Giáo án Tin học 6 (Cánh diều 2023) Bài 4 : Cấu trúc lặp trong thuật toán

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tin học 6 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tin học 6. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 100k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word có lời giải chi tiết:

B1: Gửi phí vào tài khoản 066000255836 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây:Link tài liệu

Giáo án Tin học 6 (Cánh diều 2023) Bài 4 : Cấu trúc lặp trong thuật toán

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

- Biết được cấu trúc lặp trong thuật toán là gì và khi nào trong thuật toán có cấu trúc lặp.

- Thể hiện được cấu trúc lặp khi biết và khi không biết số lần lặp cần tìm

2. Về năng lực

2.1. Năng lực chung

          Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp, HS có khả năng tự đọc SGK, kết hợp với gợi ý và dẫn dắt của GV để trả lời các câu hỏi về cấu trúc lặp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ về cấu trúc lặp trong cuộc sống hằng ngày.

QUẢNG CÁO

2.2. Năng lực Tin học:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực C (NLc): Bước đầu có tư duy phân tích và điều khiển hệ thống:

- Nhận biết được cấu trúc lặp trong thuật toán là gì và khi nào trong thuật toán có cấu trúc lặp.

- Mô tả được cấu trúc lặp có số lần biết trước và cấu trúc lặp không biết trước số lần lặp.

- Nêu được ví dụ minh họa của vòng lặp.

- Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc lặp.

3. Về phẩm chất

          Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: có trách nhiệm với các công việc được giao trong hoạt động nhóm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1.  Giáo viên

− Kế hoạch bài dạy, SGK, SBT, tài liệu tham khảo, máy tính, bảng phụ.

− Phiếu đánh giá giữa các học sinh.

2.  Học sinh

− SGK, máy tính, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Khởi động (7 phút) 

a) Mục tiêuVận dụng  thực  tế  lấy  được  một  số ví dụ về các công việc  thực  hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.

b) Nội dung: Nghiên cứu lấy ví dụ về các công việc  thực  hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.

c) Sản phẩm: Có được một số ví dụ về các công việc  thực  hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

Tổ chức hoạt động của học sinh (hoạt động nhóm 4) (thời gian 5 phút)

Gv đặt vấn đề: Có những hoạt động mà em thường thực hiện lặp với số lần nhất định và biết trước, chẳng hạn đánh răng mỗi ngày hai lần, mỗi lần từ tầng 1 em phải bước lên 20 bậc cầu thang để tới phòng ngủ của em trên tầng 2,... có những công việc em phải lặp đi lặp lại với số lần không thể xác định trước: học cho đến khi thuộc bài, nhặt từng cọng rau cho đến khi xong,...

? Hãy nêu ví dụ khác về hoạt động lặp trong cuộc sống hằng ngày.

* HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm

* Báo cáo, thảo luận

- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả học tập

* Kết luận, nhận định

- GV đánh giá, nhận xét từng nhóm -> đưa ra kết quả chính xác, chốt kiến thức chuyển nội dung và dẫn vào bài học:

Bài 4. CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN

 

Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động  được em thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.

 

 

 

 

 

 

 

 

VD:

- Mỗi sáng em phải đạp xe đến trường (đi học 6 ngày trong tuần)

- Mỗi lần em ăn cơm đều phải nhai (hoạt động nhai chưa biết trước)...

- Mỗi ngày súc miệng 2 lần sáng và tối

- Chạy quanh sân trường đến khi mệt thì nghỉ.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Tin học 6 Bài 4 Cánh diều. 

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Tài liệu có đáp án, ấn vào đây!

Xem thêm giáo án Tin học 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Tin học 6 Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán

Giáo án Tin học 6 Bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán

Giáo án Tin học 6 Bài 5 : Thực hành về mô tả thuật toán

Giáo án Tin học 6 Bài 1: Thông tin thu nhận và xử lý thông tin

Giáo án Tin học 6 Bài 2 : Lưu trữ và trao đổi thông tin

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá