Giáo án KHTN 6 (Chân trời sáng tạo 2023) Bài 45 : Hệ mặt trời và ngân hà | Khoa học tự nhiên 6

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án KHTN 6 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn KHTN 6. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo bản word có lời giải chi tiết, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa.

B1: Gửi phí vào tài khoản 066000255836 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án KHTN 6 (Chân trời sáng tạo 2023) Bài 45 : Hệ mặt trời và ngân hà | Khoa học tự nhiên 6

I. MỤC TIÊU

 

1. Kiến thức

- Mô tả được sơ lược cấu trúc của Hệ mặt trời (HMT), nêu được các hành tinh cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau và có chu kỳ quay khác nhau. Thiết kế được mô hình mô phỏng hệ Mặt Trời.

- Nêu được Mặt Trời và sao là các thiên thể phát sáng; Mặt Trăng, các hành tinh và sao chổi phản xạ ánh sáng Mặt Trời.

- Sử dụng tranh ảnh (hình vẽ hoặc học liệu điện tử) chỉ ra được HMT là một phần nhỏ của Ngân Hà.

2Năng lực

2.1 Năng lực chung

- NL tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, thực tế để tìm hiểu về hệ MT và ngân hà.

- NL giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, thảo luận để tìm hiểu về khoảng cách, chu kỳ các hành tinh. Trình bày kết quả.

- NL GQVĐ và sáng tạo: thiết kế mô hình hệ MT

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ khoa học diễn tả về hệ mặt trời và ngân hà.

QUẢNG CÁO

- Năng lực tính toán: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để lập luận có căn cứ và giải được các bài tập đơn giản.

2.2 Năng lực KHTN

 Tìm hiểu tự nhiên: Hệ Mặt Trời và Thiên hà

3. Phẩm chất

- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm..

- Trung thực, cẩn thận trong tính toán, ghi chép.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1. Đối với giáo viên 

+ Cho mỗi nhóm HS:  01 giấy A2 đã vẽ sẵn các quỹ đạo của các hành tinh trong HMT, 1 bộ hình các hành tinh trong HMT

+ Video về dải HMT, Ngân Hà.

https://www.youtube.com/watch?v=Cbei3VZjZ48&t=51s

https://www.youtube.com/watch?v=948Of8BUcTk

https://youtu.be/LXgdx7V7KHQ

https://youtu.be/YMN-5XmgLyU

+ Máy tính, máy chiếu, phần mềm quan sát HMT.

+ Phiếu học tập

+  Mỗi học sinh: thẻ trắc nghiệm A,B,C,D

2. Đối với học sinh

Nghiên cứu ở nhà về Trái Đất và HMT (qua sách, internet), ghi kết quả tìm hiểu được ra giấy.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. MỤC TIÊU Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là hiểu biết của bản thân bề Trái Đất và bầu trời

b. Nội dung:

- GV tổ chức cuộc thi “Hiểu biết”, thời gian 3 phút, kỹ thuật động não.

- GV chia nhóm học sinh thực hiện nhiệm.

c. Sản phẩm: Phần trả lời của nhóm học sinh trên phiếu nhóm

d. Tổ chức thực hiện:

- Nghe 1 bài hát về các hành tinh của hệ mặt trời.

https://www.youtube.com/watch?v=Cbei3VZjZ48&t=51s

- Chia nhóm 7-8 HS/nhóm, trong nhóm cử 01 bạn làm nhóm trưởng.

- Mỗi nhóm thảo luận, đưa ra những sự hiểu biết của cá nhân về HMT và ngân hà. (yêu cầu viết các câu ngắn lên giấy A2, không quá 10 từ, không trùng lặp, thời gian 3’. Các từ viết ra phải có nghĩa. tất cả các thành viên có thể đồng thời viết..)

- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV cùng với lớp tổng kết phần kết quả các nhóm; Nếu có nhiều kiến thức mới thì để cuối giờ tổng kết lại

- Giới thiệu vào bài mới. Tìm hiểu về hệ MT và ngân hà.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc HMT .

a. MỤC TIÊU Mô tả được sơ lược cấu trúc của HMT.

b. Nội dung:

- Đọc sách giáo khoa và tư liệu tham khảo

- Cắt dán mô hình

- Làm phiếu học tập.

PHIẾU 1: TÌM HIỂU CẤU TRÚC HỆ MẶT TRỜI

1.1. ĐẶC ĐIỂM HỆ MẶT TRỜI

Hướng dẫn

1. Đọc thông tin mục 1 trang 195 và hoàn thành phiếu 1.1

2. Sử dụng một bộ cắt dán mô hình hệ mặt trời. (trên giấy A2 đã vẽ sẵn các quỹ đạo của các hành tinh trong HMT + bộ hình các hành tinh trong HMT)  hãy dán các hành tinh vào quỹ đạo của chúng.

Trả lời:

Hệ mặt trời gồm:

Các hành tinh trong hệ MT gồm:

         ...................................................................................................................

         ...................................................................................................................

Các hành tinh có chuyển động không? .................................................................

Nếu có, hãy nhận xét hình dạng quỹ đạo chuyển động của chúng?      

         ...................................................................................................................

So sánh chiều chuyển động của chúng?.................................................................

         c. Sản phẩm:

- Đáp án phiếu

+ HMT gồm

Mặt Trời là trung tâm của hệ;

Nhóm có 8 hành tinh và các vệ tinh

Nhóm 2 gồm các tiểu hành tinh, sao chổi, các khối bụi thiên thạch

+ Các thành viên của HMT theo thứ tự từ Mặt Trời ra ngoài lần lượt là: Sao Thủy, sao Kim, Trái Đất, sao Hỏa, sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên vương, sao Hải Vương.

+ Quỹ đạo của các hành tinh là quỹ đạo hình elip.

+ Các hành tinh chuyển động trên những quỹ đạo gần như nằm trong một mặt phẳng.

+ Các hành tinh chuyển động gần như cùng chiều xung quanh Mặt Trời.

d. Tổ chức thực hiện: 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Bài 45 Chân trời sáng tạo. 

Để mua Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Tài liệu có đáp án, ấn vào đây!

Xem thêm giáo án Khoa học tự nhiên 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án KHTN 6 Bài 43: Chuyển động nhìn thấy của mặt trời 

Giáo án KHTN 6 Bài 44 : Chuyển động nhìn thấy của mặt trăng

Giáo án KHTN 6 Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên

Giáo án KHTN 6 Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên

Giáo án KHTN 6 Bài 3 : Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo – sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học

 

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá