Top 50 mẫu Suy nghĩ về hiện tượng gian lận trong thi cử (hay nhất)

Toptailieu.vn xin giới thiệu Top 50 mẫu Suy nghĩ về hiện tượng gian lận trong thi cử (hay nhất)chọn lọc giúp học sinh lớp 12 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

Top 50 mẫu Suy nghĩ về hiện tượng gian lận trong thi cử (hay nhất)

Suy nghĩ về hiện tượng gian lận trong thi cử - mẫu 1 

    Hiện tượng gian lận trong thi cử luôn là vấn đề gây bức xúc trong ngành giáo dục ở mọi thời đại. Gian lận trong thi cử là cách gọi chung cho những hành vi tiêu cực như sử dụng tài liệu, quay cóp,… để hoàn thành bài thi một cách không chính đáng. Đó đều là những hành vi vi phạm quy chế thi nghiêm trọng được đề ra bởi Bộ Giáo dục nói chung và các trường học nói riêng. Thực trạng của hiện tượng gian lận trong thi cử ngày nay diễn ra vô cùng phức tạp khi cách thức gian lận ngày càng tinh vi. Nếu như ngày xưa, gian lận chỉ được thực hiện bằng việc quay cóp tài liệu giấy, thì hiện nay thậm chí có cả những thiết bị điện tử ra đời để dành riêng cho việc gian lận như tai nghe mini, máy tính thông minh, mini có khả năng chứa được lượng lớn kiến thức,... Điều này ảnh hưởng vô cùng lớn đến chất lượng khảo thí và nhận thức của học sinh. Năm qua, mạng xã hội đã nổi lên một cơn sốt về hiện tượng gian lận trong thi cử khi một cô bé học sinh có nickname là Linh Ka đã mạnh dạn khẳng định rằng điểm thi cấp 3 và đại học có thể mua được mà không cần học. Qua đó, chúng ta không chỉ thấy được hiện trạng gian lận trong thi cử mà còn thấy được hậu quả của hiện tượng này đối với nhận thức của học sinh. Các em trở nên chủ quan, không thèm học tập bởi cha mẹ đã “lót sẵn đường cho đi” rồi. Vì vậy, có thể nói, nguyên nhân của hiện tượng này không chỉ đến ở phía ý thức của học sinh, mà còn xuất phát từ chính cách giáo dục của cha mẹ, thầy cô. Trong xã hội chạy theo đồng tiền như hiện nay, để ngăn chặn được hiện tượng gian lận trong thi cử thì phải cần sự tự ý thức của cả cộng đồng, nêu cao đức tính trung thực và tôn trọng nguyên tắc “học thật, thi thật”, có như vậy mới đảm bảo tính công bằng, minh bạch cho các kì thi.

Học sinh, sinh viên là những người chủ nhân tương lai của đất nước. Việc quan trọng nhất của họ là nỗ lực học tập. Trang bị cho mình một hành trang kiến thức để sau này bước vào đời. Thông qua những kì thi, học sinh biết được năng lực của bản thân để có những tính toán phù hợp cho mình. Nhưng không ít học sinh dùng biện pháp gian lận trong thi cử để mong đạt được kết quả tốt.

Gian lận thi cử là hình thức gian dối trong quá trình làm bài thi. Là việc xấu mà rất nhiều học sinh đã và đang thực hiện. Đây là việc làm hoàn toàn không tốt và nó gây ảnh hưởng xấu đến rất nhiều thứ. Trong đó đầu tiên là ảnh hưởng tới chính bản thân những người gian lận.

Học sinh gian lận trong thi cử hiện nay ngày một nhiều. Có rất nhiều vụ việc còn gây tính chất nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ tới người khác. Việc học sinh có hành vi gian lận trong thi cử là do. Cuộc sống con người càng ngày càng no đủ. Việc học đã không còn là hứng thú với nhiều học sinh. Cho nên, để có thể làm vui lòng cha mẹ. Họ vẫn đến trường học nhưng chẳng chịu học hành, chỉ lo chơi bời. Rồi đến lúc thi thì giở những mánh khóe để thi cho qua bài kiểm tra

Cũng có những người, bản tính lười nhác. Không có điều kiện, nhưng cũng chẳng chịu học tập. Đến lúc sắp thi mới lo này lo kia. Rồi cũng tìm mọi cách để có thể gian lận trong kì thi.

Hay những học sinh con nhà giàu, muốn thi vào những trường nổi tiếng. Họ đút lót cán bộ, giáo viên hòng làm bài cho đạt kết quả tốt nhất.

Giận lận trong thi cử càng ngày càng tinh vi và nhiều thủ đoạn hơn. Ngày trước tư liệu đều rất dễ phát hiện. Còn bây giờ, với sự phát triển của công nghệ. Những thiết bị hiện đại đã tràn lan trên thị trường. Những tai nghe siêu nhỏ, những chiều đồng hồ có khả năng lưu dữ liệu. Sự tinh vi của những công cụ gian lận này làm cho các cấp có thẩm quyền phải đau đầu khi mùa thi lại đến.

Nhưng chúng ta nên biết rằng. Mỗi kì thi thực ra chỉ là để thử sức với khả năng mỗi chúng ta. Giúp chúng ta xác định được năng lực của mình. Từ đó có hướng đi cho phù hợp với năng lực. Chính bởi việc xác định được đúng năng lực của bản thân. Chúng ta sẽ có những lựa chọn sáng suốt nhất cho con đường mà chúng ta sẽ đi.

Có rất nhiều học sinh, đều dựa vào năng lực của chính mình để gây dựng lên thành công. Đó là quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ qua nhiều năm tích lũy kiến thức. Tuy mất thời gian, nhưng đổi lại, những học sinh ấy tự tin khi đứng trước mọi kì thi. Đến lúc ra đời và làm việc, bằng những kiến thức đã được trang bị. Những học sinh ấy sẽ trở thành những người đạt được thành công. Và ngược lại, tuy có thể nhất thời gian lận, vượt qua kì thi. Nhưng việc lười học sẽ không thể nào che dấu được mãi. Rồi cũng có lúc bị phát hiện, đến lúc đó, những người gian lận sẽ phải chịu những hậu quả đau đớn.

Có rất nhiều trường hợp gian lận khi thi đại học. Đã có nhiều học sinh bị phát hiện và buộc đình chỉ thi. Chỉ vì một hành động gian lận, dẫn đến hậu quả học sinh ấy phải mất thêm một năm để chờ ngày thi lại. Cuộc đời con người có được bao nhiêu. Để rồi từ việc bị phát hiện, sẽ ảnh hưởng đến tâm lí của học sinh ấy một cách nặng nề.

Mỗi người khi sinh ra đều là như nhau. Vậy sao chúng ta không cố gắng học tập chăm chỉ. Để có thể đạt được những điều mình mong muốn trong tương lai sau này. “Con đường của sự thành công không có dấu chân của người lười biếng” cho nên, mỗi chúng ta, hãy năng động, làm chủ bản thân, để có thể hết sức mình vượt qua những kì thi đang chờ ở phía trước.

Hiện tượng gian lận trong thi cử, là một hành động đáng lên án. Hãy chung tay bài trừ việc gian lận. Để chúng ta có thể sống trong một môi trường hòa bình, sống và theo đuổi đam mê bằng chính năng lực của bản thân mình mới là một điều tuyệt vời nhất.

Suy nghĩ về hiện tượng gian lận trong thi cử - mẫu 2

Môi trường học đường của chúng ta hiện nay đang đứng trước nhiều thói hư tật xấu như: bạo lực học đường, gian lận trong thi cử, nói tục chửi thề, gian lận trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục… Một trong những vấn đề thách thức hàng đầu hiện nay đó chính là GIAN LÂN TRONG THI CỬ. Đây là một hiện tượng xấu có nhiều tác hại mà ta cần lên án và loại bỏ.

        Trước hết ta cần hiểu “gian lận trong thi cử là gì”? Gian lận trong thi cử là hành vi của thí sinh quay cóp tài liệu, trao đổi bài trong phòng thi. Có đôi khi việc gian lận đó là do giáo viên tạo điều kiện để gian lận. Biểu hiện đó là vụ học sinh Đồi Ngô (Bắc Giang) trong kỳ thi Tốt nghiệp 2012 gây xôn xao dư luận.

        Từ cách giải thích ở trên ta thấy “Gian lận trong thi cử” là hiện tượng xấu có nhiều tác hại.
Thứ nhất, tạo ra kết quả ảo, thành tích ảo, chất lượng giáo dục đi xuống. Người học không có kiến thức cho nên không đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Từ đó sẽ kéo theo nhiều hệ lụy.
Thứ hai, gian lận trong thi cử sẽ làm cho người học không có chí tiến thủ trong học tập, càng sinh ra sự lười biếng, ỉ lại. Chắc chắn họ sẽ đánh mất đi tương lai của mình khi đang ngồi trên ghế nhà trường.
Thứ ba, gian lận trong thi cử tạo nên thói quen dựa dẫm, là biểu hiện của những con người thiếu lòng tự trọng, thiếu tự tin, đánh mất đi nhân cách phẩm giá của mình.

        Nguyên nhân dẫn đến nạn gian lận trong thi cử có thể kể đến là: do sự lười biếng của học sinh; do mất kiến thức cơ bản; do học tập trong ngôi trường thiếu tính kỷ luật. Nữa là do thi cử không nghiêm túc, giám thị coi thi thiếu tính nghiêm minh, từ đó tạo điều kiện cho học sinh quay cóp.

        Từ những nguyên nhân đã nêu ở trên ta cần tìm ra biện pháp khắc phục: cần chấn chỉnh lại các kỳ thi, nhất là kỳ thi TN và ĐH. Kỷ luật những giám thi coi thi không nghiêm túc và hủy kết quả bài thi nếu học sinh gian lận trong thi cử. Sự nghiêm minh này là để răn đe một cách có hiệu quả vấn nạn này. Nữa là về phía người học sinh, cần học tập nghiêm túc để khắc phục bệnh lười biếng và gian lận thi cử.
Bên cạnh những học sinh gian lận trong thi cử, chúng ta thấy có rất nhiều tấm gương tự học mà thành tài. Họ là những con người có ý chí, nghị lực và lòng tự trong cao độ. Phải chăng đó là những tấm gương sáng như thầy Nguyễn Ngọc Ký, chàng trai Nguyễn Hữu Ân, chàng trai khuyết tật Nguyễn Sơn Lâm.

        Từ việc phân tích ở trên ta cần rút ra bài học nhận thức và hành động: về nhận thức ta thấy gian lận trong thi cử là một thói xấu cần lên án vì nó ảnh hưởng tới cả một thế hệ tương lai đất nước. Về hành động ta cần: lên án, tố cáo những hành vi gian lận trong thi cử. Rèn luyện đức tính siêng năng cần cù, ý chí nghị lực sống để học tập nghiêm túc, có kiến thức phục vụ xã hội.

        Tóm lại, gian lận trong thi cử là một hiện tượng xấu có nhiều tác hại ảnh hưởng lớn đến môi trường giáo dục. Mỗi cá nhân và tập thể cần lên án, đấu tranh và loại bỏ thói xấu ấy ra khỏi môi trường học đường. Vì một nền giáo dục tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc tất cả hãy nói KHÔNG với gian lận trong thi cử

Xem thêm các bài văn nghị luận khác:

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá