Bài 4: Không khí có ở đâu? Tính chất và thành phần của không khí Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

332

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải Sách bài tập khoa học lớp 4 Bài 4: Không khí có ở đâu? Tính chất và thành phần của không khí sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT khoa học lớp 4 Bài 4.

Bài 4: Không khí có ở đâu? Tính chất và thành phần của không khí Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Câu 1 trang 13 VBT Khoa học lớp 4: Viết vào Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống chữ Đ trước câu đúng, chữ S trước câu sai.

 

a) Không khí chỉ có trong mọi chỗ rỗng bên trong vật.

 

 

b) Không khí có xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật.

 

c) Tính chất giống nhau của không khí và nước là: trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định.

 

d) Không khí có thể bị nén lại hoặc dãn ra, còn nước thì không có tính chất này.

 

e) Không khí chỉ gồm các khí: ni-tơ, ô-xi và các-bô-níc.

Trả lời:

S

a) Không khí chỉ có trong mọi chỗ rỗng bên trong vật.

Đ

b) Không khí có xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật.

Đ

c) Tính chất giống nhau của không khí và nước là: trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định.

Đ

d) Không khí có thể bị nén lại hoặc dãn ra, còn nước thì không có tính chất này.

S

e) Không khí chỉ gồm các khí: ni-tơ, ô-xi và các-bô-níc.

Câu 2 trang 13 VBT Khoa học lớp 4: Khoanh vào chữ cái trước giải thích đúng về hiện tượng cốc nước lạnh có nhiều giọt nước nhỏ bám phía ngoài thành cốc khi để trong không khí (hình bên).

 (ảnh 1)

A. Nước có thể thấm qua cốc thuỷ tinh.

B. Nước trong cốc có thể bay ra ngoài không khí và bám vào thành cốc.

C. Hơi nước có trong không khí gặp lạnh ở thành cốc ngưng tụ lại thành nước ở thể lỏng.

D. Cốc nước đã bị nứt nên nước trong cốc thấm ra ngoài thành cốc.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C

Hơi nước có trong không khí gặp lạnh ở thành cốc ngưng tụ lại thành nước ở thể lỏng.

Câu 3 trang 13 VBT Khoa học lớp 4: Quan sát nội dung trong các hình và sử dụng các từ/cụm từ: nén lại, không khí, dãn ra để điền vào chỗ (...) trong các câu dưới đây cho phù hợp (Mỗi từ/cụm từ có thể dùng nhiều lần).

 (ảnh 2)

a) Khi dùng ngón tay ấn ruột bơm tiêm vào sâu trong vỏ bơm tiêm (hình b), (1)……bị (2)…… Sau đó thả tay ra (hình c), không khí lại (3)…… , đẩy ruột bơm tiêm lên trên.

Qua thí nghiệm, chứng tỏ không khí có thể bị nén lại hoặc dãn ra.

b) Bạn Nam đã ấn ruột bơm xuống để (1)…… vào bên trong lốp xe, làm lốp căng lên.

Bạn Nam đã áp dụng tính chất (2)…… của không khí.

Trả lời:

a)

(1) không khí

(2) nén lại

(3) dãn ra

b)

(1) không khí.

(2) nén lại.

Câu 4 trang 15 VBT Khoa học lớp 4: Quan sát các quả bóng chứa không khí trong các hình dưới đây, em có nhận xét gì về hình dạng của không khí?

 (ảnh 3)

Trả lời:

Không khí không có hình dạng nhất định. Nó phụ thuộc vào hình dạng vật chứa nó.

Câu 5 trang 15 VBT Khoa học lớp 4:

a) Cho biết cách làm chiếc phao tắm ở hình a căng phồng như hình b.

 (ảnh 5)

b) Sau một thời gian sử dụng, chiếc phao bị thủng một lỗ nhỏ. Sử dụng bơm, chậu nước, hãy đề xuất cách làm để phát hiện lỗ thủng trên phao.

Trả lời:

a) Áp dụng tính chất dãn ra, nén lại của không khí. Dùng bơm nén không khí vào bên trong ruột phao, khi không khí vào trong ruột phao sẽ dãn ra giúp phao căng phồng lên.

b) Đề xuất cách làm để phát hiện lỗ thủng trên phao:

- Sử dụng bơm để bơm căng chiếc phao lên. Nhúng phao vào chậu nước. Nếu thấy bọt khí nổi lên ở vị trí nào thì chỗ ấy bị thủng.

Xem thêm các bài giải Vở bài tập khoa học lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 3: Sự ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước. Một số cách làm sạch nước

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 5: Vai trò của không khí và bảo vệ bầu không khí trong lành

Đánh giá

0

0 đánh giá