Giáo án Sinh học 10 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 7: Thực hành: Xác định một số thành phần hóa học của tế bào

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 7: Thực hành: Xác định một số thành phần hóa học của tế bào

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Phẩm chất, năng lực

Mục tiêu

Mã hóa

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

Nhận thức sinh học

Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi đưa ra các giả thuyết nghiên cứu, khi thao tác làm thí nghiệm.

SH 1.7

Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học

 

Đề xuất được vấn đề được nhắc đến trong tình huống thực tế; đặt được các câu hỏi liên quan đến các tình huống đó.

SH 2.1

Đề xuất được các giả thuyết liên quan đến tình huống trong thực tiễn được đưa ra và phát biểu được các giả thuyết nghiên cứu.

SH 2.2

Lựa chọn phương án phù hợp và triển khai thực hiện bố trí các thí nghiệm nghiên cứu để chứng minh các giả thuyết đã đề ra.

SH 2.3

Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức khác nhau; so sánh được kết quả với giả thuyết, giải thích và rút ra kết luận về vấn đề nghiên cứu.

SH 2.4

Viết được báo cáo nghiên cứu.

SH 2.5

b. Năng lực chung

Tự chủ và tự học

Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh nghiệm để vận dụng phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học vào những tình huống khác.

TCTH 6.3

Giao tiếp và hợp tác

Chủ động đề xuất mục đích hợp tác nhằm tiến hành các phương án chứng minh các giải thuyết đã đề ra.

GTHT 3

Giải quyết vấn đề và sáng tạo

Đánh giá được hiệu quả của việc áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để nghiên cứu một vấn đề.

VĐST 3

2. Về phẩm chất

 

Trung thực

Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình, báo cáo đúng số liệu và kết quả nghiên cứu.

TT 1

Chăm chỉ

Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi và khó khăn khi tham gia nghiên cứu khoa học.

CC 1.1

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.

- Dụng cụ, mẫu vật, hoá chất theo gợi ý trong SGK và dùng để bố trí các nghiệm thức.

- Các câu hỏi liên quan đến bài học.

- Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.

- Biên bản thảo luận nhóm.

- Báo cáo thu hoạch.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

- Học sinh trình bày được yêu cầu cần đạt của bài thực hành.

- Phân biệt được các dụng cụ, hóa chất sử dụng trong giờ thực hành.

b) Nội dung:

- Học sinh nghiên cứu và trình bày mạch lạc nội dung mục Yêu cầu cần đạt của bài.

- Học sinh tự kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật cần thiết cho buổi thực hành.

c. Sản phẩm học tập:

Câu trả lời của HS.

d) Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của giáo viên - học sinh

Nội dung kiến thức

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và nêu yêu cầu cần đạt của bài, kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật trong bài.

- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS hoạt động cá nhân để đọc tài liệu, kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật của bài. 

- GV quan sát học sinh.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm trình bày.

- HS trình bày trước lớp theo yêu cầu của GV.

Bước 4: Nhận định và kết luận

- Giáo viên nhận xét và nêu tiêu chí chấm điểm bài thực hành để HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.

- Yêu cầu cần đạt của bài: Xác định (định tính) được một số thành phần hóa học có trong tế bào.

- HS kiểm tra các dụng cụ, hóa chất và mẫu vật trong bài thực hành.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Quan sát để trải nghiệm

a. Mục tiêu:

- SH 2.1; GTHT 3; CC 1.1.

b. Nội dung:

- GV chia lớp thành ba nhóm, yêu cầu các nhóm đọc các tình huống và quan sát những hình ảnh trong mục 1, phần II (SGK tr.33 – 34).

-  Mỗi nhóm lựa chọn nghiên cứu hai tình huống.

- GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp nêu vấn đề, kết hợp sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.

c. Sản phẩm học tập:

Phiếu thảo luận của HS.

d. Tổ chức hoạt động:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 21 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 7 Chân trời sáng tạo. 

Để mua Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Sinh học 10 Bài 5: Các nguyên tố hóa học và nước

Giáo án Sinh học 10 Bài 6: Các phân tử sinh học trong tế bào

Giáo án Sinh học 10 Bài 8: Tế bào nhân sơ

Giáo án Sinh học 10 Bài 9: Tế bào nhân thực

Giáo án Sinh học 10 Bài 10: Thực hành quan sát tế bào

Đánh giá

0

0 đánh giá