Bài 23: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

322

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Khoa học lớp 4 (Cánh diều) Bài 23: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi từ đó học tốt môn Khoa học lớp 4. 

Bài 23: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

A/ Câu hỏi đầu bài

Câu hỏi mở đầu trang 94 SGK Khoa học lớp 4: Nêu lợi ích của cây xanh đối với con người và động vật.

Trả lời:

- Lợi ích của cây xanh đối với con người và động vật:

+ Điều hòa khí hậu.

+ Là nơi trú ngụ của các loài động vật.

+ Nguồn thức ăn cho con người và động vật.

B/ Câu hỏi giữa bài

I. Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật

Câu hỏi quan sát 1 trang 94 SGK Khoa học lớp 4: Kể tên các loại thức ăn của con người có nguồn gốc từ thực vật.

 (ảnh 1)

Trả lời:

Các loại thức ăn của con người có nguồn gốc từ thực vật:

- Các loại rau, củ: Cà rốt, bắp cải, su hào, cà chua…

- Các loại lương thực: Ngô, lúa, khoai…

- Các loại quả: Cam, dâu tây, thanh long…

Câu hỏi quan sát 2 trang 95 SGK Khoa học lớp 4: Nhận xét vị trí của thực vật trong các chuỗi thức ăn dưới đây.

 (ảnh 2)

Trả lời:

Thực vật là mắt xích đầu tiên trong chuỗi thức ăn.

Câu hỏi trang 95 SGK Khoa học lớp 4: Nếu số lượng thực vật bị suy giảm thì những sinh vật khác trong các chuỗi thức ăn trên bị ảnh hưởng như thế nào?

Trả lời:

Nếu số lượng thực vật bị suy giảm thì những sinh vật khác trong các chuỗi thức ăn trên cũng suy giảm theo.

II. Giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Câu hỏi quan sát trang 95 SGK Khoa học lớp 4: Đóng vai một người dân trong làng kể lại câu chuyện dưới đây.

 (ảnh 3)

Trả lời:

Học sinh đóng vai bác nông dân kể lại câu chuyện:

Ngày xưa, có một ngôi làng ở gần khu rừng nọ, dân làng trồng rất nhiều cỏ để nuôi bò. Những con bò ăn cỏ và cho rất nhiều sữa. Bên cạnh đó, ở bìa rừng có những con cú sống trong các hốc cây cổ thụ. Vào ban đêm, chúng thường đi săn chuột trên cánh đồng cỏ. Tiếng kêu của cú khi săn mồi hằng đêm khiến dân làng khó ngủ. Vì vậy, dân làng đã đuổi cú đến nơi khác sinh sống. Sau một thời gian, dân làng thấy: Những con bò bắt đầu giảm cân và cho ít sữa; trên cánh đồng, có giảm đi nhiều và có nhiều chuột xuất hiện.

Câu hỏi 1 trang 96 SGK Khoa học lớp 4: Viết một chuỗi thức ăn thể hiện mối liên hệ giữa các sinh vật trong câu chuyện trên, chỉ ra mắt xích nào trong chuỗi thức ăn bị phá hủy và hậu quả của nó.

Trả lời:

 (ảnh 4)

Mắt xích bị phá hủy là: con cú. Hậu quả là chuột không bị tiêu diệt, sinh sôi ngày càng nhiều, ăn hết phần cỏ của bò dẫn đến bò bị thiếu nguồn thức ăn, gầy gò và giảm sữa. 

Câu hỏi 2 trang 96 SGK Khoa học lớp 4: Theo em, dân làng cần làm gì để giữ cân bằng chuỗi thức ăn đó?

Trả lời:

Theo em dân làng không nên đuổi cú đi nơi khác mà để chúng ở đó để cú bắt chuột. Nếu dân làng cảm thấy tiếng kêu của chúng khó ngủ thì có thể đóng kín của lại để hạn chế tiếng ồn do con cú gây nên.

Câu hỏi 3 trang 96 SGK Khoa học lớp 4: Nêu một số việc cần làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên và tác dụng của việc làm đó.

 (ảnh 5)

Trả lời:

Một số việc cần làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn:

- Bảo vệ rừng.

- Giữ gìn vệ sinh môi trường.

- Không khai thác quá mức một loại sinh vật.

Luyện tập, vận dụng trang 96 SGK Khoa học lớp 4: Lập danh sách những việc em sẽ làm để góp phần giữ cân bằng chuỗi thức ăn và chia sẻ việc làm đó với các bạn.

Trả lời:

Một số việc cần làm để cân bằng chuỗi thức ăn:

- Tuyên truyền bảo vệ rừng.

- Giữ vệ sinh môi trường.

- Phát động phòng trào dọn vệ sinh ở khu dân cư.

- Tham gia chiến dịch trồng cây gây rừng …

Câu hỏi quan sát trang 97 SGK Khoa học lớp 4: Các bạn trong hình dưới đây đã làm gì để vận động những người xung quanh cùng tham gia giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

 (ảnh 6)

Trả lời:

- Hình 7: Tuyên truyền, vận động người thân cần bảo vệ động vật hoang dã.

- Hình 8: Lập bảng truyên truyền bảo vệ rừng ở trường học, nơi công cộng.

- Hình 9: Tham gia phong trào trồng cây xanh.

Luyện tập, vận dụng trang 97 SGK Khoa học lớp 4: Em sẽ làm gì để vận động gia đình cùng thực hiện việc giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên?

Trả lời:

Em sẽ thực hiện và nói chuyện với người thân trong gia đình vào buổi tối hoặc sau bữa cơm gia đình để mọi người cùng thực hiện theo.

Xem thêm các bài giải sách giáo khoa khoa học lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 20: Một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng và cách phòng tránh Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 21: Phòng tránh đuối nước Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài Ôn tập chủ đề Con người và sức khỏe Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 22: Chuỗi thức ăn Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Đánh giá

0

0 đánh giá