Toán 6 (Chân trời sáng tạo) Bài 4: Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép

748

Toptailieu.vn giới thiệu Giải bài tập Toán lớp 6 Bài 4: Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép sách Chân trời sáng tạo giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán lớp 6 Tập 1. Mời các bạn đón xem:

Toán 6 (Chân trời sáng tạo) Bài 4: Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép

Câu hỏi giữa bài

Toán 6 trang 109 Hoạt động khởi động: Hãy lập bảng thống kê tương ứng với biểu đồ ở Hình 1

Lời giải 

Năm

1979

1989

1999

2009

2019

Dân số(triệu người)

53

67

79

87

 

Phương pháp giải:

Đọc số liệu để trả lời câu hỏi

Lời giải 

Không nên dùng biểu đồ tranh để biểu diễn số liệu ở Hình 1 vì các số liệu đề bài cho lẻ nên khó vẽ biểu đồ tranh, ta nên sử dụng biểu đồ cột như trên để dễ thể hiện và nhận xét dữ liệu. 

Toán 6 trang 111 Hoạt động khám phá 2: Quan sát biểu đồ ở Hình 2, em hãy cho biết chiều cao của Cột hình chữ nhật biểu diễn các thông tin gì.

Phương pháp giải 

Quan sát bảng và biểu đồ để trả lời câu hỏi.

Lời giải

Chiều cao của biểu đồ cột thể hiện: số lượng các con vật nuôi của học sinh tổ 3.

Toán 6 trang 111 Vận dụng 1: Biểu đồ cột dưới đây cho biết thông tin về kết quả học lực của học sinh khối 6 trường THCS Quang Trung.

 

Phương pháp giải

a) Cột cao nhất thể hiện loại học lực đông nhất

b) Số HS trên TB = Số HS khá + Số HS giỏi

Lời giải

a) Học sinh khối 6 trường THCS Quang Trung xếp loại lực khá đông nhất (140 học sinh)

b) Trường THCS Quang Trung có: 38 + 140 = 178 học sinh khối 6 có xếp loại học lực trên trung bình. Trong đó có 38 học sinh giỏi và 140 học sinh khá.

Toán 6 trang 112 Hoạt động khám phá 3: Nếu khối 6 trường THCS Quang Trung có 50 học sinh xếp loại học lực giỏi thì biểu đồ cột ở Hình 4 thay đổi như thế nào?

Phương pháp giải 

Nhận xét xem khi số học sinh xếp loại học lực giỏi tăng hay giảm để suy ra sự thay đổi của biểu đồ.

Lời giải

Trong Hình 4, cột biểu diễn số học sinh giỏi chỉ 38 đơn vị

Nếu khối 6 trường THCS Quang Trung có 50 học sinh xếp loại giỏi thì biểu đồ thay đổi thì cột biểu diễn số học sinh giỏi chỉ 50 đơn vị.

Trục dọc của cột học sinh giỏi tăng lên: 50 - 38 =12 đơn vị.

Toán 6 trang 113 Thực hành 1: Vẽ biểu đồ cột biểu diễn điểm các môn thi tập trung cuối học kì của bạn Lan được cho trong bảng sau:

 

Phương pháp giải 

Vẽ biểu đồ cột trong đó trục dọc thể hiện số điểm các môn thi, trục ngang thể hiện các tên các môn.

Lời giải 

Toán 6 trang 113 Vận dụng 2: Em hãy nêu một tình huống trong thực tế có thể dùng biểu đồ cột để thể hiện dữ liệu thống kê và hãy vẽ biểu đồ cột đó.

Phương pháp giải 

Em có thể chọn 1 trong các tình huống thực tế như: Chiều cao của các bạn trong tổ, điểm kiểm tra môn Toán của các bạn trong lớp,…

Lời giải 

Toán 6 trang 113 Hoạt động khám phá 4: Quan sát biểu đồ trong Hình 6, em hãy cho biết nó được ghép bởi các biểu đồ nào và hãy nêu lợi ích của việc ghép đó.

 

Phương pháp giải:

Quan sát biểu đồ để trả lời câu hỏi và rút nhận nhận xét về sự ưu điểm của biểu đồ trên.

Lời giải 

Biểu đồ hình 6 được ghép bởi 2 biểu đồ:

- Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A1

- Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A2

Lợi ích: để ta có thể so sánh số cây trồng được của 2 lớp 6A1 và 6A2 một cách trực quan và dễ dàng hơn.

Toán 6 trang 114 Hoạt động khám phá 5: Hãy đọc số con cá của tổ 3 và tổ 4 nuôi trong biểu đồ ở Hình 7. 

Phương pháp giải

Quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi.

Lời giải 

- Số cá của tổ 3: 12 con

- Số cá của tổ 4: 15 con

Toán 6 trang 114 Thực hành 2: Đọc biểu đồ cột kép sau và trả lời các câu hỏi bên dưới.

 

a) Biểu đồ cột kép trên cho ta biết những thông tin gì?

b) Trong các lớp nêu trên, lớp nào có sĩ số tăng, lớp nào có sĩ số giảm, lớp nào có sĩ số không đổi?

c) Lớp nào có số lượng học sinh thay đổi nhiều nhất?

Phương pháp giải

Quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi.

Lời giải

a) Biểu đồ kép trên cho ta biết

- Sĩ số học sinh đầu năm và cuối năm của khối lớp 6 .

- Khối lớp gồm 4 lớp: 6A1, 6A2, 6A3, 6A4.

- So sánh số học sinh đầu năm và cuối năm của các lớp thuộc khối lớp 6

b) - Lớp 6A2 có sĩ số tăng

- Lớp 6A1 và lớp 6A3 có sĩ số lớp giảm

- Lớp 6A4 có sĩ số lớp không đổi

c) Lớp 6A1 có số lượng học sinh thay đổi nhiều nhất (giảm 5 học sinh).

Toán 6 trang 114 Hoạt động khám phá 6: Hãy vẽ lại Hình 8 nếu sĩ số của lớp 6A3 cuối năm học là 40 học sinh.

Phương pháp giải 

Vẽ biểu tương tự biểu hình 8 tuy nhiên thay đổi cột đỏ của lớp 6A3.

Lời giải 

Toán 6 trang 115 Vận dụng 3: Em hãy nêu một tình huống trong thực tế có thể dùng biểu đồ cột kép để thể hiện dữ liệu thống kê và hãy vẽ biểu đồ cột kép đó.

Phương pháp giải 

Em có thể lấy các tình huống thực tế như: Số bạn nam và nữ trong lớp đạt điểm 10 môn toán, số bạn đạt học lực khá và giỏi trong lớp, …

Lời giải 

Ví dụ: Số lượng học sinh giỏi học kì 1 và học kì 2 của các tổ của lớp 6A1.

Bài tập trang 116, 117

Toán 6 trang 116 Bài 1: Hãy đọc thông tin về loại trái cây ưa thích của các bạn học sinh lớp 6A1 trong biểu đồ cột sau đây và lập bảng thống kế tương ứng.

Phương pháp giải 

Lập bảng gồm 2 dòng và 5 cột, dòng 1 là tên các loại trái cây, dòng 2 là số HS.

Lời giải

Trái cây ưa thích của học sinh lớp 6A1

Loại trái cây

Chuối

Mận

Cam

Ổi

Số học sinh

16

6

10

8

Toán 6 trang 116 Bài 2: Câu lạc bộ học tiếng Nhật của trường THCS Đoàn Kết thống kê số học viên trong 4 năm liên tiếp trong bảng sau:

 

a) Hãy vẽ biểu đồ cột biểu diễn số liệu ở bảng trên.

b) Số lượng học viên tăng theo từng năm là bao nhiêu?

c) So sánh số học viên năm 2020 và năm 2017.

Phương pháp giải 

- Vẽ biểu đồ: cột dọc thể hiện số học viên, cột nằm ngang thể hiện các năm

- Quan sát biểu đồ vừa vẽ và trả lời câu hỏi.

Lời giải

a) 

 

b) Số lượng học sinh tăng theo từng năm là 10 học sinh.

c) Học viên năm 2020 gấp 2 lần học viên năm 2017.

Toán 6 trang 116 Bài 3: Đọc biểu đồ cột kép biểu diễn điểm kiểm tra các môn học của hai bạn Lan và Hùng sau đây và nêu nhận xét của em.

 

Phương pháp giải

 Nhận xét về 1 số ý sau:

- So sánh điểm các môn của hai bạn

- Điểm thấp nhất và cao nhất của hai bạn

Lời giải 

Nhận xét:

- Điểm các môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử và địa lí của Lan cao hơn Hùng.

- Điểm các môn Toán, Khoa học tự nhiên của Hùng cao hơn Lan.

- Điểm môn Ngoại ngữ của Lan và Hùng bằng nhau.

- Điểm thấp nhất của Lan là 5 điểm, điểm cao nhất là 10 điểm.

- Điểm thấp nhất của Hùng là 6 điểm, điểm cao nhất là 10 điểm.

Toán 6 trang 117 Bài 4: Vẽ biểu đồ cột kép biểu diễn sĩ số học sinh đầu năm học và cuối năm học của bốn lớp khối 6 được cho trong bảng sau:

 

Phương pháp giải 

Vẽ biểu đồ: Cột dọc thể hiện sĩ số, cột nằm ngang thể hiện tên các lớp.

Lời giải 

Toán 6 trang 117 Bài 5: Số lượng trưởng Trung học cơ sở (THCS) của 5 tỉnh miền Trung trong năm 2005 và 2015 (theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2015) được cho trên biểu đồ cột kép sau:

 

Hãy kiểm tra xem các khẳng định dưới đây là đúng hay sai.

a) Vào năm 2015, tỉnh Thừa Thiên – Huế có hơn 100 trường THCS.

b) Vào năm 2005, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều trường THCS hơn tỉnh Quảng Bình.

c) Vào năm 2015, số trường THCS của tỉnh Quảng Nam nhiều hơn hai lần số trường THCS của tỉnh Quảng Trị.

d) Số trường THCS của các tỉnh năm 2015 đều cao hơn năm 2005.

Phương pháp giải

Quan sát biểu đồ để chỉ ra các câu đúng, sai

Lời giải

a) Đúng.

b) Sai.

c) Sai.

d) Đúng.

Toán 6 trang 117 Bài 6: Hãy nêu một tình huống thống kê trong lớp mà em có thể dùng biểu đồ cột kép để thể hiện dữ liệu và hãy thực hành vẽ biểu đồ cho tình huống đó.

Phương pháp giải 

Em có thể chọn một trong các tình huống trong lớp như: Số điểm 10 của lớp qua 2 kì học, số bạn nam nữ đi học muộn trong lớp,…

Lời giải

Ví dụ:

Tổng kết số lượng điểm 10 trong học kì 1 và học kì 2 của từng tổ trong lớp 6A.

Ví dụ em thu thập đuợc bảng số liệu như sau:

 

Tổ 1

Tổ 2

Tổ 3

Tổ 4

Học kì 1

50

46

12

18

Học kì 2

30

15

25

55

Vẽ biểu đồ cột kép, em được:

  •  
Đánh giá

0

0 đánh giá