Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Sinh học 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 28: Thực hành: Lên men
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, Năng lực |
Mục tiêu |
Mã hoá |
1. Về năng lực 1.1. Năng lực sinh học |
||
Nhận thức sinh học |
Giải thích được vai trò của vsv trong quá trình lên men. |
SH 1.6 |
Trình bày được nguyên lý của quá trình lên men. |
SH 1.2 |
|
Tìm hiểu thế giới sống |
Đề xuất được vấn đề lên men trong đời sống. |
SH 2.1 |
Lựa chọn và lập được kế hoạch thực hiện quá trình lên men. |
SH 2.3 |
|
Tạo ra được một số sản phẩm lên men từ vsv ( sữa chua, dưa chua, bánh mì…). |
SH 2.4 |
|
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học |
Giải thích được các vấn đề trong thực tiễn liên quan đến quá trình lên men. |
SH 3.1 |
1.2. Năng lực chung |
||
Tự chủ và tự học |
Đánh giá và điều chỉnh được quy trình thực hiện các bước thực hành lên men sản phẩm. |
TCTH 6.2 |
Giao tiếp và hợp tác |
Phân công nhiệm vụ hợp lý cho các thành viên trong nhóm. |
GTHT 5 |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo |
Đề xuất được các biện pháp lên men phù hợp với các điều kiện thực tiễn và giải quyết được các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập. |
VĐST 4 |
2. Phẩm chất |
||
Trung thực |
Trung thực, trách nhiệm trong nghiên cứu và trong học tập. |
TT 3 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và nguyên liệu theo gợi ý trong SGK.
- GV có thể phân công HS tự chuẩn bị một số mẫu vật đơn giản, dễ tìm.
2. Đối với học sinh
- Chuẩn bị theo sự phân công của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
1. Mục tiêu:
- Tạo sự hứng thú và có nhu cầu muốn tìm hiểu, khám phá về các ứng dụng của vi sinh vật trong quá trình lên men.
2. Nội dung hoạt động
- GV đặt vấn đề:
Em đã từng sử dụng sữa chua, dưa cải, cà pháo muối chua,… Nhưng chưa tự tay làm nó. Khi học môn Sinh học 10, thầy/cô yêu cầu em phải tự mình thực hiện các sản phẩm này theo quy trình và phải quay video lại toàn bộ quá trình làm để thực hiện chính năng lực của em. Vậy em cần thực hiện như thế nào để tạo được các sản phẩm này đạt chất lượng ngay từ lần đầu tiên?
- Từ tình huống đặt ra, HS xác định vấn đề cần giải quyết và chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn, nhu cầu, hứng thú khi làm các sản phẩm lên men.
3. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt ra vấn đề, câu hỏi:
+ Em đã từng sử dụng sữa chua, dưa cải, cà pháo muối chua,… Nhưng chưa tự tay làm nó. Khi học môn Sinh học 10, thầy/cô yêu cầu em phải tự mình thực hiện các sản phẩm này theo quy trình và phải quay video lại toàn bộ quá trình làm để thực hiện chính năng lực của em. Vậy em cần thực hiện như thế nào để tạo được các sản phẩm này đạt chất lượng ngay từ lần đầu tiên?
+ Em đã từng làm những sản phẩm này chưa?
+ Nếu thực hiện, em nghĩ mình gặp khó khăn gì?
+ Em có cần người trợ giúp không?
+ Em có nghĩ là mình sẽ làm thành công sản phẩm lên men trong bài thực hành này không?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia giải quyết vấn đề và trả lời câu hỏi dựa vào hiểu biết của bản thân.
- GV gợi ý, định hướng nếu cần thiết.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời.
- Các HS còn lại lắng nghe và đưa ra ý kiến.
Bước 4. Đánh giá, kết luận
- GV tổng hợp ý kiến, nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài thực hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Xác định vấn đề về việc tạo sản phẩm lên men
a. Mục tiêu:
- SH 2.1.
b. Nội dung hoạt động
- GV tổ chức cho HS thảo luận để xác định vấn đề cần giải quyết về việc tạo sản phẩm lên men bằng cách trả lời các câu hỏi.
- HS nêu các thắc mắc, muốn biết về quá trình tạo ra sản phẩm lên men trong đời sống hằng ngày.
- Thảo luận về tiêu chí đánh giá sản phẩm lên men.
c. Sản phẩm
- Các câu trả lời thảo luận của HS.
- Bảng KWL.
d. Tổ chức thực hiện
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 15 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 28 Chân trời sáng tạo.
Để mua Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.