Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

Em hãy viết bài kể về một trường hợp thực hiện đúng hợp đồng (hoặc nghĩa vụ)

168

Với giải Vận dụng trang 32 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 4: Một số chế định của pháp luật dân sự về nghĩa vụ dân sự và hợp đồng dân sự giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Giáo dục kinh tế và pháp luật 11. Mời các bạn đón xem:

 Em hãy viết bài kể về một trường hợp thực hiện đúng hợp đồng (hoặc nghĩa vụ)

Vận dụng trang 32 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy viết bài kể về một trường hợp thực hiện đúng hợp đồng (hoặc nghĩa vụ) dân sự và một trường hợp vi phạm hợp đồng (hoặc nghĩa vụ) dân sự và rút ra bài học cho bản thân.

Lời giải:

(*) Trường hợp thực hiện đúng hợp đồng dân sự: Doanh nghiệp K kí hợp đồng cung ứng vật tư xây dựng cho cơ quan N để phục vụ cho việc sửa chữa văn phòng của cơ quan. Trong hợp đồng này, hai bên đã thỏa thuận cụ thể về số lượng, giá cả từng loại vật liệu, thời gian, phương thức giao nhận, thời gian, phương thức thanh toán,... Trong quá trình thực hiện hợp đồng, cả hai bên đều thực hiện đầy đủ và đúng các thỏa thuận đã cam kết, hoàn thành tất cả các nghĩa vụ đối với bên kia.

(*) Trường hợp vi phạm hợp đồng dân sự: Bà B kí hợp đồng cung ứng rau sạch, đúng tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm cho Siêu thị V, thời hạn 1 năm. Hai bên cam kết thực hiện đúng các điều khoản của hợp đồng. Theo hợp đồng, nghĩa vụ của bà B là giao đủ số lượng và chủng loại rau cho Siêu thị vào 6 giờ sáng hằng ngày, nghĩa vụ của siêu thị là thanh toán tiền rau vào sáng thứ 2 của tuần kế tiếp tuần nhận được rau đã giao. Ba tháng đầu, siêu thị V thanh toán tiền rau đầy đủ và đúng hạn. Tuy nhiên, từ tháng thứ 4 trở đi, siêu thị V lấy lí do gặp khó khăn về vốn trong kinh doanh nên chậm thanh toán tiền rau, hai tháng mới thanh toán một lần. Hết thời hạn 1 năm, hợp đồng chấm dứt nhưng siêu thị V còn nợ bà B 5.000.000 đồng tiền rau.

(*) Bài học:

- Khi tham gia vào giao dịch dân sự, cần thực hiện đúng nghĩa vụ của mình.

- Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, trong hợp đồng dân sự cần thể hiện đầy đủ các nội dung như:

+ Đối tượng của hợp đồng,

+ Số lượng, chất lượng

+ Giá, phương thức thanh toán;

+ Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

+ Quyền, nghĩa vụ của các bên;

+ Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng.

+ Phương thức giải quyết tranh chấp.

- Trang bị thêm các kiến thức về pháp luật dân sự.

Đánh giá

0

0 đánh giá