Giáo án KHTN 7 (Chân trời sáng tạo 2023) Bài 19: Từ trường

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án KHTN 7 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn KHTN 7. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo bản word chi tiết, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án KHTN 7 (Chân trời sáng tạo 2023) Bài 19: Từ trường

I. Mục tiêu

 

1. Kiến thức

- Biết được xung quanh dây dẫn mang dòng điện cũng tồn tại từ trường.

- Tạo ra được từ phổ bằng mạ sắt xung quanh các nam châm.

- Vẽ được đường sức từ của một dạng nam châm.

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia thảo luận, trình bày, diễn đạt các ý tưởng, nội dung theo ngôn ngữ vật lí.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất các ý tưởng, phương án để thảo luận, giải quyết các vấn đề nêu ra trong bài học.

2.2. Năng lực khoa học tự nhiên

- Nhận thức khoa học tự nhiên: Biết được ý nghĩa của từ trường, từ phổ, đường sức từ.

- Tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu cách xác định từ phổ, đường sức từ của những dạng nam châm khác nhau.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng các kiến thức đã học để vẽ đường sức từ của các nam châm có hình dạng khác nhau, từ đó xác định các cực và độ mạnh yếu của từ trường tại các điểm khác nhau trong từ trường.

3. Phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động trong lớp cũng như ở nhà.

- Cẩn thận, trung thực, thực hiện an toàn quy trình làm thí nghiệm.

- Có niềm say mệ, hứng thú, thích tìm tời, khám phá, đặt câu hỏi.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên

- Hình ảnh về các dụng cụ sử dụng đo thời gian từ trước đến nay.

- Đoạn video;

- Phiếu học tập;

- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: 1 thanh nam châm thẳng; 1 kim nam châm; đế gắn nam châm; 1 bộ TN từ phổ của thanh nam châm.

- Đoạn video: thí nghiệm từ phổ - hình dạng đường sức từ của nam châm chữ U: https://youtu.be/hCZoSyOxFxY

2. Học sinh

- Ôn lại bài cũ.

- Đọc trước bài mới.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu

aMục tiêu

Sau hoạt động này, học sinh có thể:

- Phân tích được các dữ kiện của thí nghiệm: khi đưa các vật liệu từ gần nam châm thì xuất hiện lực hút.

- Xác định và phát biểu được nhiệm vụ cần thực hiện.

b. Nội dung

- Học sinh di chuyển vào các nhóm đã được chọn, bầu nhóm trưởng, ghi nhận thông tin của các thành viên trong nhóm.

- Thảo luận nhóm, phân tích các dữ kiện của thí nghiệm mà giáo viên đưa ra.

c. Sản phẩm: Trả lời câu hỏi phân tích thí nghiệm: Vì nam châm có thể hút các vật có tính chất từ.

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

*Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV làm thí nghiệm đưa một vật bằng sắt đến gần nam châm rồi đặt câu hỏi: Vì sao khi đưa các vật liệu từ gần nam châm thì xuất hiện lực hút?

*Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV.

Giáo viên: Theo dõi và hướng dẫn khi cần.

*Báo cáo kết quả và thảo luận

GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày câu trả lời của nhóm mình.

GV nhận xét đáp án của HS.

*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung.

- Giáo viên nhận xét và gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học:

Chúng ta đã học các loại lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc ở KHTN 6, vậy vì sao không tiếp xúc nhưng nam châm vẫn tác dụng lực được. Vậy vùng không gian xung quanh nam châm có tính chất gì?

Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.

Giáo viên nêu mục tiêu bài học.

 

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

2.1. Hoạt động 2.1: Nhận biết từ trường của thanh nam châm, dây dẫn mang dòng điện

a. Mục tiêu

Sau hoạt động này, học sinh có thể:

- Biết không gian xung quanh nam châm tồn tại từ trường.

- Biết được xung quanh dây dẫn mang dòng điện cũng tồn tại từ trường.

b. Nội dung

1. HS thực hiện thí nghiệm về tương tác giữa hai nam châm

- Lắng nghe yêu cầu thực hiện thí nghiệm. Đọc kĩ, tìm hiểu kĩ các bước tiến hành thí nghiệm. Nhận dụng cụ thí nghiệm, kiểm tra đầy đủ, sử dụng tốt.

- Thực hiện thí nghiệm theo nhóm, ghi nhận kết quả.

- GV giúp HS chính xác hóa lại kiến thức, thông báo nội dung kết luận, cho học sinh ghi chép kiến thức vào vở.

2. HS làm việc với SGK, quan sát thí nghiệm Oersted GV trình chiếu để nhận biết được vùng không gian bao quanh dây dẫn có từ trường.

3. HS thảo luận và phát biểu kiến thức cần nghiên cứu ở phiếu học tập 1, ghi nhận lại kiến thức cần học vào vở.

c. Sản phẩm

Đáp án phiếu học tập 1.

- Vở ghi nhận kết quả thí nghiệm, nội dung kiến thức cần học.

d. Tổ chức thực hiện

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 16 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Bài 19: Từ trường Chân trời sáng tạo. 

Để mua Giáo án KHTN 7 Bài 19: Từ trường Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 17: Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng

Giáo án Bài 18: Nam châm

Giáo án Bài 20: Từ trường Trái Đất – Sử dụng la bàn

Giáo án Bài 21: Nam châm điện

Giáo án Bài 22: Vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá