Giáo án Sinh học 10 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Sinh học 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Phẩm chất,

năng lực

Mục tiêu

Mã hóa

1.Về năng lực

a.Năng lực sinh học

Nhận thức sinh học

Trình bày được cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.

SH 1.2.1

 

Trình bày được một số ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn ( sản xuất và bảo quản thực phẩm, sản xuất thuốc, xử lí môi trường,…).

SH 1.2.2

Tìm hiểu thế giới sống

Quan sát và thống kê được các ứng dụng của vi sinh vật ở địa phương em.           

SH 2.3

Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học

Giải thích được một số ứng dụng của vi sinh vật trong thực tế đời sống tại địa phương (muối chua  rau, củ, quả; làm giấm; nấu rượu; làm tương,...).

SH 3.2

b.Năng lực chung

Tự chủ và tự học

Tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp về các ứng dụng của vi sinh vật trong thực tiễn.

TCTH 6.2

Giải quyết vấn đề và sáng tạo

Thu thập và làm rõ các thông tin liên quan đến các sản phẩm công nghệ vi sinh vật.

VĐST 4

2.Về phẩm chất

Trách nhiệm

Chủ động, tích cực tham gia và vận động mọi người sử dụng các sản phẩm ứng dụng công nghệ vi sinh vật thân thiện với môi trường.

TN 4.2

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Hình ảnh về các sản phẩm và quy trình sản xuất các sản phẩm ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.

- Sơ đồ tư duy về cơ sở khoa học của ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.

- Các câu hỏi liên quan đến bài học.

- Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

- Bảng trắng, bút lông.

- Giấy A4.

- Biên bản thảo luận nhóm.

- Sơ đồ tư duy cơ sở khoa học của ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới.

b. Nội dung:

- Hoạt động cặp đôi, đọc thông tin và giải quyết vấn đề sau:

Để bảo quản rau, củ, quả dùng dần vào những tháng trái vụ, hoặc khi thời tiết khắc nghiệt, người nông dân thường dùng biện pháp muối chua (lên men lactic). Em hãy giải thích vì sao khi muối chua, thực phẩm không bị các vi sinh vật khác phân huỷ và có thể bảo quản được lâu hơn?

c. Sản phẩm học tập:

- Các câu trả lời của HS:

Khi muối chua, thời gian đầu nhờ tỉ lệ muối 5 – 6% trong dung dịch muối chua giúp ức chế các vi sinh vật gây hư hỏng thực phẩm nhưng vẫn đảm bảo cho các vi khuẩn lên men lactic hoạt động tốt.

+ Thời gian sau, khi các vi khuẩn lên men lactic hoạt động mạnh, sinh ra nhiều acid lactic, tạo môi trường có độ pH thấp nên ức chế được các vi sinh vật gây hư hỏng khác.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt câu hỏi (kết hợp hình ảnh thực tế) cho HS suy nghĩ trả lời.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS quan sát hình và thảo luận cặp đôi với bạn chung bàn trả lời câu hỏi.

- GV quan sát và gợi ý cho HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS trả lời câu hỏi.

- GV khuyến khích HS mạnh dạn đưa ra ý kiến.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng hợp ý kiến và kết luận.

- GV định hướng HS xác định nhiệm vụ của bài học: Dựa trên cơ sở khoa học này, con người đã ứng dụng vi sinh vật vào bảo quản các loại rau, củ, quả để sử dụng dần. Chúng ta cần hiểu rõ cơ sở khoa học của các công nghệ vi sinh vật để ứng dụng có hiệu quả vào trong cuộc sống.

2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1.Tìm hiểu cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

a. Mục tiêu:

- SH 1.2.1.

b. Nội dung

- HS đọc thông tin bảng 27.1, thảo luận nhóm và sử dụng kĩ thuật sơ đồ tư duy để HS tóm tắt cơ sở khoa học của các ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.

c. Sản phầm học tập:

- Câu trả lời của HS, sơ đồ tư duy cơ sở khoa học ứng dụng của vi sinh vật trong thực tiễn.

Sơ đồ gợi ý

Giáo án Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo 2023): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (ảnh 1)

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 15 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 27 Chân trời sáng tạo. 

Để mua Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Sinh học 10 Bài 25: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

Giáo án Sinh học 10 Bài 26: Công nghệ vi sinh vật

Giáo án Sinh học 10 Bài 28: Thực hành: Lên men

Giáo án Sinh học 10 Bài 29: Virus

Giáo án Sinh học 10 Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn

Đánh giá

0

0 đánh giá