Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 5: Các nguyên tố hóa học và nước
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, năng lực |
Mục tiêu |
Mã hóa |
1. Về năng lực 1.1. Năng lực Sinh học |
||
Nhận thức sinh học |
Liệt kê được một số nguyên tố hoá học chính có trong tế bào (C, H, O, N, S, P). |
SH 1.1 |
Nêu được vai trò quan trọng của nguyên tố carbon trong tế bào (cấu trúc nguyên tử C có thể liên kết với chính nó và nhiều nhóm chức khác nhau). |
SH 1.2.1 |
|
Nêu được vai trò của các nguyên tố vi lượng, đa lượng trong tế bào. |
SH 1.2.2 |
|
Trình bày được đặc điểm cấu tạo phân tử nước quy định tính chất vật lí, hoá học và sinh học của nước, từ đó quy định vai trò sinh học của nước trong tế bào. |
SH 1.2.3 |
|
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học |
Vận dụng tính chất của nước giải thích được cơ sở của việc kết hợp tưới nước khi bón phân. |
SH 3.1 |
b. Năng lực chung |
||
Giao tiếp và hợp tác |
Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin khi phát biểu ý kiến của bản thân về các nguyên tố hóa học và nước. |
GTHT 1.5 |
2. Về phẩm chất
|
||
Chăm chỉ |
Tích cực tìm tòi các nội dung về nước và các nguyên tố khoáng để hoàn thành nội dung thảo luận nhóm. |
CC 1.2 |
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Các tình huống thực tế (kèm hình ảnh hoặc video) về các bệnh liên quan đến thiếu khoảng ở thực vật hay người.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Thiết bị (máy tính, điện thoại) có kết nối internet.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung:
- GV cho HS quan sát hình ảnh liên quan đến một số vấn đề trên cơ thể người và cây trồng, sau đó yêu cầu HS dự đoán nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng đó.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh |
Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS quan sát một số hình ảnh và yêu cầu HS dự đoán nguyên nhân của các hiện tượng này.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS dựa vào hiểu biết cá nhân, suy nghĩ và cho biết nguyên nhân của các hiện tượng trong ảnh. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ hiểu biết cá nhân cho GV và cả lớp (HS không nhất thiết trả lời đúng). - Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có). Bước 4: Nhận định và kết luận - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV dẫn dắt HS vào bài học: Cơ thể các sinh vật sống đều cần cung cấp một lượng nhất định nước và các chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động của các mô, tế bào, cơ quan, hệ cơ quan,… nếu thiếu chất dinh dưỡng, các bộ phận sẽ hoạt động kém hiệu quả, đồng thời, cơ thể sẽ có các phản ứng khác nhau, biểu hiện ra bên ngoài. Để biết được vai trò của các nguyên tố hóa học và nước đối với cơ thể sống, chúng ta hãy cùng bắt đầu bài hôm nay |
- Các câu trả lời của học sinh. + Hiện tượng khô da do thiếu nước + Hiện tượng cây khô cháy do nắng gắt và hạn hán. + Các bệnh trên cây, lá cây do thiếu các chất sinh dưỡng. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các nguyên tố hóa học.
a. Mục tiêu:
- SH 1.1; SH 1.2.1; SH 1.2.2; GTHT 1.5; CC 1.2.
b. Nội dung:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS đọc thông tin mục I và quan sát Hình 5.1, 5.2 (SGK tr.21, 22) để hoàn thành phiếu học tập tìm hiểu về các nguyên tố hóa học có trong tế bào, vai trò của nguyên tố carbon và vai trò của các nguyên tố hóa học. (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS trên phiếu học tập.
d. Tổ chức hoạt động:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 14 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 5 Chân trời sáng tạo.
Để mua Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.