Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Sinh học 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 (Cánh diều 2024) Bài 20: Thành tựu của công nghệ vi sinh vật và ứng dụng của vi sinh vật
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Kể tên được một số thành tựu hiện đại của công nghệ vi sinh vật.
- Trình bày được cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.
- Trình bày được một số ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (sản xuất và bảo quản thực phẩm, sản xuất thuốc, xử lí môi trường...).
- Thực hiện được dự án hoặc đề tài tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ vi sinh vật. Làm được tập san, các bài viết, tranh ảnh về công nghệ vi sinh vật.
- Phân tích được triển vọng công nghệ vi sinh vật trong tương lai.
- Kể tên được một số ngành nghề liên quan đến công nghệ vi sinh vật và triển vọng phát triển của ngành nghề đó.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin trong SGK, sách báo và internet để tìm hiểu về thành tựu của công nghệ vi sinh vật cũng như ứng dụng của vi sinh vật trong đời sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác để hoàn thành phiếu học tập trong bài, thực hiện được dự án nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn đề, nhiệm vụ học tập giáo viên đưa ra, làm được tập san về các sản phẩm thương mại của công nghệ vi sinh vật.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân được giao.
- Trách nhiệm: Trong hoạt động nhóm, chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ cá nhân, tích cực trao đổi hoàn thành nhiệm vụ nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Tranh hình SGK phóng to.
- Phiếu học tập.
- Bảng xây dựng kế hoạch dự án.
- Bài giảng PPT, giáo án.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, bút viết
- Tranh, ảnh sưu tầm; nội dung chuẩn bị dự án theo hướng dẫn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu
- Tạo hứng thú cho HS trong học tập, ôn tập kiến thức đã học và gắn kết với kiến thức mới.
b) Nội dung
- HS hoạt động cặp đôi, thảo luận trả lời câu hỏi mở đầu trong SGK.
+ Quan sát các công đoạn sản xuất phomai trong một nhà máy (H20.1) và cho biết vi sinh vật được sử dụng trong công đoạn nào? Đó là nhóm vi sinh vật gì?
+ Có thể sử dụng tế bào vi sinh vật như một “nhà máy” thực hiện đầy đủ các công đoạn khác nhau trong quy trình sản xuất sản phẩm phục vụ con người được không?
c) Sản phẩm
- Các câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, thảo luận trả lời câu hỏi: - Quan sát các công đoạn sản xuất phomai trong một nhà máy (H20.1) và cho biết vi sinh vật được sử dụng trong công đoạn nào? Đó là nhóm vi sinh vật gì? - Có thể sử dụng tế bào vi sinh vật như một “nhà máy” thực hiện đầy đủ các công đoạn khác nhau trong quy trình sản xuất sản phẩm phục vụ con người được không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức đã học, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - GV quan sát, định hướng. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học mới. |
- Các câu trả lời của HS: * Gợi ý: - Quan sát các công đoạn sản xuất phô mai ta thấy vi sinh vật được sử dụng trong công đoạn lên men. - Nhóm vi sinh vật được sử dụng trong quá trình sản xuất phô mai: Trong sản xuất phô mai tùy thuộc loại sản phẩm mà các nhà sản xuất có thể sử dụng một loài hay một tổ hợp nhiều loài vi sinh vật khác nhau. Phổ biến nhất trong sản xuất phô mai là vi khuẩn lactic, nhóm vi khuẩn propionic, các loại nấm mốc thuộc giống Penicillium,…
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu công nghệ vi sinh vật và một số ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn
a) Mục tiêu
- Nêu được khái niệm công nghệ vi sinh vật.
- Trình bày được cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.
- Trình bày được một số ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (sản xuất và bảo quản thực phẩm, sản xuất thuốc, xử lí môi trường…).
b) Nội dung
- GV sử dụng phương pháp hỏi đáp, yêu cầu HS hoạt động cá nhân, đọc SGK, để tìm hiểu về khái niệm công nghệ vi sinh vật và cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.
- GV sử dụng kĩ thuật mảnh ghép: tìm hiểu về ứng dụng của vi sinh vật trong thực tiễn.
c) Sản phẩm
- Câu trả lời của HS và nội dung kiến thức học sinh cần ghi nhớ.
- Đáp án phiếu học tập số 1.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 14 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 20 Cánh diều.
Để mua Giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.