Giáo án Bài 7: Sắc màu Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4.

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Bài 7: Sắc màu Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

-         Quan sát, trao đổi được với bạn vẻ màu sắc trong bức tranh của bài đọc, nêu được

phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.

-         Đọc:

·        Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghir đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Trong bức tranh của bạn nhỏ, mỗi sự vật đều có màu sắc riêng, màu sắc nào cũng đẹp và có ý nghĩa. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Bức tranh đầy màu sắc gửi gầm thù cảm của bạn nhỏ với thiên nhiên và người mẹ kính yêu của mình.

·        Tìm đọc được một bản tin viết về gương thiếu nhi vượt khó, tài năng hoặc dũng cảm, viết Nhật kí đọc sách và chia sẻ được với bạn về suy nghĩ, cảm xúc hoặc những điều học được từ gương thiếu nhi được nhắc đến trong bản tin.

-         Luyện tập nhận diện và sử dụng động từ.

-         Viết được bài văn kể chuyện ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh con người.

-         Tìm được thành ngữ chỉ màu sắc và đặt được câu với một thành ngữ tìm được.

2. Năng lực

Năng lực chung:

-         Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

-         Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

-         Bồi dưỡng tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ với bạn bè, người thân.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

-         Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

-         Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.

-         Tranh ảnh SHS phóng to.

-         Một số bài đọc hoặc bản tin về gương thiếu nhi vượt khó, tài năng hoặc dũng cảm.

-         Bảng phụ ghi 2 khổ thơ cuối.

-         Thẻ từ cho HS thực hiện các BT từ và câu.

-         Máy tính, máy chiếu (nếu có).

b. Đối với học sinh

-         SHS, SBT Tiếng Việt 4.

-         Một số bài đọc hoặc bản tin về gương thiếu nhi vượt khó, tài năng hoặc dũng cảm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

TIẾT 1-2: ĐỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi: Quan sát, trao đổi về màu sắc trong bức tranh của bài đọc.

- GV tổ chức cho HS phán đoán nội dung bài đọc.

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ, các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.

- GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới

“ Sắc màu”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

ĐỌC: SẮC MÀU

Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.

- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.

b. Tổ chức thực hiện

- GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng trong sáng, vui tươi, hồn nhiên, hai dòng thơ cuối giọng thiết tha, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ tên và màu sắc, hoạt động của các sự vật,...

- GV tổ chức hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số dòng thơ thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:

+ Từ khó:

·        Hương sắc

·        Sẫm tối

·        Biếc trong

+ Một số dòng thơ thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:

Màu đỏ/ cánh hoa hồng/

Nhuộm/ bừng/ cho đôi má/

Còn màu xanh/ chiếc lá/

Làm mát/ những rặng cây.//

Bình minh/ treo trên mây/

Thả nắng vàng/ xuống đất/

Gió/ mang theo hương ngát/

Cho ong/ giỏ mật đầy.//

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, đọc thành tiếng 1 – 2 – 3 khổ hoặc toàn bài trong nhóm và trước lớp.

- GV mời 1 – 2 HS đọc bài, các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.

Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Giải nghĩa được một số từ khó.

- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.

- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS giải thích nghĩa của một số từ khó:

+ Nhuộm: làm cho chuyển thành màu nào đó bằng cách những hoặc ủ với chất có màu. ở đây ý nói đến màu đỏ của cánh hoa hồng hắt lên làm hồng khuôn mặt bạn nhỏ.

- GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo nhóm đôi để trả lời từng câu hỏi trong SHS và rút ra nội dung, ý nghĩa của bài thơ:

Câu 1: Cách bạn nhỏ chọn màu sắc để đưa vào tranh có gì thú vị?

Giáo án Sắc màu lớp 4 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 1)

Câu 2: Mỗi sự vật trong khổ thơ 2 được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? Cách tả ấy có gì hay?

Câu 3: Vì sao bạn nhỏ nói “Riêng đêm như màu mực/ Để thắp sao lên trời...”?

Câu 4: Em hiểu khổ thơ cuối bài muốn nói gì?

* Học thuộc lòng 3 – 4 khổ thơ em thích.

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ kết quả, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

- HS hoạt động nhóm.

 

- HS hoạt động theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, nhận xét.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS nghe GV đọc mẫu.

 

 

- HS đọc bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS hoạt động nhóm.

 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 27 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Bài 7: Sắc màu Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo).

Để mua Giáo án Bài 7: Sắc màu Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo) năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 5: Cô bé ấy đã lớn

Giáo án Bài 6: Người thiếu niên anh hùng

Giáo án Bài 8: Mùa thu

Giáo án Bài 1: Về thăm bà

Giáo án Bài 2: Ca dao về tình yêu thương

Đánh giá

0

0 đánh giá