Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án KHTN 8 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn KHTN 8. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án KHTN 8 Kết nối tri thức bản word chi tiết, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 01113002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án KHTN 8 (Kết nối tri thức 2024) Bài 15: Áp suất trên một bề mặt
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Dùng dụng cụ thực hành, khẳng định được áp suất sinh ra khi có áp lực tác dụng lên một diện tích bề mặt.
- Liệt kê được một số đơn vị áp suất thông dụng.
- Thảo luận được công dụng của việc tăng, giảm áp suất qua một số hiện tượng thực tế.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, để tìm hiểu về áp lực, áp suất trên một bề mặt.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xung phong trả lời các câu hỏi của giáo viên, làm theo sự hướng dẫn của GV trong bài dạy.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: So sánh hiện tượng, phân biệt áp lực với các lực thông thường, phát hiện các yếu tố ảnh hưởng tới tác dụng của lực lên bề mặt bị ép, nhận thấy áp suất được ứng dụng nhiều trong các hoạt động hàng ngày.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết được áp lực, tác dụng của áp lực lên một diện tích bề mặt.
- Vận dụng công thức tính áp suất để giải một số bài tập liên quan.
- Áp dụng kiến thức áp suất để giải thích một số hiện tượng liên quan trong đời sống và ứng dụng kiến thức áp suất để tăng, giảm áp suất hợp lí trong các hiện tượng liên quan.
3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi kiến thức mới liên quan tới áp lực và áp suất trên một bề mặt.
- Có trách nhiệm và tự giác thực hiện nhiệm vụ học tập GV giao.
- Cẩn thận trong ghi chép kiến thức và tính toán bài tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị
- Phiếu học tập số 1, 2.
- Dụng cụ thí nghiệm: Hai khối sắt giống nhau có dạng hình hộp chữ nhật; một khay nhựa hoặc thủy tinh trong suốt đựng bột mịn.
- Máy chiếu, ppt bài dạy, SGK, giáo án.
2. Học sinh: Chuẩn bị đọc trước bài 15: Áp suất trên một bề mặt.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Khơi gợi được sự hứng thú của HS tìm hiểu về áp lực, tác dụng của áp lực lên một bề mặt.
b. Nội dung: GV đưa ra tình huống có vấn đề: Tại sao khi một em bé đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó?
c. Sản phẩm
Dự đoán câu trả lời của học sinh: Do khi em bé đứng thì diện tích bề mặt nệm bị ép nhỏ, người mẹ nằm thì diện tích bề mặt nệm bị ép lớn. Vì vậy, tác dụng của lực lên diện tích bề mặt bị ép do người mẹ gây ra nhỏ hơn tác dụng của lực lên diện tích bề mặt bị ép do em bé gây ra, dẫn tới em bé đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV đưa ra tình huống có vấn đề: Tại sao khi một em bé đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập HS suy nghĩ tìm câu trả lời. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV mời một vài HS trả lời câu hỏi. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV kết luận và dẫn dắt vào bài mới: Người mẹ có khối lượng lớn nhưng cũng nằm lên một diện tích đệm lớn, em bé có khối lượng nhỏ đứng trên diện tích đệm nhỏ và ta thấy trường hợp tác dụng của lực do em bé gây ra lớn hơn người mẹ. Vậy tác dụng của lực lên một bề mặt bị ép được gọi là gì và phụ thuộc vào những yến tố nào? Chúng ta cùng đi tìm hiểu bài học hôm nay. |
Bài 15: Áp suất trên một bề mặt |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1 Hoạt động 2.1: Tìm hiểu áp lực
a. Mục tiêu: HS biết được khái niệm áp lực và phân biệt được các lực gọi là áp lực.
b. Nội dung
- GV đưa ra các ví dụ thực tế các trường hợp lực được gọi là áp lực và thông báo với HS: Áp lực không phải là lực mới. Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép.
- GV chiếu hình 15.1, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Quan sát Hình 15.1, hãy chỉ ra lực nào trong số các lực được mô tả dưới đây là áp lực.
- Lực của người tác dụng lên sợi dây.
- Lực của sợi dây tác dụng lên thùng hàng.
- Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn.
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh.
- Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.
c. Sản phẩm
Dự đoán câu trả lời của HS:
Các lực trong Hình 15.1 là áp lực:
- Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn.
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh.
- Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV thông báo với HS: Các em quan sát bàn ghế đặt trong lớp học đều chịu tác dụng của trọng lực, có phương thẳng đứng chiều từ trên xuống và gián tiếp tác dụng một lực ép, có phương vuông góc với mặt sàn. Và trong trường hợp đó, lực ép này được gọi là áp lực. Hay tương tự với các trường hợp khác, ô tô đậu trên đường, học sinh đứng trên sân trường, máy móc trong nhà xưởng, …. đều tác dụng một lực ép có phương vuông góc lên mặt sàn. Những lực đó đều được gọi là áp lực. Như vậy, ta có: Áp lực không phải là lực mới, áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép. - GV đưa ra các ví dụ thực tế các trường hợp lực được gọi là áp lực. - GV chiếu hình 15.1, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Quan sát Hình 15.1, hãy chỉ ra lực nào trong số các lực được mô tả dưới đây là áp lực. - Lực của người tác dụng lên sợi dây. - Lực của sợi dây tác dụng lên thùng hàng. - Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn. - Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh. - Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập HS tiếp nhận kiến thức. HS quan sát hình 15.1, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên một HS trả lời câu hỏi. GV mời HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có). *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét và chốt nội dung. - GV dẫn dắt chuyển sang phần học tiếp theo: Như vậy, các bạn đã biết áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép. Có những bề mặt bị ép cứng chúng ta không nhìn thấy vật bị lún, nhưng có những bề mặt mềm như đệm hay mặt đất bùn, cát thì chúng ta sẽ dễ dàng quan sát lực ép làm cho bề mặt đó bị lún xuống. Đó là tác dụng của áp lực lên bề mặt bị ép. Vậy liệu chúng ta có thể tính được tác dụng của áp lực trên một bề mặt không? Chúng ta cùng sang phần tiếp theo. |
I. Áp lực là gì? Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép. Trả lời câu hỏi: Các lực trong Hình 15.1 là áp lực: - Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn. - Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh. - Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 18 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án KHTN 8 Bài 15 Kết nối tri thức.
Để mua Giáo án KHTN 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án KHTN 8 (Kết nối tri thức) hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 13: Khối lượng riêng
Giáo án Bài 14: Thực hành xác định khối lượng riêng
Giáo án Bài 16: Áp suất chất lỏng. Áp suất khí quyển
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.