Bài 13: Nhu cầu sống của thực vật và chăm sóc cây trồng Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

411

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Khoa học lớp 4 (Cánh diều) Bài 13: Nhu cầu sống của thực vật và chăm sóc cây trồng hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi từ đó học tốt môn Khoa học lớp 4. 

Bài 13: Nhu cầu sống của thực vật và chăm sóc cây trồng Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

A/ Câu hỏi đầu bài

Câu hỏi mở đầu trang 51 SGK Khoa học lớp 4: Em hãy đưa ra lời khuyên giúp bạn Nam chăm sóc cây.

 (ảnh 19)

Trả lời:

- Bạn Nam cần tưới nước thường xuyên cho cây.

- Để cây ở ngoài bên công để cây có thể hấp thụ ánh sáng tốt nhất.

- Bắt sâu thường xuyên cho cây.

- Thường xuyên cắt bỏ những lá sâu, héo.

B/ Câu hỏi giữa bài

I. Các yếu tốt cần cho sự sống và phát triển của thực vật

Câu hỏi quan sát trang 52 SGK Khoa học lớp 4:

1. Hãy mô tả bước 1, bước 2 trong thí nghiệm sau đây và dự đoán sự phát triển của cây trong mỗi chậu.

2. So sánh dự đoán của em với kết quả thí nghiệm ở bước 3 và giải thích kết quả thí nghiệm.

Thí nghiệm tìm hiểu về các yếu tố cần cho thực vật sống và phát triển

Bước 1: Chuẩn bị năm cây đậu giống nhau về chiều cao và số lá. Bốn cây được trồng trong bốn chậu chứa đất trồng có chất khoáng như nhau. Một cây được trồng trong chậu chứa sỏi đã được rửa sạch (hình 2).

 (ảnh 17)

Bước 2: Mỗi chậu cây được chăm sóc khác nhau như sau:

 (ảnh 16)

 (ảnh 15)

Bước 3: Sau 2 tuần, quan sát cây đậu trong các chậu được kết quả như sau:

 (ảnh 14)

Trả lời:

1:

- Mô tả:

+ Bước 1: Chuẩn bị năm cây đậu giống nhau về chiều cao và số lá. Bốn cây được trồng trong bốn chậu chứa đất trồng có chất khoáng như nhau. Một cây được trồng trong chậu chứa sỏi đã được rửa sạch.

+ Bước 2: Mỗi chậu cây được chăm sóc khác nhau như sau:

● Đặt chậu cây A ở nơi có ánh sáng và tưới nước 2 lần một tuần. Dự đoán: Cây phát triển tốt.

● Đặt chậu cây B ở nơi có ánh sáng và tưới nước 2 lần một tuần nhưng bôi một lớp keo mỏng, trong suốt lên hai mặt của tất cả các lá nhằm ngăn cản sự trao đổi khí của lá. Dự đoán: Cây phát triển chậm và lá sẽ bị héo dần.

● Đặt chậu cây C ở nơi có ánh sáng nhưng không tưới nước. Dự đoán: Cây còi, héo úa dần rồi chết.

● Đặt chậu cây D ở nơi không có ánh sáng và tưới nước 2 lần một tuần. Dự đoán: Cây cao vóng lên, không xanh tốt như ban đầu.

● Đặt chậu cây E ở nơi có ánh sáng và tưới nước 2 lần một tuần. Dự đoán: Cây kém phát triển.

- Kết quả dự đoán gần giống với kết quả thí nghiệm.

- Giải thích:

+ Cây ở chậu A: Được cung cấp đầy đủ ánh sáng và nước nên phát triển tốt nhất. 

+ Cây ở chậu B: Do bị bôi một lớp keo trong suốt lên hai mặt lá của tất cả các lá cây nhằm ngăn cản sự trao đổi khí của lá nên quá trình quang hợp, hô hấp của cây sẽ bị giảm đi. 

+ Cây ở chậu C: Cây không được cung cấp đủ lượng nước.

+ Cây ở chậu D: Cây bị thiếu ánh sáng nên bị còi và luôn có xu hướng phát triển vươn ra phía có ánh sáng. 

+ Cây ở chậu E: Cây bị thiếu chất dinh dưỡng.

Câu hỏi 1 trang 53 SGK Khoa học lớp 4: Nêu các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật.

Trả lời:

Các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật: ánh sáng, không khí, nước, khoáng chất và nhiệt độ thích hợp.

Câu hỏi 2 trang 53 SGK Khoa học lớp 4: Theo em, còn yếu tố nào khác cần cho sự sống và sự phát triển của thực vật?

Trả lời:

Theo em, còn một số yếu tố cần cho sự sống và sự phát triển của thực vật: môi trường, độ ẩm.

Câu hỏi quan sát trang 53 SGK Khoa học lớp 4: Nêu ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường đến sự phát triển của cây mạ ở hình 8 và hình 9.

 (ảnh 13)

Trả lời:

Ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường đến sự phát triển của cây mạ:

+ Hình 8: ở nhiệt độ thấp 5 độ C cây mạ bị héo, không phát triển được.

+ Hình 9: ở nhiệt độ thích hợp 20 độ C, cây mạ phát triển tươi tốt.

Luyện tập, vận dụng trang 54 SGK Khoa học lớp 4: Quan sát cây xanh xung quanh em, cho biết tên cây và nhu cầu về ánh sáng, nước của cây.

 (ảnh 12)

Trả lời:

Tên cây

Nhu cầu ánh sáng

Nhu cầu nước

Nhiều

Ít

Nhiều

Ít

Cây hoa hồng

×

 

×

 

Cây hoa giấy

×

 

 

×

Cây xương rồng

×

 

 

×

 

II. Thực vật tự tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống

Câu hỏi quan sát trang 54 SGK Khoa học lớp 4: Nhờ có ánh sáng, thực vật đã sử dụng những gì để tạo thành chất dinh dưỡng và thải ra khí ô-xi? Qúa trình đó được gọi là gì?

 (ảnh 11)

Trả lời:

- Thực vật sử dụng ánh sáng để tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc, đồng thời thải ra khí ô-xi.

- Qúa trình đó được gọi là quang hợp.

III. Sự trao đổi khí, nước và chất khoáng giữa thực vật với môi trường

Câu hỏi trang 55 SGK Khoa học lớp 4: Vẽ sơ đồ sự trao đổi khí giữa thực vật với môi trường trong quá trình quang hợp theo gợi ý dưới đây.

 (ảnh 10)

Trả lời:

 (ảnh 9)

Câu hỏi quan sát trang 55 SGK Khoa học lớp 4: Nêu tên các chất khí mà thực vật lấy vào và thải ra trong quá trình hô hấp. Vẽ sơ đồ sự trao đổi khí giữa thực vật với môi trường trong quá trình hô hấp.

 (ảnh 8)

Trả lời:

Các chất khí mà thực vật lấy vào và thải ra trong quá trình hô hấp:

- Thực vật lấy vào: Khí ô-xi.

- Thực vật thải ra: Khí các-bô-nic.

Sơ đồ sự trao đổi khí giữa thực vật với môi trường trong quá trình hô hấp:

 (ảnh 7)

Câu hỏi quan sát trang 56 SGK Khoa học lớp 4: Nêu sự trao đổi nước và khoáng chất giữa thực vật với môi trường theo gợi ý dưới đây.

 (ảnh 6)

Trả lời:

Cây lấy nước và chất khoáng từ đất vào cơ thể qua rễ cây. Sau đó được thân cây vận chuyển lên bộ phận khác của cây như lá, hoa, cành... Tiếp đến một phần lớn nước thoát ra ngoài qua lá.

Luyện tập, vận dụng 1 trang 56 SGK Khoa học lớp 4: Vì sao khi trời nắng, đứng dưới tán cây chúng ta cảm thấy mát mẻ, dễ chịu?

Trả lời:

Khi trời nắng, chúng ta cảm thấy mát mẻ, dễ chịu khi ở dưới tán cây là vì:

- Vào ban ngày khi cây quang hợp sẽ lấy khí các-bô-nic và thải ra khí ô-xi giúp cho chúng ta cảm thấy dễ chịu, bầu không khí trong lành hơn.

- Thực vật thoát hơi nước sẽ làm giảm nhiệt độ của không khí xung quanh.

- Tán cây còn hạn chế ánh nắng của mặt trời chiếu vào chúng ta.

Luyện tập, vận dụng 2 trang 56 SGK Khoa học lớp 4: Vẽ sơ đồ trao đổi khí, nước và khoáng chất giữa thực vật với môi trường dựa vào hình gợi ý dưới đây.

 (ảnh 5)

Trả lời:

 (ảnh 4)

IV. Chăm sóc cây trồng

Câu hỏi quan sát trang 57 SGK Khoa học lớp 4: Nêu những việc cần làm để chăm sóc cây trồng. Giải thích vì sao cần làm như vậy.

 (ảnh 3)

Trả lời:

Những việc cần làm để chăm sóc cây trồng: tưới nước, bón phân, làm đất, thoáng khí, chống nóng, chống rét…

Cần làm như vậy để:

- Tưới nước để cung cấp đầy đủ nước cho cây.

- Bón phân để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây.

- Xới đất xung quanh gốc cây làm cho đất tơi xốp, cây dễ hấp thụ chất dinh dưỡng hơn. 

- Cải tạo môi trường để tạo môi trường tốt nhất cho cây phát triển.

Trả lời câu hỏi trang 57 SGK Khoa học lớp 4: Hãy kể thêm một số việc làm chăm sóc cây trồng.

Trả lời:

Một số việc làm chăm sóc cây trồng: Cắt tỉa cành sâu hỏng, bắt sâu cho cây, tắm nắng cho cây (với loại cây để trong nhà)…

Thực hành, thí nghiệm trang 57 SGK Khoa học lớp 4: Hãy lập một kế hoạch chăm sóc cây ở nhà hoặc ở trường em theo gợi ý sau. Thực hiện kế hoạch và tự đánh giá việc thực hiện của em.

 (ảnh 2)

Trả lời:

Tên cây cần được chăm sóc hoặc trồng mới

Việc làm

Số lần thực hiện trong 1 tuần

Đã hoàn thành

Chưa hoàn thành

Cây hoa mai

Tỉa cành, bắt sâu

3 lần

×

 

Cây hoa lan

Tưới nước

5 lần

×

 

Cây ngô

Vun xới đất, tưới nước, bón phân

3 lần

 

×

Xem thêm các bài giải sách giáo khoa khoa học lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 12: Vật dẫn nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 14: Nhu cầu sống của thực vật và chăm sóc cây trồng Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 15: Nấm và một số nấm được dùng làm thức ăn Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 16: Nấm men và nấm mốc Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Đánh giá

0

0 đánh giá