Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài 14: Trung Quốc VÀ Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Lịch sử 8 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Lịch sử 8.

Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài 14: Trung Quốc VÀ Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Mô tả được quá trình xâm lược Trung Quốc của các nước đế quốc.

-Trình bày được sơ lược về cách mạng Tân Hợi, nhận biết được nguyên nhân thắng lợi và nêu được ý nghĩa của cách mạng Tân Hợi.

- Nêu được những nội dung chính, ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị

- Trình bày được những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.

2. Về năng lực

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.

- Năng lực chuyên biệt:

- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Quan sát, khai thác và sử dụng được thông tin để củng cố lại kiến thức lịch sử.

          - Nhận thức và tư duy lịch sử đã học: Phân tích được các vấn đề lịch sử. Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. Rèn luyện kĩ năng so sánh lịch sử. Quan sát lược đồ, sơ đồ để xác định những địa điểm diễn ra một số cuộc cách mạng tư sản, nêu được một số sự kiện chính của cuộc cách mạng tư sản đó.

     - Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Tìm kiếm được những tài liệu liên quan đến bài học thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng và liên hệ thực tế.

3. Về phẩm chất

Có thái độ phê phán triều đình Mãn Thanh trong việc để Trung Quốc trở thành miếng mồi cho các nước đế quốc xâu xé.

Đồng tình ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Trung Quốc chống thực dân Phong kiến, nhất là cách mạng Tân Hợi và vai trò của Tôn Trung Sơn.

Ủng hộ và đánh giá cao những cải cách của Minh Trị đã đưa Nhật Bản phát triển kinh tế xã hội nửa sau thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị

Máy tính, máy chiếu (nếu có), bút phớt, nam châm…

2. Học liệu

- Phiếu học tập.

https://www.google.com/search?q=chi%C3%AAn+tranh+thu%E1%BB%91c+phi%E1%BB%87n&source=lnms&tbm=vid&sa=X&ved=2ahUKEwi-l9zChdb_AhXqUvUHHQg7C10Q0pQJegQIAxAE&biw=1268&bih=585&dpr=1.5#fpstate=ive&vld=cid:6a90655e,vid:l8uiXWWnKmE

https://www.youtube.com/watch?v=Xv7L3sXit7M

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b.Nội dung: HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d.Tổ chức thực hiện:

 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV cho HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi

? Những người trong bức hình đang làm gì? em đoán họ thuộc nước nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

HS quan sát và thảo luận với bạn trả lời theo hiểu biết có thể đúng hoặc sai

Bước 3: Báo cáo sản phẩm

HS trả lời: Hình ảnh người đàn ông đang nằm nghiêng hút thuốc phiện.

GV hỏi mở rộng theo em việc nghiện thuốc phiện có nguy hại gì?

Bước 4: GV kết luận, nhận định

Vào cuối thế kỉ XIX nhà Thanh (Trung Quốc) nhận thấy mối nguy hại từ thuốc phiện nhà Thanh đã ban hành nhiều sắc lệnh cấm thuốc phiện điều đó đã gây lên “cuộc chiến tranh thuốc phiện” giữa triều đình Mãn Thanh với thực dân Anh. Mở đầu cho thời kì lịch sử đầy hỗn loạn ở Trung Quốc. Vậy tại sao lại gọi là “chiến tranh thuốc phiện”, thực chất của nó là gì chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay.

2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

2.1. Trung Quốc từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX

a. Mục tiêu: HS nắm được quá trình Trung Quốc từng bước bị các nước đế quốc vào xâm chiếm trở thành nước thuộc địa nửa phong kiến

HS năm được những nét cơ bản nhất của cuộc cách mạng Tân Hợi năm 1911 và ảnh hưởng của nó.

b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, cặp đôi

c. Sản phẩm: câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện

a, Quá trình xâm lược của các nước đế quốc

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

Nhiệm vụ 1: GV cho HS hoạt động cá nhân quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:

- Quan sát hình ảnh thông qua trang phục em nhận ra gồm những nước nào? Họ đang làm gì?

Qua đây phản ánh tình trạng Trung Quốc lúc này như thế nào?

Nhiệm vụ 2: HS theo dõi video, đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi

https://www.google.com/search?q=chi%C3%AAn+tranh+thu%E1%BB%91c+phi%E1%BB%87n&source=lnms&tbm=vid&sa=X&ved=2ahUKEwi-l9zChdb_AhXqUvUHHQg7C10Q0pQJegQIAxAE&biw=1268&bih=585&dpr=1.5#fpstate=ive&vld=cid:6a90655e,vid:l8uiXWWnKmE

-Thực chất của chiến tranh thuốc phiện (1840-1842) là gì? kết cục của cuộc chiến tranh này ra sao?

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 11 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Lịch sử 8 Bài 14 Kết nối tri thức. 

Để mua Giáo án Lịch sử 8 Bài 14 Kết nối tri thức mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ: Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Lịch sử 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 13: Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX

Giáo án Bài 15: Ấn Độ và Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX

Giáo án Bài 16: Việt Nam dưới thời Nguyễn (nửa đầu thế kỉ XIX)

Giáo án Bài 17: Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược từ năm 1858 đến năm 1884

Giáo án Bài 18: Phong trào kháng chiến chống Pháp trong những năm 1885 - 1896

Đánh giá

0

0 đánh giá