Top 50 mẫu Tả cây hoa hồng (hay nhất)

197

Toptailieu.vn xin giới thiệu Top 50 mẫu Tả cảnh công viên vào buổi sáng (hay nhất) , chọn lọc giúp học sinh lớp 5 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

Top 50 mẫu Tả cây hoa hồng (hay nhất) 

Dàn ý Tả cây hoa hồng

I. Mở bài: Giới thiệu về cây hoa hồng định tả

- Nhà em có một khu vườn nhỏ, ba em trồng rất nhiều hoa, trong đó em thích nhất là cây hoa hồng.

II. Thân bài: Tả cây hoa hồng

1. Tả bao quát cây hoa hồng:

- Cây hoa hồng được trồng thành bụi

- Bên cạnh các cây hoa khác như: cúc, huệ,.. và một số cây khác trong vườn.

2. Tả chi tiết về cây hoa hồng

- Thân cây hoa: cao chừng 1 mét.

- Cành cây: cây có nhiều cành, trên cành có nhiều gai.

- Lá: lá non màu xanh nhạt, là già có màu xanh đậm, cạnh lá hình răng cưa.

- Nụ hoa hồng: nụ chúm chím, khi gần nở sẽ có vệt đỏ trên đầu cánh hoa

- Hoa: Khi hoa nở các cánh hoa xếp thành nhiều tầng, có màu đỏ tươi rất đẹp và nổi bật. Giữa hoa có nhị vàng.

- Hoa có mùi thơm nhẹ nhàng.

- Thu hút rất nhiều ong bướm khi hoa nở rộ.

III. Kết bài: Cảm nghĩ của em về cây hoa hồng

- Em rất thích hoa hồng.

- Hoa hồng dùng để trang trí rất đẹp.

Văn mẫu 5 | Tập làm văn lớp 5

Tả cây hoa hồng - mẫu 1

Trong thế giới của các loài hoa có rất nhiều những bông hoa xinh đẹp rực rỡ nhưng có lẽ danh hiệu “Nữ hoàng của các loài hoa” chỉ có thể trao cho Hoa hồng với vẻ đẹp kiêu sa của nó.

Hoa hồng luôn biết cách khoe bày vẻ đẹp của mình khiến vạn vật phải cảm thán. Nó khoác lên mình chiếc váy kiêu sa, rực rỡ và tùy từng loại hoa mà màu sắc của chúng không giống nhau. Hoa hồng nhung có lẽ là loại hoa xinh đẹp nhất khi khoác lên mình bộ váy đỏ nhung kiêu sa, rực rỡ. Hoa hồng vàng thì lại năng động, sáng ngời trong chiếc đầm màu vàng tươi như nhuốm ánh mặt trời. Hoa hồng trắng thì lại thuần khiết, trong sáng trong đôi cánh màu trắng tinh khôi. Còn hoa hồng phấn tựa như cô công chúa nhỏ, dịu dàng,đáng yêu trong trang phục màu hồng nhạt. Tất cả đều đẹp, đều xinh. Dù cho là loại hoa nào đi chăng nữa thì cánh hoa cũng mềm và mịn như nhung. Vì đó là những nàng công chúa, nữ hoàng của những loài hoa nên luôn được bảo vệ bởi những “kị sĩ gai” mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Lá hoa được xếp xen kẽ, khéo léo đặt bên dưới những cánh hoa. Mỗi sớm mai, em thường thức dậy sớm cùng ông nội ra thăm vườn. Những hạt sương sớm long lanh như những viên ngọc của đất trời đọng lại trên lá như tô điểm thêm cho bộ váy lung linh ấy. Mỗi lần chị gió ngang qua, bông hồng khẽ lay mình trong gió. Những viên ngọc cũng theo dải lụa nhung trượt xuống đặt mình trên những cánh hoa. Hoa hồng có một mùi hương rất đặc trưng. Hương hoa nhè nhẹ bay theo gió mời gọi những chú ong, bướm đến hút mật. Những bông hồng luôn là điểm đến lí tưởng cho ong bướm trong vườn. Dưới ánh nắng rực rỡ của ông Mặt Trời, những bông hồng càng tỏa sáng, sắc đẹp của chúng càng lộng lẫy thêm. Ông nội thường nói với em rằng hoa hồng vừa dễ trồng, vừa khó trồng bởi nó mang một sứ mệnh rất riêng, một vẻ đẹp rất riêng.

Trồng một cây hoa hồng trong nhà luôn đem đến một cảm giác khoan khoái, dễ chịu không những tô điểm cho ngôi nhà thêm đẹp mà hương hoa còn khiến cho tâm hồn thêm thư giãn, thanh thản. Hoa hồng luôn xứng đáng với danh xưng của nó: “Nữ hoàng của các loài hoa”.

Tả cây hoa hồng - mẫu 2

Hôm vừa rồi, mẹ em có mua về một gốc hồng Đà Lạt. Gốc hồng đẹp lắm, nên được mẹ ưu ái trồng trong chiếc chậu sứ trắng, đặt ở giữa giàn hoa.

Gốc hồng là một thân to chừng hai ngón tay, mọc thẳng, màu nâu sẫm. Phía dưới là cả một chùm rễ to được vùi sâu trong đất. Chính chúng đảm nhận nhiệm vụ chống đỡ và nuôi cây. Cách mặt đất khoảng gần một gang tay, từ thân cây bắt đầu tỏa ra rất nhiều nhánh. Từ nhánh lớn, lại tỏa ra các nhánh con, nhánh phụ, đan cài vào nhau, tạo thành cả một bụi hoa hồng.

Từ gốc đến ngọn, bất kì cành nào của cây hồng cũng có một lớp gai nhọn. Chỉ là các gai ở gần gốc thì cứng và có màu sẫm hơn mà thôi. Chính nhờ những chiếc gai đó, đã phần nào bảo vệ cây hồng khỏi các loài động vật phá hoại. Đến cả lá của cây cũng có một đường răng cưa ở phần mép lá nữa. Khiến cho cành hồng thêm phần khó chạm.

Điều tuyệt vời nhất ở cây không gì khác chính là những đóa hoa. Dường như hoa hồng đà lạt có bông to hơn các nàng cùng tên. Cánh hoa dày dặn, mềm mại như tơ lụa. Hoa có màu đỏ, đỏ rực, đỏ tươi như là ngọn lửa trong đêm đen. Đến ngay cả những nụ hoa chưa nở, dường như cũng đầy đặn hơn hẳn bụi hoa hồng khác trong vườn. Mỗi khi có gió thổi qua, mùi hoa hồng nồng đượm lại được thế mà lan tỏa khắp khu vườn. Hít một hơi thật sâu, mùi hoa như đi vào từng tế bào của cơ thể, như bám vào từng sợi vải của áo quần. Nó cứ thế mà vương vẫn mãi, tưởng chừng như không thể nào phai.

Chậu hoa hồng đà lạt ấy là nữ hoàng của vườn hoa của mẹ. Ngày ngày, em và mẹ tưới nước, chăm sóc cho cây. Rồi lại dành thời gian ngồi thưởng thức hương thơm và vẻ đẹp của nó.

Tả cây hoa hồng - mẫu 3

Trong số các loài hoa với những vẻ đẹp khác nhau, em thích nhất là hoa hồng kiêu sa. Nhưng hoa hồng lại có rất nhiều loại: hoa hồng nhung kiều diễm, hoa hồng trắng thanh nhã... Bản thân em, em lại thích nhất là hoa hồng vàng.

Hoa hồng vàng – nhắc đến tên gọi của nó là ta đã có thể mường tượng ra hình ảnh của loại hoa này trong đầu. Nó chính là hoa hồng, nhưng những cánh hoa mịn màng nhỏ xinh ấy lại không phải là một màu hồng phấn dễ thương hay màu đỏ đậm quyến rũ mà là một màu vàng ấm áp có phần kiêu kỳ như nàng công chúa.

Hoa hồng vàng cũng giống như những bông hoa hồng khác. Nó có một thân nhỏ màu xanh vô cùng cứng cáp như lâu đài cao xa của nàng công chúa Tóc Mây, đỡ lấy bông hoa xinh đẹp. Trên thân là những chiếc gai nhỏ sờ vào hơi ram ráp, xuất hiện trên đó là vài chiếc gai nhọn. Em luôn ví đó là những chàng kị sĩ – người bảo vệ ngọn tháp của công chúa hoa hồng vàng khỏi những kẻ có ý đồ xấu với nàng.

Một chiếc đài nho nhỏ được tạo nên bởi bốn chiếc lá dài mảnh, yểu điệu như những hoa văn, họa tiết tô điểm cho vẻ đẹp của nàng công chúa. Màu xanh hơi đậm vô cùng đặc trưng tôn lên thêm màu vàng kiêu sa. Đẹp nhất vẫn chính là bông hoa hồng màu vàng.

Bông hoa ban đầu chỉ là nụ hoa nho nhỏ, những cánh hoa cuộn mình vào, bao bọc lấy nhụy hoa màu vàng bên trong. Chúng hơi nhọn lên như muốn kiêu sa mà đón nhận lấy tinh hoa của đất trời, của nắng, của gió… để rồi từ đó qua thời gian, những cánh hoa dần hé mở, cánh hoa này xếp so le với cánh hoa kia, tạo thành một vẻ đẹp hài hòa mà không kém phần hấp dẫn.

Hoa hồng vàng – loài hoa mang màu vàng quý phái, kiêu hãnh, như nàng công chúa được yêu chiều, bảo hộ trong lâu đài. Màu vàng – màu sắc chẳng hề quá rực rỡ như màu đỏ, cũng chẳng hề quá nhạt như màu hồng phấn, chúng mang một vẻ đẹp rất riêng khiến em vô cùng yêu thích. Những bông hoa hồng vàng có một hương thơm dịu nhẹ thoải mái, thoang thoảng trong không gian như mời gọi ong bướm.

Em rất thích hoa hồng vàng. Bởi vậy em và mẹ đã trồng trong vườn nhà rất nhiều những bông hoa hồng với màu sắc khác nhau, trong đó màu vàng là nhiều nhất. Em sẽ chăm sóc cho chúng cẩn thận để sắc vàng ấy ngày càng nở rộ.

Tả cây hoa hồng - mẫu 4

Mùa xuân đến, muôn hoa trong vườn nhà em đua nhau khoe sắc nhưng đẹp hơn cả là cây hoa hồng nhung. Cây hoa này ông em trồng từ lúc nào em cũng không nhớ rõ nữa, nhưng nó là cây hoa mà em yêu thích nhất.

Hồng nhung đứng giữa vườn với vẻ kiêu hãnh. Thân cây mảnh mai, màu nâu sẫm, có gai to, sắc vàng nhọn, càng lên trên thân càng nhỏ. Những chiếc cành màu xanh như những cánh tay vươn lên đón lấy ánh nắng và bầu không khí yên lành, mát mẻ của mùa xuân. Những chiếc lá màu xanh thẫm được tô điểm bởi những đường gân và viền răng cưa khẽ đung đưa trong gió. Còn những bông hồng thì thật tuyệt vời. Những cái đài hoa màu xanh mỡ màng kia lại đỡ được nàng công chúa hoa hồng xinh đẹp. Cánh hoa màu đỏ thẫm, mịn màng, đan xen vào nhau thành từng lớp. Những cánh hoa ở trong thì khum khum úp sát vào che chở cho nhụy hoa màu vàng rực. Đứng cạnh bông hoa hồng đã nở là một nụ hoa đang chúm chím để chờ ngày thi hương sắc với muôn hoa trong vườn. Hàng ngày, ong bướm cứ rập rờn bên cây hoa hồng nhung. Mỗi khi chị gió xuân đi qua, các cây hoa trong vườn lại rung rinh như vẫy chào chị gió.

Hàng ngày, em chăm sóc cho cây hồng nhung. Vào những ngày lễ tết, mẹ em thường cắt những bông hoa hồng để cắm vào lọ. Nhờ có cây hồng nhung mà khu vườn nhà em trở nên rực rỡ.

Tả cây hoa hồng - mẫu 5

Nói đến nữ hoàng các loài hoa, hoa hồng chính là vị trí xứng đáng nhất cho danh hiệu này, bởi sắc đẹp, hương thơm và ý nghĩa của nó mang đến. Và đây cũng là loài cây em yêu quý nhất.

Hoa hồng cắm rễ xuống lòng đất bằng những sợi rễ nhỏ, mỏng manh nhưng vô cùng bền vững. Chúng bám chắc xuống lòng đất, hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Thân cây vươn thẳng, mảnh mai màu xanh đậm, chỉ như cây đũa mà cứng cáo vô cùng. Khắp thân là lớp áo giáp gai bảo vệ cho chính thân cây và bảo bối là những bông hoa. Lá cây mọc xếp lên nhau thành từng tầng, màu trùng với màu thâ. Lá có viền răng cưa, mặt lá lại nổi rõ những đường gân guốc khiến chúng trông thật đặc biệt. Chắt chiu những điều đẹp nhất, tốt nhất, cây mẹ dồn hết tinh túy cho những bông hoa hồng. Ngay từ khi mới là nụ hoa chưa nở, hoa hồng đã e lệ, kiều diễm như một nàng công chúa ngủ mơ. Đến khi hoa đủ lớn, những cánh hoa đỏ thắm nở tung ra phô ra những nhụy hoa vàng tươi và mùi hương ngọt ngào. Những cánh hoa mịn màng như nhung, xếp chồng lên nhau thành từng tầng, từng lớp vừa kín đáo nhưng lại quyến rũ đến lạ. Hoa hồng nổi bật nhất bởi mùi hương của nó. Mùi hương nồng nàn mà quyến rũ, hăng hắc mà ngọt ngào. Ong bướm khắp nơi mỗi mùa hoa hồng nở đều kéo đến làm bạn với hoa, hút mật ngọt, uống sương đêm. Hoa hồng cũng giúp ích rất nhiều cho cuộc sống. Tinh chất hoa hồng được chế làm nước hoa cho phái nữ rất được ưa chuộng, cũng được trộn với các loại thảo dược dưỡng da rất hữu hiệu. Hay chỉ đơn giản, mỗi buổi sớm, hái một đóa hoa cắm vào lọ trên mặt bàn, cũng đủ làm cả buổi sáng trở nên đẹp hơn.

Em yêu loài hoa này, yêu nó bởi nó còn mang ý nghĩa thiêng liêng cho tình yêu con người. Sau này lớn lên, khi có ngôi nhà của riêng mình, em sẽ đem ngôi nhà mình biến thành thiên đường hoa hồng, thành tòa lâu đài hoa hồng nhỏ bé mà tràn đầy hương sắc.

Tả cây hoa hồng - mẫu 6

Ai đó đã từng yêu thích hoa sen vì hoa sen với “ Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng”, ai đó lại yêu mến hoa cúc vì nói đến hoa cúc là ta nghĩ đến mùa thu của đất trời,... Còn tôi lại yêu hoa hồng vì nói tới hoa hồng là nói đến mùa xuân, là nói tới loài hoa với vẻ đẹp kiêu sa và lộng lẫy.

Trong khu vườn nhà tôi, mẹ tôi ưu ái dành một góc riêng cho những bông hoa hồng. Hoa hồng có nhiều loại: có hoa hồng màu trắng, có hoa hồng màu đỏ, có hoa hồng màu xanh,... nhưng phổ biến hơn tất cả là hoa hồng màu đỏ. Ban đầu, chỉ là những nụ hoa e ấp. Sau đó, nhờ bàn tay chăm sóc của mẹ em, rễ cây hút nước nuôi cây mà những nụ hoa đó lớn dần lên. Không còn là những nụ hoa e ấp nữa. Cánh hoa nở bung ra. Hoa hồng có rất nhiều cánh, những cánh hoa xếp theo từng lớp. Lớp này ôm lấy lớp kia như để bao bọc, như để che chở một điều gì đó.

Cánh hoa hồng mỏng, nhưng rất mịn. Bên trong những cánh hoa hồng ấy là nhụy màu vàng. Rồi theo quy luật của thời gian, cũng là quy luật của cuộc sống, những cánh hoa ấy dần tàn đi...để lại trong ta nhưng tiếc nuối. Bông hồng ấy rực rỡ là vậy, thế mà vẫn có lúc phải tàn phai, rơi rụng...

Mẹ em thường đặt một bình hoa hồng ở phòng khách để làm đẹp cho ngôi nhà. Hoa hồng được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Em thường lấy những cánh hoa đã rụng để ép vào trang sách. Hoa hồng còn được dùng để làm nguyên liệu cho các món đồ trang sức dành cho phụ nữ như nước hoa,... Hoa hồng còn dùng để làm mứt nữa. Hoa hồng cũng đã khơi gợi bao cảm hứng sáng tạo cho các văn nhân, nghệ sĩ nữa.

Hoa hồng mãi là loài hoa mà em yêu thích. Ngắm những bông hoa hồng vào mỗi buổi sáng, em lại thấy tâm hồn mình thư thái hơn. Em còn được biết rằng hoa hồng chính là loài hoa biểu tượng cho tình yêu của nhân loại. Thế mới biết rằng những loài hoa không chỉ làm đẹp cho cuộc sống của con người mà chúng còn mang một ý nghĩa, một biểu tượng nào đó. Nhìn những bông hoa hồng nở rực nơi góc vườn, em lại nghĩ đến đôi bàn tay của bố mẹ đã chăm sóc chúng...

Tả cây hoa hồng - mẫu 7

Vườn cây nhà em vào tiết trời mùa xuân, trăm ngàn loài hoa đang đua nhau khoe sắc, tỏa hương. Nhưng em thấy ấn tượng và yêu thích nhất vẫn là cây hoa hồng.

Cây hoa hồng nhung đã ở đây được hơn một năm nay rồi. Đó là quà của bố em về cho em sau một chuyến đi công tác. Cây hoa được em trồng ở ngay phía vào của vườn, bất cứ ai đi qua đều có thể thấy được vẻ đẹp của hoa.

Cây hoa hồng không mọc riêng rẽ, ba bốn gốc chụm lại thành khóm. Chiếu cao của cây bằng khoảng nửa người. Thân cây nhỏ nhắn, chỉ to hơn chiếc đũa một xíu, màu xanh đậm. Hoa hồng đặc biệt hơn với những loài hoa khác là thân cây có rất nhiều gai. Những chiếc gai nhọn hoắt, có thể làm bị thương bất cứ ai cố tình làm hại đến cây. Đó chính là những người lính trung thành bảo vệ cho vị công chúa hồng nhung kiêu sa ở trên. Xung quanh thân cây là những chiếc lá cây nhỏ nhắn, hình răng cưa mọc so le với nhau.

Màu xanh đậm của thân và lá càng hòa hợp và tôn lên màu sắc của hoa. Những nụ hồng ban đầu e ấp, chụm lại, khép nép và nhỏ xíu. Chỉ có thể thấy được màu hồng đậm ở bên ngoài cánh hoa. Rồi một buổi sớm, khi được ánh nắng mai chan hòa, làn gió nhẹ đánh thức, nàng công chúa kín đáo cũng muốn mở mắt ngắm nhìn cuộc đời. Những cánh hoa bắt đầu xòe nở, bung ra bên ngoài hứng lấy những giọt sương sớm. Những cánh hoa mềm mại, mượt mà y như tên nhung của nó vậy. Chiếc lá này chở che cho chiếc kia, lá ngoài đùm bọc lá trong để tạo nên bông hoa chặt chẽ và làm nổi bật nhị hoa.

Từ thân cây và những bông hoa làm nên vẻ đẹp kiêu sa và quý phái cho hoa hồng. Hương hoa hồng rất thơm. Mùi hương có phần nồng nàn được gió phát đi khắp không gian gây hấp dẫn cho con người và cả những loài côn trùng. Vì thế, cứ đến mùa hoa nở là những ong bướm lại rủ nhau kéo về đây. Những bông hoa tô sắc cho khu vườn. Bên những cúc trắng, những hoa loa kèn đỏ tươi, màu đỏ thanh tao của hoa hồng vẫn thật nổi bật. Nàng như là nữ hoàng của cả khu vườn vậy.

Em rất thích ngắm nhìn hoa hồng vào những buổi sớm mai. Và em cũng hiểu tại sao hoa hồng lại được yêu thích và trở thành quốc hoa của nhiều nước đến vậy.

Tả cây hoa hồng - mẫu 8

Trong thế giới của các loài hoa có rất nhiều những bông hoa xinh đẹp rực rỡ nhưng có lẽ danh hiệu “Nữ hoàng của các loài hoa” chỉ có thể trao cho Hoa hồng với vẻ đẹp kiêu sa của nó.

Hoa hồng luôn biết cách khoe bày vẻ đẹp của mình khiến vạn vật phải cảm thán. Nó khoác lên mình chiếc váy kiêu sa, rực rỡ và tùy từng loại hoa mà màu sắc của chúng không giống nhau. Hoa hồng nhung có lẽ là loại hoa xinh đẹp nhất khi khoác lên mình bộ váy đỏ nhung kiêu sa, rực rỡ. Hoa hồng vàng thì lại năng động, sáng ngời trong chiếc đầm màu vàng tươi như nhuốm ánh mặt trời. Hoa hồng trắng thì lại thuần khiết, trong sáng trong đôi cánh màu trắng tinh khôi. Còn hoa hồng phấn tựa như cô công chúa nhỏ, dịu dàng,đáng yêu trong trang phục màu hồng nhạt. Tất cả đều đẹp, đều xinh. Dù cho là loại hoa nào đi chăng nữa thì cánh hoa cũng mềm và mịn như nhung. Vì đó là những nàng công chúa, nữ hoàng của những loài hoa nên luôn được bảo vệ bởi những “kị sĩ gai” mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Lá hoa được xếp xen kẽ, khéo léo đặt bên dưới những cánh hoa. Mỗi sớm mai, em thường thức dậy sớm cùng ông nội ra thăm vườn. Những hạt sương sớm long lanh như những viên ngọc của đất trời đọng lại trên lá như tô điểm thêm cho bộ váy lung linh ấy. Mỗi lần chị gió ngang qua, bông hồng khẽ lay mình trong gió. Những viên ngọc cũng theo dải lụa nhung trượt xuống đặt mình trên những cánh hoa. Hoa hồng có một mùi hương rất đặc trưng. Hương hoa nhè nhẹ bay theo gió mời gọi những chú ong, bướm đến hút mật. Những bông hồng luôn là điểm đến lí tưởng cho ong bướm trong vườn. Dưới ánh nắng rực rỡ của ông Mặt Trời, những bông hồng càng tỏa sáng, sắc đẹp của chúng càng lộng lẫy thêm. Ông nội thường nói với em rằng hoa hồng vừa dễ trồng, vừa khó trồng bởi nó mang một sứ mệnh rất riêng, một vẻ đẹp rất riêng.

Trồng một cây hoa hồng trong nhà luôn đem đến một cảm giác khoan khoái, dễ chịu không những tô điểm cho ngôi nhà thêm đẹp mà hương hoa còn khiến cho tâm hồn thêm thư giãn, thanh thản. Hoa hồng luôn xứng đáng với danh xưng của nó: “Nữ hoàng của các loài hoa”.

Tả cây hoa hồng - mẫu 9

Việt Nam chúng ta được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho rất nhiều loài hoa đẹp như hoa cúc, hoa ly, hoa cẩm tú cầu, hoa huệ,... và trong đó phải kể đến hoa hồng. Hoa hồng là một loại hoa tượng trưng cho tình yêu, là loại hoa ngọt ngào, nồng thắm được ẩn dấu trong từng cánh hoa, nhị hoa và mùi thơm dịu dàng vương vấn. Mỗi khi nhắc đến hoa hồng nó gợi nhớ cho ta về một loài hoa đẹp.

Hoa hồng là loài cây thuộc họ rễ chùm, giống thân cỏ, thuộc loại cây thân gỗ bụi, thân và cành đều có gai nhọn là một nét đặc trưng của cây hoa hồng. Lá cây hoa hồng thường có hình bầu dục, rìa của lá là những viền răng cưa, gân lá hình mạng. Phía trên đỉnh của thân cây là một nụ hoa được nâng đỡ bởi đài hoa màu xanh thẫm. Đến đủ ngày đủ tháng nụ hoa sẽ bung nở với những lớp cánh hoa mềm mại đan xen nhau rất quyến rũ và kiêu sa. Cánh hoa cũng là hình bầu dục, mềm mịn như nhung nên loài hoa hồng còn thường được gọi với cái tên là hoa hồng nhung, những cánh hoa được xếp chồng và xen kẽ nhau. Đặc biệt, cánh hoa hồng có rất nhiều màu đa dạng: màu đỏ, màu hồng, màu vàng, màu xanh,.. và với mỗi màu còn có những sắc độ đậm nhạt khác nhau: đỏ tươi, đỏ nhung, hồng thắm, hồng nhạt,...

Cây hoa hồng có rất nhiều loại, trong đó thường có 3 loại chính: hoa hồng dại, hoa hồng cổ điển và hoa hồng hiện đại. Nếu chia theo màu thì hoa hồng là loài hoa đủ các sắc màu với các ý nghĩa khác nhau như đỏ, tím, trắng, xanh, hồng, vàng, cam,.... Hoa hồng đỏ tượng trưng cho sự nồng cháy, mãnh liệt của tình yêu, biểu tượng cho một tình cảm vô cùng thiêng liêng, cao quý. Hoa hồng vàng là loài hoa của tình bạn, thể hiện sự quan tâm, tiến triển trong một mối quan hệ. Hoa hồng tím luôn được biết đến với ý nghĩa của sự thủy chung hay hoa hồng xanh được mệnh danh cho một tình yêu bất diệt. Mỗi bông hoa hồng không chỉ đẹp, chỉ thơm mùi hương dịu dàng mà con hàm chứa những thông điệp, ý nghĩa sâu sắc. Hương thơm của các loài hoa nó không ngào ngạt, nồng nàn như hoa sữa mà là mùi thơm thoang thoảng, ngọt ngào mà đầy quyến rũ.

Giá trị to lớn của những bông hoa hồng là điều khẳng định chắc chắn. Hoa hồng thường được dùng như một món quà tinh thần mà chúng ta dành tặng người thân yêu, đó có thể là mẹ, là vợ, là bạn bè hay người yêu cùng theo đó là những ý nghĩa khác nhau mang những thông điệp khác nhau. Hoa hồng được chị em lựa chọn mua về cắm vào lọ để đặt trên bàn ăn, bàn làm việc hay phòng khách như tô điểm thêm cho căn nhà của mình. Bên cạnh đó, người ta sử dụng hoa hồng để tinh chế, chế biến, chiết xuất ra thành nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ nhu cầu làm đẹp và phục vụ đời sống như: làm tinh dầu thơm ,làm nước hoa hồng, làm nước hoa,.. ngoài ra còn được dùng làm thuốc chữa bệnh hay là sản xuất trà hoa hồng. Hoa hồng xuất hiện và có nhiều công dụng ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta.

Tôi rất thích cây hoa hồng, nó vừa có ý nghĩa vật chất lẫn tinh thần, quanh năm nở bốn màu để dâng hương sắc và tô điểm thêm cho cuộc đời tươi đẹp này. Hoa hồng là loài hoa đẹp và có rất nhiều ý nghĩa, thông điệp. Vì vậy, mỗi chúng ta cần nâng niu, giữ gìn, trân trọng và bảo vệ cây hoa hồng - loài hoa của tình yêu.

Tả cây hoa hồng - mẫu 10

Trong bồn hoa nhỏ trước sân nhà em có trồng rất nhiều loại hoa, nào là hoa loa kèn, hoa đồng tiền, hoa mười giờ và hoa hồng. Trong số đó em thích nhất là cây hoa hồng, và đó mẹ em gọi là hoa hồng đóa.

Cây hoa hồng có thân cây nhỏ, ở gần rễ thì có màu nâu nhưng càng lên cao thì thân cây lại càng xanh, đặc biệt, trên thân cây có rất nhiều gai xung quanh, gai tuy ngắn nhưng rất nhọn, nếu vô tình vơ vào sẽ khiến cho tay chúng ta bị xước và có khi chảy máu. Từ thân cây hoa hồng mọc ra rất nhiều nhánh nhỏ, trên các cành có rất nhiều lá. Lá hoa hồng tuy không to lắm nhưng lại được chia làm 3 lá, một lá to ở đỉnh và phía dưới là hai lá nhỏ hai bên.

Lá có màu xanh và có những răng cưa li ti ở viền lá. Bắt đầu mùa hoa là sự xuất hiện của những nụ hồng chúm chím, chúng từ từ lớn lên và rồi dần dần hé lộ màu đỏ của bông hoa, rồi khi nó bung nở cũng phải nở từ từ, từ bông hoa nhỏ khi nở hết cỡ thành là một bông hoa rất to với nhiều cánh đan xen, cánh này chồng lên cánh kia rất dày dặn và bồng bềnh.

Có lẽ chính vì thế mà nó được gọi là hoa hồng đóa. Cánh hoa mỏng nhưng lại mịn màng và mềm mại, bên trong ở giữa là nhị hoa màu vàng làm nổi bật và rực rỡ hơn vẻ đẹp của hoa hồng. Mỗi buổi sáng khi nắng chiếu vào giọt sương long lanh còn đậu trên cánh hồng khiến chúng trở nên diễm lệ hơn bất cứ loại hoa nào.

Em rất yêu thích cây hoa hồng đó và sẽ cố gắng chăm sóc nó thật tốt, mẹ nói với em rằng chỉ cần em chăm sóc cho chúng ra hoa thật đẹp thì đó chính là những bông hoa hồng tươi đẹp nhất em dành tặng cho mẹ.

Tả cây hoa hồng - mẫu 11

Em còn nhớ hai năm về trước vào dịp gần Tết, bố mua một chậu hoa hồng về để đón Tết, sau đó em đã cùng bố đem chậu hoa hồng chuyển ra ngoài vườn trồng, kết quả là có một khóm hoa hồng đẹp tuyệt vời như bây giờ.

Từ đầu cây hoa hồng chỉ có ba cành nhỏ bé mỏng manh, đến giờ cây hoa hồng đã cao lớn, cành to cành nhỏ chi chít đâm ngang đâm dọc, em tưởng như cây hoa hồng đã rất vui sướng khi được thoát ra khỏi cái chậu chật hẹp, được trồng vào đất với vô vàn dinh dưỡng đã giúp nó phát triển được như bây giờ. Thân cây chắc khỏe, cành và chồi non xanh mẫm, từng chiếc lá dày dặn, cứng cáp, xanh sẫm một màu.

Đẹp nhất là khi cây hoa hồng trổ hoa, cây hoa hồng nhà em rất sai hoa, cứ hết đợt hoa này lại có đợt hoa khác tiếp nối, khi những bông hoa còn đang nở thì đã có những nụ hồng e ấp chờ đón sẵn. Nụ hồng có thể chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay, hôm nay còn chúm chím ngại ngùng nhưng chỉ qua một đêm sáng hôm sau đã nở rộ thành bông hồng tươi thắm. Hoa hồng có nhiều cánh, các cánh hoa mềm mịn mỏng manh xen kẽ nhau ôm ấp lấy nhụy hoa vàng ở giữa, màu của hoa hồng rất bền, chúng vẫn giữ nguyên màu đỏ thắm đến lúc hoa tàn rơi rụng.

Em yêu hoa hồng không chỉ vì vẻ đẹp của hoa mà còn yêu cả mùi hương dịu nhẹ, thoang thoảng, thanh khiết mà nó mang lại, rất dễ chịu và thư giãn.

Tả cây hoa hồng - mẫu 12

Trước nhà em có mấy chậu hoa hồng. Mẹ em mua mấy cây hồng đó cách đây chừng một tháng. Nay chúng đã ra hoa, những đóa hồng nhung đỏ thắm.

Nhờ công chăm sóc của mẹ, các cây hồng đều rất tươi. Thân cây không cao nhưng cành hồng thì mập mạp, xòe ra cả ngoài thành chậu. Những chiếc lá hồng xanh mướt to bản, có răng cưa, đầu hơi nhọn, càng gần cuối cành càng nhỏ lại. Cánh hồng tuy bé nhưng trông rất dẻo dai. Trên lớp vỏ cây xanh rờn những chiếc gai nhọn hoắt mọc lởm chởm như những người lính giương súng sẵn sàng bảo vệ cho cây.

Trên cành hồng lớn nhất vươn lên từ giữa thân cây, một đóa hoa hồng nở. Một cuống hoa dài và mảnh từ cành nhô lên đỡ lây chiếc đài hoa xanh biếc. Trên cái đài hoa ấy, những cánh hồng xinh xắn, mềm mại xếp chồng lên nhau thành nhiều lớp. Mỗi sáng sớm, hoa chưa nở hết, cánh hoa còn ôm khít vào nhau như cùng nhau che chở cho nhị hoa khỏi bị sương gió. Thế mà, đứng bên bông hoa ấy, em đã thấy hương hoa hồng tỏa thơm ngào ngạt.

Trên màu hoa đỏ thẫm và mượt như nhung, lấm tấm mấy hạt sương lấp lánh những tia nắng sớm. Hoa hồng vừa đẹp lại vừa thơm. Mặt trời càng lên cao, những cánh hoa càng xòe rộng, cho đến khi cả đóa hoa như một chiếc đĩa nhỏ được tạc bằng ngọc. Khi ấy, hương hoa cũng thơm lừng. Rồi cánh hoa nhạt màu và lần lượt rời ra, rụng xuống.

Mẹ em dùng kéo cắt bông hoa ấy đi, chừa chỗ cho một nụ hoa mới, mũm mĩm như một trái sim chín, chỉ vài hôm nữa là nở. Sân nhà em không rộng, mẹ em không có nhiều tiền để mua được nhiều hoa. Tuy chỉ có mấy cây hoa hồng bé nhỏ, ngôi nhà mẹ hình như cũng nhờ thế mà đẹp ra, vui hơn.

Đánh giá

0

0 đánh giá