Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

Hình 5.4 là đồ thị động năng và thế năng của một vật dao động điều hoà theo thời gian

210

Với giải Hoạt động 2 trang 21 Vật Lí 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 5: Động năng. Thế năng. Sự chuyển hoá năng lượng trong dao động điều hoà giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Vật lí 11. Mời các bạn đón xem:

Hình 5.4 là đồ thị động năng và thế năng của một vật dao động điều hoà theo thời gian

Hoạt động 2 trang 21 Vật Lí 11: Hình 5.4 là đồ thị động năng và thế năng của một vật dao động điều hoà theo thời gian.

Vật lí 11 (Kết nối tri thức) Bài 5: Động năng. Thế năng. Sự chuyển hoá năng lượng trong dao động điều hoà (ảnh 2)

a) Động năng và thế năng của vật thay đổi như thế nào trong các khoảng thời gian: từ 0 đến T4, từ T4 đến T2, từ T2 đến 3T4, từ 3T4 đến T.

b) Tại các thời điểm: t=0;  t=T8;  t=T4;  t=3T8, động năng và thế năng của vật có giá trị như thế nào (tính theo W). Nghiệm lại để thấy ở mỗi thời điểm đó Wđ + Wt = W.

Lời giải:

a) Từ 0 đến T4, động năng tăng dần từ 0 đến giá trị cực đại còn thế năng giảm dần từ giá trị cực đại về 0. Trong khoảng thời gian này có thời điểm động năng bằng thế năng và bằng một nửa cơ năng.

- Từ T4 đến T2, động năng giảm dần từ cực đại về 0 còn thế năng tăng dần từ 0 lên giá trị cực đại. Trong khoảng thời gian này có thời điểm động năng bằng thế năng và bằng một nửa cơ năng.

- Từ T2 đến 3T4, động năng tăng dần từ 0 đến giá trị cực đại còn thế năng giảm dần từ giá trị cực đại về 0. Trong khoảng thời gian này có thời điểm động năng bằng thế năng và bằng một nửa cơ năng.

- Từ 3T4 đến T, động năng giảm dần từ cực đại về 0 còn thế năng tăng dần từ 0 lên giá trị cực đại. Trong khoảng thời gian này có thời điểm động năng bằng thế năng và bằng một nửa cơ năng.

b) Tại thời điểm t = 0, động năng = 0, thế năng = cơ năng (W).

Tại thời điểm t=T8, động năng = thế năng = 12cơ năng

Tại thời điểm t=T4, động năng = cơ năng, thế năng = 0

Tại thời điểm t=3T8, động năng = thế năng = 12cơ năng

Nghiệm lại tại các thời điểm trên (hay thời điểm bất kì) thì tổng động năng và thế năng đều không đổi.

Đánh giá

0

0 đánh giá