Giáo án KHTN 6 (Chân trời sáng tạo 2023) Bài 44 : Chuyển động nhìn thấy của mặt trăng | Khoa học tự nhiên 6

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án KHTN 6 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn KHTN 6. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo bản word có lời giải chi tiết, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa.

B1: Gửi phí vào tài khoản 066000255836 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án KHTN 6 (Chân trời sáng tạo 2023) Bài 44 : Chuyển động nhìn thấy của mặt trăng | Khoa học tự nhiên 6

I. MỤC TIÊU

 

1. Kiến thức

- Nêu được Mặt Trăng phản xạ ánh sáng Mặt Trời

- Thiết kế mô hình thực tế ( hoặc vẽ hình) để giải thích được một số hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong Tuần Trăng.

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin trên Internet, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, video để tìm hiểu về sự chuyển động của Mặt Trăng

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong Tuần Trăng

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tạo được mô hình Mặt Trăng trong chiếc hộp để quan sát và giải thích các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng

2.2. Năng lực khoa học tự nhiên

- Nêu được các hình ảnh của Mặt Trăng quan sát được trong thực tế

- Trình bày và phân loại được các pha của Mặt Trăng

- Xác định được Mặt Trăng không phải là vật tự phát ra ánh sáng ,

- Làm được mô hình Mặt Trăng trong chiếc hộp, dựa vào mô hình quan sát và giải thích được các pha của Mặt Trăng

3. Phẩm chất

Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:

- Chăm học: đọc và nghiên cứu SGK , tham khảo các thông tin về chuyển động mặt trăng trên internet.

- Có trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị, tham gia các hoạt động của nhóm và cả lớp.

- Trung thực trong qua sát, ghi chép, vẽ hình dạng mặt trăng;  cẩn thận trong khi thiết kế mô hình.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1. Đối với giáo viên 

- Hình ảnh : Các hình dạng quan sát được của Mặt Trăng

- Video :

+ Sự chuyển động của Mặt Trăng và Trái Đất quanh Mặt Trời

+ Các pha của Mặt Trăng

+ Hướng dẫn làm mô hình Mặt Trăng trong chiếc hộp

- Phiếu học tập, tờ A1 hoặc A0

- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Hộp cỡ nhỏ hoặc vừa, 1 đèn pin / nhóm, Bóng xốp, giấy cứng, băng keo trong, keo dán, giấy đen hoặc nỉ, chốt , kéo, dao dọc giấy.

2. Đối với học sinh

Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. MỤC TIÊU  Nêu được tên và các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng vào ban đêm

b. Nội dung: HS mô tả bằng hình ảnh và kể tên các hình dạng của Mặt Trăng mà HS đã quan sát được

c. Sản phẩm:

- Câu trả lời của HS: Hình vẽ Mặt Trăng trên tờ A0

- Dự kiến câu trả lời

- Các hình dạng của Mặt Trăng vào ban đêm: Trăng tròn, Trăng khuyết, Trăng bán nguyệt, Trăng lưỡi liềm, Không trăng.

d. Tổ chức thực hiện:

Mỗi nhóm tổ thảo luận : vẽ các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trên tờ A1 theo  “Kĩ thuật Phòng Tranh” trong thời gian bài hát “Trăng sáng”.

Đại diện nhóm treo tranh tại vị trí nhóm và trình bày . Yêu cầu nhóm sau không cần trình bày hình ảnh đã có ở nhóm trước mà bổ sung hình ảnh được cho là còn thiếu.

- GVĐVĐ chuyển tiếp: Tại sao Mặt Trăng có nhiều hình dạng khác? Ánh sáng từ Mặt Trăng chiếu xuống Trái Đất do đâu mà có?

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu về Ánh sáng của Mặt Trăng (8 phút)

a. MỤC TIÊU Nêu được ánh sáng từ Mặt Trăng chiếu xuống Trái Đất là do sự phản xạ ánh sáng từ Mặt Trời chiếu tới

b. Nội dung: HS tìm hiểu và trả lời các câu hỏi liên quan tới ánh sáng Mặt Trăng trong PHT số 1

c. Sản phẩm: Đáp án của HS

- Câu 1 : B

- Câu 2: C

- Câu 3 : không có , phản xạ

d. Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

- HS hoạt động cá nhân hoàn thành PHT 1 trong 3 phút

- Yêu cầu 1 vài HS trả lời, nhận xét và rút ra kết luận GV thống nhất câu trả lời

- Em có nhận xét gì về ánh sáng của Mặt Trăng so với ánh sáng của Mặt Trời

- GV chuyển tiếp : Nhờ có sự phản xạ ánh sáng Mặt Trời mà ta quan sát được các hình dạng của Mặt Trăng.

1. Ánh sáng của Mặt Trăng

Mặt Trăng phản xạ ánh sáng Mặt Trời.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 11 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Bài 44 Chân trời sáng tạo. 

Để mua Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Tài liệu có đáp án, ấn vào đây!

Xem thêm giáo án Khoa học tự nhiên 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án KHTN 6 Bài 42: Bảo toàn năng lượng và sử dụng năng lượng

Giáo án KHTN 6 Bài 43: Chuyển động nhìn thấy của mặt trời 

Giáo án KHTN 6 Bài 45 : Hệ mặt trời và ngân hà 

Giáo án KHTN 6 Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên

Giáo án KHTN 6 Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá