn từng miếng chuối ta như được thưởng thức trọn vẹn hương vị của nó. Phần cuống của quả chuối khá dày và cứng, khi ăn, ta có thể bẻ từ phần cuống trở xuống để có thể bóc được lớp vỏ một cách dễ dàng. Đầu quả thường có màu đen thẫm, đôi khi mọc ra những tua rua đen, ngắn giống như bộ râu nhỏ, xuất hiện từ khi chuối mới kết trái.

Trong chuối có đủ 8 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin. Có thể nói chuối không chỉ tốt đối với trẻ nhỏ, mà người lớn nếu ăn một, hai trái mỗi ngày sẽ được cung cấp thêm năng lượng, vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Chuối có thể giúp chúng ta giải độc, tăng cường thể lực và còn chữa một số bệnh ung thư. Nhưng chuối không nên ăn nhiều, mỗi ngày chỉ nên ăn một đến hai quả. Nếu ăn nhiều quá sẽ gây nên những bệnh như đau đầu, gây buồn ngủ,..Vậy nên hãy sử dụng chuối một cách hợp lí nhất. Bên cạnh đó, những nải chuối là một trong ngũ quả không thể thiếu của mâm ngũ quả ngày Tết, vậy nên nó mang một bản sắc truyền thống của dân tộc, là loại quả phổ biến trên khắp mọi miền cả nước. Em rất thích ăn chuối nên cứ vào những ngày mồng một hay mười rằm thì mẹ lại mua về thắp hương rồi hạ lộc cho cả nhà ăn.

Em rất thích loại trái cây này. Em chỉ mong sao mình cũng có thể trồng và chăm sóc những cây chuối có những quả thơm ngon như thế.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 15

Trong khu vườn nhỏ của nhà em có trồng rất nhiều các loại cây ăn quả khác nhau. Trong đó có một cây mít cổ thụ lâu năm mà ông nội em trồng từ rất lâu, năm nào cây cũng ra rất nhiều quả sai trĩu, quả nào quả nấy cũng to tròn mà ngon ngọt.

Quả mít nhìn bên ngoài có lớp vỏ xù xì, gai mọc chi chít nhìn giống như một chú nhím khổng lồ vậy. Những chiếc gai mít không sắc nhọn như gai của cây bòng, cây bưởi mà gai mít hơi tù và nhắn cũng đủ làm cho tay của mình bị đau nhẹ khi chạm vào nó. Quả nào cũng to tròn khá đều nhau, từ gốc cây mít lên thân cây quả mọc sai trĩu, từng cuống quả mít to chắc chắn bám chặt lấy thân cây. Có quả còn nằm bò dưới mặt đất trông giống như những trái bóng ai đó vô tình để dưới gốc cây.

Quả mít xanh thường quả màu xanh giống như màu của lá mít nhưng nhạt hơn một chút. Mít khi chín làm ta khó mà phát hiện ra được trừ khi mít tỏa ra mùi thơm thì khi đó ta mới phát hiện ra. Phải thật tinh ý nắn những quả mít già đã đẫy quả thấy vỏ mít mềm mềm là khi đó mít đã chín. Nhiều trái còn chín cây nứt cả thân quả tỏa ra mùi thơm bay khắp cả khu vườn.

Quả mít chín ruột quả bên trong vàng ươm trông rất thích mắt, những múi mít to ăn rất thơm và dai. Đến xơ mít cũng ngon và ngọt và cái sơ già ăn cũng ngon không khác gì múi mít to. Hạt mít luộc ăn bùi bùi cũng là món là bố em thích ăn nhất. Mỗi lần ăn mít xong là mùi thơm của quả thơm lừng cả mấy hôm sau. Cả nhà em ai lấy cũng đều rất thích ăn mít bởi quả rất dễ ăn mà lại tốt cho sức khỏe nữa.

Cứ mỗi mùa mít chín là em lại được ăn rất nhiều quả mít dai chín thơm ngon mà không biết chán. Em mong sao cây mít nhà em ra thật nhiều quả hơn nữa để em được thưởng thức nhiều hơn.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 16

Trong tất cả các loại quả em được thưởng thức thì quả mít là quả đặc biệt nhất bởi mùi thơm quả mít làm cho em nhớ mãi không quên.

Cứ mỗi mùa mít đến là trong nhà em lại thơm lừng mùi mít. Chỉ cần từ ngoài cổng vào thôi cũng nhìn thấy mùi mít chín thoảng đưa. Cây mít nhà em trồng là cây mít dai, cho quả to và dài hình bầu dục. Quả mít có vỏ màu xanh nhạt hơn so với màu của lá mít. Những chiếc gai mít mọc khắp thân mình của quả giống như một lớp áo giáp bảo vệ lấy thân mình bên trong. Những chiếc gai mít đó không sắc nhọn như chiếc kim mà chỉ ngắn với chiếc đầu gai hơi tròn ở đầu nhưng cũng làm cho bàn tay ta khi chạm vào đau rát.

Khi mít chín, lớp vỏ bên ngoài sẽ mềm ra không còn vẻ cứng cáp nữa. Cuống quả cũng rất nhiều nhựa và dính hơn cả keo. Bổ trái mít chín ra bên trong thật bất ngờ với những mít vàng đượm đẹp mắt, múi mít nào cũng to và ăn rất ngon. Quả mít nhà em đặc biệt khá ít sơ mít. Hạt mít bên trong múi nhỏ, nhiều hạt già còn nảy mầm bên trong múi mít. Mỗi khi ăn xong mít mẹ em lại lấy những chiếc hạt mít mang đi luộc chín ăn rất bùi và ngon nữa.

Quả mít được nhà em được ví như một loại quả đặc sản mà mỗi lần khách của ba ở công ty tới chơi là ai lấy cũng đều rất thích ăn những quả mít dai chín ngon ngọt ấy. Mít tuy có tính nóng nhưng lại rất tốt cho sức khỏe mọi người. Nó cung cấp nhiều vitamin C tuyệt vời giúp tăng cường hệ miễn dịch. Giúp chống lại bệnh ung thư, chống lão hóa, tốt cho hệ tiêu hóa và nhất là tốt cho đôi mắt và làn da. Hơn thế nữa mít còn cho ta canxi là chắc khỏe xương, ngăn ngừa thiếu máu. Đối với những ai muốn ăn kiêng thì mít là loại trái cây tuyệt vời để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt mà không sợ bị béo phì. Do vậy mà em rất thích ăn mít bở nó giúp cho đôi mắt của em sáng, khỏe mạnh hơn mà không bị cận thị như những bạn ở trong lớp.

Quả mít là loại trái cây mà em thích mê. Em mong sao cây mít nhà em luôn ra nhiều quả mít sai hơn nữa để em được thưởng thức nhiều hơn.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 17

Khi em lên lớp ba, bố trồng một cây vú sữa gần cổng nhà. Hai năm qua đi, cây vú sữa đã ra lứa đầu tiên cho quả ăn rất ngon, ngọt.

Cây vú sữa cao chừng bốn mét, tán lá xoè rộng, phủ kín cả sân rộng. Thân cây to bằng một bắp đùi người lớn.Các cành cây đâm ra, chĩa nhánh ra xung quanh, vỏ của thân cây màu nâu đậm, xù xì, nứt rạn như mặt bùn khô đanh lại. Lá vú sữa hơi cứng, có hai mặt khác màu nhau, phiến lá hình bầu, mặt trên xanh bóng, thẫm màu, mặt dưới phiến lá màu đỏ đồng pha nâu. Bẻ một lá vú sữa, nhựa của lá có thể làm bỏng rát da tay. Nhựa vú sữa dính chặt như keo vậy.

Quả vú sữa tròn, có lớp vỏ màu tía hoặc nâu ánh lục khi chín, thường có màu xanh lục xung quanh đài hoa, với kiểu hình sao trong cùi thịt. Có một vài giống cho quả màu trắng ánh xanh lục. Vỏ nhiều nhựa mủ và các hạt dẹt có màu nâu nhạt và cứng không ăn được. Vỏ quả vú sữa mỏng, màu xanh ngà, khi chín căng bóng và có màu phớt hồng, ruột to, vị ngọt, hương thơm đặc biệt bởi sự hòa lẫn giữa hương vị của sữa và chút hương vani độc đáo. Quả vừa chín trên cây, lấy tay vo tròn và bóp đều nhẹ nhàng cho mềm quả, rút cùi đi và ruột quả dâng lên phần nước trắng đục như sữa mẹ. Ăn lõi ruột trắng mềm, thanh ngọt, dịu mát như tan và thấm vào vị giác lưu lại hương vị đặc biệt thật khó quên. Quả vú sữa được dùng làm thức ăn bổ, tráng miệng.

Cả nhà em, ai cũng rất thích ăn quả vú sữa. Giữa buổi trưa nắng nóng được thưởng thức một quả vú sữa ngọt mát thì không còn gì tuyệt bằng.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 18

Nghỉ hè, em được mẹ cho về nhà bà ngoại chơi. Nhà bà em nằm ở miền Tây sông nước, cái nôi của những hoa quả nhiệt đới làm say đắm lòng người. Về quê là em được trải nghiệm trong không gian của cây cối ăn quả, nhưng em thích nhất vẫn là cây vú sữa trồng ở góc vườn của bà. Cây vú sữa trong kí ức tuổi thơ em hay bây giờ đều mang một sức hấp dẫn lạ kì.

Vượt qua những chuyến đò trải dài trên sông nước, cuối cùng em cũng được đến nhà bà. Em lập tức reo lên khi phát hiện thấy những loại quả mà bà trồng đã bắt đầu đơm trái ngọt, đặc biệt là cây vú sữa đã sai trĩu quả. Bà bảo em mang rổ ra để hái quả đem về nhà. Rổ vú sữa trên tay em khiến em cảm thấy háo hức và vui mừng vô cùng. Cây vú sữa này do ông em mang về trồng và săn sóc. Còn nhớ ngày bé, em hay theo ông ra để xới đất, tưới nước hay bón phân cho cây mau lớn. Nay ông đã đi xa, vườn cây lại do một mình bàn tay bà săn sóc. Cầm trên tay quả vú sữa mà lòng em lại bồi hồi nghĩ về những kỉ niệm ấu thơ.

Quả vú sữa chẳng phải một loại quả quá xa lạ đối với bất kì ai trên đất nước này. Quả chín nom tròn vo như những trái bóng nhỏ xinh. Vỏ vú sữa rất dày, căng bóng, vú sữa không mang cái vẻ cứng nhắc của những quả xoài xanh hay vẻ dữ dằn của trái sầu riêng khi vào mùa. Vú sữa rất mềm khi nắng bắt đầu làm quả thêm chín: vỏ quả căng bóng một màu xanh biếc, trên núm quả chín lại điểm vài vệt tím thẫm khiến quả trông càng thêm yêu kiều hơn. Tách trái vú sữa ra là một dòng nước trắng chảy ra, ngọt thơm y như sữa mẹ, cái vị ngọt sắc của hoa trái miền Tây được nắng ướp cho thêm hương thêm vị. Có lẽ bởi thế mà quả được đặt tên là vú sữa, bởi sự căng tròn và ngọt lành y như bầu sữa mẹ. Ruột quả trắng ngà, thịt quả ngon ngọt có thể chinh phục bất cứ ai khi nếm thử nó. Xé cái vỏ mềm mềm, chạm khẽ đầu môi vào dòng sữa trắng, cắn một miếng vú sữa nhỏ thôi là bạn có thể cảm nhận được hết thảy cái vị ngọt của đất trời dồn tụ vào trái chín, để rồi sau khi ăn xong, tất cả những dư ba của vị ngọt vẫn còn đọng lại nơi đáy cổ. Vú sữa có một sức quyến rũ đặc biệt. Hương thơm thoang thoảng, mùi vị bùi bùi, béo béo sẵn sàng làm xiêu lòng bất cứ thực khách khó tính nào khi ghé chân lại ở miền Tây sông nước.

Cây vú sữa là một phần của tuổi thơ em. Những trưa hè đầy nắng như thế, lũ trẻ con chúng em thường ngồi dưới gốc cây mà chơi chuyền, đánh chắt. Khi trái vú sữa đã chín, cả bọn lại cùng nhau hái về để làm thức quà tuổi thơ mát lành. Có thể nói rằng hương vị vú sữa còn đọng lại trong trái tim em không chỉ là vị ngọt của trái chín, mà hình như còn là vị ngọt của những năm tháng ấu thơ được ở bên ông bà, bên bạn bè. Trái vú sữa đã làm cho tuổi ấu thơ em trôi đi càng thêm ngọt ngào hơn nữa.

Vị ngọt mà trái vú sữa đem đến đã được lan tỏa khắp mọi miền tổ quốc. đến nay, khi cầm trên tay trái vú sữa chín mọng, ở bất cứ nơi đâu em cũng đều mong nhớ về ông, về bà, về miền quê sông nước. Vú sữa mãi là một thức quà quê giản dị mà đầy ý nghĩa với bản thân em.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 19

Tạo hoá sinh ra muôn loài đều có cái đẹp, cái xấu. Hoa khoe sắc thắm, cây vươn tán lá đem lại bóng mát cho người. Quả, củ, lúa, gạo... là những thực phẩm nuôi sống con người. Trong các cây ăn trái, em thích nhất là quả mãng cầu ta, còn có tên gọi khác là quả na.
Mãng cầu có hai loại: mãng cầu dai và mãng cầu bở. Loại nào cũng có hình dáng giống nhau, chỉ khác về chất thịt của quả. Mãng cầu hình tròn như trái banh tennis, cuống trái to cỡ đầu đũa ăn cơm, cứng. Da quả có từng mắt u lên hình móng tay cái xếp đều bao quanh vỏ. Quả lúc ở trên cây có vỏ rất cứng, mẹ em chờ quả nở gai mới hái xuống.

Quả mãng cầu khi hái xuống vẫn phải ủ trong lá sầu đông hai hôm mới chín. Quả lúc chín có mùi thơm nhẹ, trái cầm trên tay thấy hơi mềm là đến lúc ăn được, bóc vỏ dễ dàng. Mẹ phải hái mãng cầu vừa lúc nó nở gai mà không chờ chín mềm trên cây là vì phần sợ chim mổ ăn, phần sợ quả chín mềm quá sẽ tự động tuột khỏi cuống trái, rơi xuống đất. Mãng cầu lúc ủ chín rồi trở nên mềm và có mùi thơm, dễ lột vỏ. Mãng cầu dai có thịt của quả dày và dai. Mãng cầu bở có thịt của quả ngậm nước, mềm hơn mãng cầu dai. Thịt mãng cầu màu trắng, mỗi một múi bọc một hạt màu đen bóng hình giọt nước, rất cứng.
Mãng cầu càng chín mùi thơm dịu đi chứ không nồng hắc như lúc còn cứng vỏ. Thịt mãng cầu ăn ngon, ngọt nhưng chậm tiêu hoá. Vì thế, ta không nên ăn nhiều mãng cầu một lúc. Mãng cầu rộ trái theo màu là độ tháng sáu, tháng bảy âm lịch. Hiện nay, người dân trồng và chăm sóc mãng cầu theo phương pháp mới nên mãng cầu hầu như có quả quanh năm. Trên mâm ngũ quả, trái mãng cầu với hình dáng xinh xắn, tôn mọi nét đẹp của chính nó, dung hoà với màu sắc của các thứ quả khác một cách ý nhị, duyên dáng mà độc đáo. Do vậy, mâm ngũ quả thờ cúng tổ tiên ngày Tết thường có quả mãng cầu đơm xen các loại trái cây khác với hàm ý cầu sự tốt lành cho năm mới.

Em rất thích ăn mãng cầu. Vườn nhà em chỉ có ba cây mãng cầu nhưng cũng đủ cho gia đình ăn và biếu dì mợ, bà con ăn lấy thảo. Mỗi tuần, em giúp bố tưới nước cho cây tươi tốt, vừa lao động chân tay cho khoẻ. Nhờ vậy, mấy cây mãng cầu luân phiên ra trái và xanh mướt quanh năm.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 20

Trong các loại trái cây ăn quả, em thích nhất là quả dưa hấu.

Quả dưa hấu có hình giống trái bóng bầu dục. Cân nặng khoảng từ hai đến ba kilogam. Vỏ trơn bóng có màu xanh đen hòa quyện với những đường sọc chạy dài màu ngọc bích. Trên đầu quả dưa hấu có cuống uốn cong màu xanh đậm. Khi bổ ra, ở trong có cùi màu trắng bạch, ruột đặc sàn sạt như cắt đỏ tươi, có rất nhiều hạt đen nhánh.

Dưa hấu cũng là loại quả không thể thiếu của gia đình em trong mỗi dịp xuân về. Dưa hấu có vị ngọt thanh khiết. Dưa hấu rất bổ dưỡng cho cơ thể, nó cung cấp vitamin A. Dưới nắng xuân ấm áp khi ăn dưa hấu vào nó sẽ giúp ta có cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Mỗi lần thưởng thức món dưa hấu em lại nhớ về câu chuyện của gia đình An Tiêm. Nhờ công lao của gia đình An Tiêm mà hiện nay chúng ta có được một thứ quả ngon ngọt như thế.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 21

Trước sân nhà em có một cây ổi già rất sai trái. Quanh năm lúc nào nhà em cũng có ổi để ăn. Dù vậy, em vẫn thấy ổi rất ngon và ăn mãi cũng không hề chán.

Quả lúc còn nhỏ, chỉ lớn bằng hạt ngọc trai, màu xanh sẫm, nằm ở dưới nhụy hoa. Khi cánh hoa rụng hết, quả chính thức hiện diện dưới ánh mắt người khác. Theo thời gian, quả ổi sẽ lớn dần lên. Quả nhỏ thì chỉ lớn chừng quả trứng gà, còn quả lớn nhất cũng phải như cái chén ăn cơm. Không chỉ có kích thước không đồng đều, hình dáng của trái ổi cũng thế. Có trái thì tròn xoe như trái bóng chày, có trái lại có hình quả hồ lô, có quả thì thon dài như trái mướp mini. Đặc biệt, trên bề mặt trái ổi thường lác đác xuất hiện các đốm nhỏ màu nâu đen. Dù vậy, nó cũng chẳng chút nào ảnh hưởng đến ruột quả.

Quả ổi có vỏ rất mỏng, dính liền vào phần thịt quả không thể bóc được. Như là vỏ của củ khoai tây. Khi lớn lên, vỏ của quả ổi mỏng dần và màu cũng nhạt dần đi. Chuyển từ màu xanh sẫm sang màu xanh non, vàng xanh. Tuy nhiên, theo cách truyền thống, người ta thường phân biệt ổi chín bằng cách dùng móng tay bấm lên vỏ. Nếu mềm, móng bấm vào dễ dàng thì nghĩa là ổi đã chín. Khác với chuối, na sau khi hái vào có thể ủ cho chín thêm. Trái ổi nếu đã hái xuống cây thì không thể chín nữa, vì thế người ta thường rất kĩ khi hái ổi.

Những trái ổi chín khi bổ ra sẽ thấy phần thịt quả bên trong chia thành hai phần. Phần thứ nhất ngoài cùng, bám sát vào lớp vỏ ăn giòn và ngọt, nó chiếm khoảng một phần ba thịt quả. Còn lại ở bên trong là phần ruột quả mềm, ngọt lịm có lẫn với những hạt nhỏ màu vàng cam. Ổi chín không chỉ ăn trực tiếp, mà người ta còn đem đi làm mứt, ngâm nước đường đều rất ngon.

Em thích trái ổi lắm. Chiều chiều, em đều dành thời gian ra vườn tưới nước cho cây ổi để cây có thể khỏe mạnh, cho ra càng thêm nhiều trái.

Tả một loài trái cây mà em thích - Mẫu 22

Sáng hôm nay, lúc đi chợ về, mẹ có mua cho em một giỏ dâu tây tươi ngon. Chỉ cần nhìn thôi em đã thấy hạnh phúc lắm rồi, vì dâu tây là loại quả mà em thích nhất.

Trước đây, dâu tây là loại quả được nhập từ nước ngoài về nên khá hiếm và giá cả đắt đỏ. Tuy nhiên hiện nay, nó đã đã được lai tạo, nhân giống trồng nhiều nơi ở nước ta. Nên việc được thưởng thức những trái dâu một cách dễ dàng hơn.

Các trái dâu tây đều to bằng khoảng ba ngón tay, mình dày ú ụ. Quả có hình gần giống với hình trái tim, trông rất là đáng yêu. Bên ngoài quả có màu đỏ tươi, rực rỡ như hoa hồng. Riêng ở phần dưới đuôi thì màu có phần nhạt hơn, và một số quả thì ở dưới cùng có màu trắng. Mẹ bảo đó là do quả đó chưa chín hoàn toàn. Một điều đặc biệt ở quả dâu tây mà rất hiếm loại quả khác có, đó là hạt của nó nằm ở trên bề mặt vỏ chứ không nằm bên trong. Hạt của dâu tây nhỏ như hạt mè, cứng và có màu trắng. Ở những chỗ có hạt thì vỏ quả dâu tây sẽ lõm xuống một chút. Mật độ hạt trên vỏ dâu tây thưa hơn hạt trong quả thanh long một chút. Và tất nhiên là khi ăn cũng không ảnh hưởng gì cả. Trên đầu quả dâu tây, là những chiếc mũ nhỏ, gồm nhiều chiếc lá xanh tí xíu xếp thành vòng tròn như chiếc vương miện nhỏ xinh.

Bên trong thịt quả dâu tây có màu đỏ tươi, nhạt dần vào tâm quả. Ở giữa quả là phần cuống màu trắng, cùng vài đường vân trắng kéo ra giữa thịt quả, giống như quả dứa. Dâu tây ăn giòn và ngọt, xen lẫn chút vị chua. Rất là hấp dẫn. Với những quả có vị chua nhiều, thì em thường sẽ ăn cùng với một chút sữa. Ngoài ra, quả dâu tây còn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, như kem dâu, sinh tố dâu, ô mai dâu, bánh dâu, kẹo dâu, mứt dâu… Món nào cũng ngon và có màu sắc bắt mắt cả.

Đối với em, dâu tây là loại quả ngon nhất. Mỗi khi được ăn nó thì em sẽ cảm thấy thật vui vẻ và hạnh phúc.

Đánh giá

0

0 đánh giá