Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Toán 6 (Kết nối tri thức): Bài tập cuối Chương 3 trang 76 hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Toán 6 từ đó học tốt môn Toán lớp 6.
Toán 6 (Kết nối tri thức): Bài tập cuối Chương 3 trang 76
Giải Toán lớp 6 trang 76 Tập 1
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.50: Dùng số âm để diễn tả các thông tin sau:
a) Ở nơi lạnh nhất thế giới, nhiệt độ có thể xuống đến 60oC dưới 0oC
b) Do dịch bệnh, một công ty trong một tháng đã bị lỗ 2 triệu đồng.
Lời giải:
a) Ở nơi lạnh nhất thế giới, nhiệt độ có thể xuống tới – 60oC.
b) Do dịch bệnh, một công ty trong một tháng đã thu về – 2 triệu đồng.
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.51: Trong các số a, b, c, d, số nào dương, số nào âm nếu:
a > 0; b < 0; c 1; d – 2
Lời giải:
+) Vì a > 0 nên a là số dương.
+) Vì b < 0 nên b là số âm
+) Vì c 1 hay c > 1 nên c là số dương
+) Vì d – 2 hay d < 0 nên d là số âm.
Vậy
Các số dương là: a, c
Các số âm là: b, d.
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.52: Liệt kê các phần tử của tập hợp sâu rồi tính tổng của chúng:
a)
b)
Lời giải:
a) Các số nguyên lớn hơn – 5 và nhỏ hơn hoặc bằng 5 là:
– 4; – 3; – 2; – 1; 0; 1; 2; 3; 4; 5
Do đó
S = {– 4; – 3; – 2; – 1; 0; 1; 2; 3; 4; 5}
Tổng các chữ số trong tập S là:
(– 4) + (– 3) + (– 2) + (– 1) + 0 + 1 + 2 + 3 + 4 + 5
= [(– 4) + 4] + [(– 3) + 3] + [(– 2) + 2] + [(– 1) + 1] + 0 + 5
= 0 + 0 + 0 + 0 + 0 + 5
= 5
b) Các số nguyên lớn hơn hoặc bằng –7 và nhỏ hơn 1 là:
– 7; – 6; – 5; – 4; – 3; – 2; – 1; 0
Do đó
T = {– 7; – 6; – 5; – 4; – 3; – 2; – 1; 0}
Tổng các chữ số trong tập T là:
(–7) + (– 6) + (– 5) + (– 4) + (– 3) + (– 2) + (– 1) + 0
= – (1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + 7)
= – 28
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.53: Tính một cách hợp lí:
a) 15. (–236) + 15.235
b) 237. (–28) + 28.137
c) 38. (27 – 44) – 27. (38 – 44)
Lời giải:
a) 15. (–236) + 15.235
= 15. (–236 + 235)
= 15. [ – (236 – 235)]
= 15. (–1)
= –15
b) 237. (–28) + 28.137
= (–237). 28 + 28.137
= 28. (–237 + 137)
= 28. [–(237 – 137)]
= 28. (– 100)
= –2 800
c) 38. (27 – 44) – 27. (38 – 44)
= 38. 27 – 38. 44 – 27. 38 + 27. 44
= (38. 27 – 27. 38) + (27. 44 – 38. 44)
= 0 + 44. (27 – 38)
= 44. (27 – 38)
= 44. (–11)
= – 484
a) x = 15;
b) x = –37.
Lời giải:
a) Thay x = 15 vào biểu thức P ta được:
P = (–35). x – (–15). 37
= (–35). 15 – (–15). 37
= (–35). 15 + 15. 37
= 15. (–35 + 37)
= 15. 2
= 30
b) Thay x = – 37 vào biểu thức P ta được:
P = (–35). (–37) – (–15). 37
= 35. 37 + 15. 37
= 37. (15 + 35)
= 37. 50
= 1 850
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.55: Có hay không hai số nguyên a và b mà hiệu a – b.
a) Lớn hơn cả a và b?
b) Lớn hơn a nhưng nhỏ hơn b?
Trong mỗi trường hợp, hãy cho ví dụ minh họa bằng số
Lời giải:
a) Ví dụ a = 5, b = –3,
ta có: a – b = 5 – (–3) = 5 + 3 = 8
Vì 8 > 5 và 8 > –3
nên hiệu a – b lớn hơn cả a và b.
Vậy có tồn tại hai số nguyên a và b mà hiệu a – b lớn hơn cả a và b.
b) Ví dụ a = –3, b = –1,
ta có: a – b = (–3) – (–1) = (–3) + 1 = – (3 – 1) = –2
Vì 3 > 2 > 1
nên –3 < –2 < –1 hay a < a – b < b
Vậy có tồn tại hai số nguyên a và b mà hiệu a – b lớn hơn a nhưng nhỏ hơn b.
Lời giải:
Tích của 15 số đã cho có thể nhóm thành ba nhóm, mỗi nhóm có 5 thừa số.
Theo giả thiết, tích các số trong mỗi nhóm có 5 thừa đều là số âm do đó tích mỗi nhóm mang dấu âm. Do đó tích ba nhóm mang dấu âm.
Vậy tích của 15 số đó mang dấu âm.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.