Giáo án Sinh học 10 (Cánh diều 2024) Bài 3: Giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức của thế giới sống

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Sinh học 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sinh học 10 (Cánh diều 2024) Bài 3: Giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức của thế giới sống

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

- Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống.

- Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống.

- Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống.

1.2. Năng lực chung

Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ để trình bày về thế giới sống.

2. Về phẩm chất

Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi các thông tin để giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống, cho được ví dụ về các đặc điểm của các cấp tổ chức sống.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.

- Các hình ảnh minh họa cho các cấp độ tổ chức của thế giới sống.

- Các câu hỏi liên quan đến bài học.

- Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Sinh học 10.

- Tranh ảnh, tư liệu, video,... và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

- Tạo tâm lí hưng phấn và háo hức tìm hiểu, khám phá nội dung bài học;

- Tạo mâu thuẫn nhận thức giữa kiến thức, kĩ năng đã học ở THCS (các cấp độ tổ chức của cơ thể đa bào, quần thể, quần xã - hệ sinh thái) và nội dung học tập của bài học.

b. Nội dung:

- Học sinh hoạt động cá nhân, sắp xếp các cụm từ sau theo trật tự phù hợp, giải thích.

1. Hệ tiêu hóa - cơ thể người – ruột - tế bào biểu mô ruột.

2. Cây xoài – quả xoài – tế bào biểu bì – hệ chồi.

c. Sản phẩm học tập:

Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên - học sinh

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Học sinh hoạt động cá nhân, sắp xếp các cụm từ sau theo trật tự phù hợp, giải thích.

1. Hệ tiêu hóa - cơ thể người – ruột - tế bào biểu mô ruột.

2. Cây xoài – quả xoài – tế bào biểu bì – hệ chồi.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi.

- GV quan sát và giúp đỡ học sinh trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 2 HS xung  phong lên bảng sắp xếp.

- Yêu cầu học sinh giải thích cách sắp xếp.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, kết luận. Trên cơ sở đó dẫn vào bài học.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống được sắp xếp theo những nguyên tắc riêng, từ cấp độ nhỏ đến các cấp độ lớn hơn, cấp độ trước là cơ sở để hình thành cấp độ tiếp theo, từ đó tạo nên sinh quyển. Để tìm hiểu rõ hơn về những đặc điểm cơ bản của các cấp độ thế giới sống, chúng ta hãy cùng bắt đầu bài học hôm nay.

- Các câu trả lời của Hs về câu hỏi GV đưa ra.

1. Tế bào biểu mô ruột → ruột → hệ tiêu hóa → cơ thể người.

2. Tế bào biểu bì → quả xoài → hệ chồi → cây xoài.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu các cấp độ tổ chức sống

a. Mục tiêu:

- Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. Dựa vào sơ đồ, phân biệt được các cấp độ tổ chức sống.

- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ để trình bày về thế giới sống.

b. Nội dung:

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, đọc thông tin và quan sát sơ đồ Hình 3.1 (SGK tr.19 - 20) để tìm hiểu về các cấp độ tổ chức sống.

- GV sử dụng phương pháp hỏi – đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.

c. Sản phẩm học tập:

- Bản mô tả của HS về các cấp độ tổ chức của thế giới sống.

- Nêu được định nghĩa cấp độ tổ chức sống là gì và nêu ví dụ.

d. Tổ chức hoạt động:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 16 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 3 Cánh diều.

Để mua Giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Sinh học 10 Bài 1: Giới thiệu chương trình môn sinh học. Sinh học và sự phát triển bền vững

Giáo án Sinh học 10 Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học

Giáo án Sinh học 10 Bài 4: Khái quát về tế bào 

Giáo án Sinh học 10 Bài 5: Các nguyên tố hóa học và nước

Giáo án Sinh học 10 Bài 6: Các phân tử sinh học trong tế bào

 

Đánh giá

0

0 đánh giá