Giáo án KHTN 8 (Cánh diều 2024) Bài 4: Mol và tỉ khối của chất khí

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án KHTN 8 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn KHTN lớp 8. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án KHTN 8 (Cánh diều) bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án KHTN 8 (Cánh diều 2024) Bài 4: Mol và tỉ khối của chất khí

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Nêu được khái niệm về mol (nguyên tử, phân tử).

Tính được khối lượng mol (M); Chuyển đổi được giữa số mol (n) và khối lượng (m).

Nêu được khái niệm tỉ khối, viết được công thức tính tỉ khối của chất khí.

So sánh được chất khí này nặng hay nhẹ hơn chất khí khác dựa vào công thức tính tỉ khối.

Nêu được khái niệm thể tích mol của chất khí ở áp suất 1 bar và 25°C.

Sử dụng được công thức n=V24,79  để chuyển đổi giữa số mol và thể tích chất khí ở điều kiện chuẩn: áp suất 1 bar ở 25 °C

2. Về năng lực

a) Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về các khái niệm, xây dựng công thức tính.

- Giao tiếp và hợp tác:

+) Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt khái niệm.

+) Hoạt động nhóm hiệu quả, đảm bảo các thành viên cùng tham gia và trình bày, báo cáo, chia sẻ.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học.

b) Năng lực khoa học tự nhiên

- Nhận thức khoa học tự nhiên:

+) Nêu được khái niệm mol nguyên tử/ phân tử

+) Nêu được khái niệm tỉ khối, thể tích mol của chất khí ở điều kiện chuẩn (ĐKC)

- Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: Tính được khối lượng mol (M) và các đại lượng liên quan: m, n; so sánh được chất khí này nặng hay nhẹ so với chất khí khác; tính được số mol khí ở điều kiện chuẩn.

3. Về phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động nhóm để tiếp cận kiến thức hiệu quả nhất.

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Slide, giáo án, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập.

2. Học sinh

- SGK, SBT, vở ghi.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề để học sinh biết được về mol.

b) Nội dung:

- HS đọc nội dung phần Mở đầu (SGK – 27) trả lời câu hỏi:

Vậy làm thế nào để có thể xác định một cách thuận lợi số nguyên tử, phân tử và khối lượng, thể tích của chúng khi tham gia và tạo thành trong các phản ứng hoá học?

c) Sản phẩm:

- Câu trả lời của học sinh, dự kiến:

+ Yêu cầu đếm số lượng viên gạch có thể thực hiện được do viên gạch có kích thước cụ thể và đáng kể, có thể dễ dàng xác định được số lượng.

+ Để xác định một cách thuận lợi số nguyên tử, phân tử và khối lượng, thể tích của chúng khi tham gia và tạo thành trong các phản ứng hoá học ta dùng khái niệm mol.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV giao nhiệm vụ học tập

- Yêu cầu HS đọc nội dung phần mở đầu trả lời câu hỏi.

* HS thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh hoạt động cá nhân hoàn thành câu hỏi.

* Báo cáo, thảo luận

- GV gọi 1 số HS báo cáo chia sẻ.

* Kết luận, nhận định

- GV nhận xét câu trả lời, đặt vấn đề vào bài. Bằng phép đo thông thường, ta ch xác định được khối lượng chất rắn, chất lỏng hoặc thể tích của chất khí. Làm thế nào để biết lượng chất có bao nhiêu phân tử, nguyên tử? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong buổi học ngày hôm nay.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Hoạt động 2.1: Khái niệm mol

a) Mục tiêu:

- Nêu được khái niệm về mol (nguyên tử, phân tử). 

b) Nội dung: HS đọc hiểu, xác định được khái niệm mol nguyên tử, phân tử và hoàn thành phiếu học tập số 1 từ đó lĩnh hội kiến thức.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

1. Nêu khái niệm mol? Cách tính số nguyên tử/phân tử có trong n mol nguyên tử/phân tử?

2. Xác định số nguyên tử có trong:

a) 2 mol nguyên tử nhôm (aluminium).

b) 1,5 mol nguyên tử carbon.

3. Tính số phân tử nước và số nguyên tử của mỗi nguyên tố có trong 3 mol phân tử nước.

c) Sản phẩm: Kết quả thảo luận của HS, dự kiến:

1. Mol là lượng chất có chứa 6,022.1023 hạt vi mô (nguyên tử, phân tử, …) của chất đó.

Số nguyên tử/ phân tử = số mol (nguyên tử/phân tử). 6,02.1023

2.

a) Số nguyên tử có trong 2 mol nguyên tử nhôm (aluminium):

2 × 6,022 × 1023 = 1,2044 × 1024 (nguyên tử).

b) Số nguyên tử có trong 1,5 mol nguyên tử carbon:

1,5 × 6,022 × 1023 = 9,033 × 1023 (nguyên tử).

3.

- 3 mol phân tử nước chứa số phân tử nước là:

3 × 6,022 × 1023 = 1,8066 × 1024 (phân tử).

- Cứ 1 phân tử nước chứa 2 nguyên tử hydrogen và 1 nguyên tử oxygen.

Vậy 3 mol phân tử nước chứa:

+ Số nguyên tử hydrogen là: 2 × 1,8066 × 1024 = 3,6132 × 1024 (nguyên tử).

+ Số nguyên tử oxygen là: 1 × 1,8066 × 1024 = 1,8066 × 1024 (nguyên tử).

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

NỘI DUNG

* GV giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm nhỏ cùng bàn, hoàn thiện phiếu học tập số 1.

- HS nhận nhiệm vụ.

* HS thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận theo bàn hoàn thành phiếu học tập số 1.

- GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi cần thiếu.

* Báo cáo, thảo luận

- Đại diện các HS trình bày kết quả thảo luận.

- Các HS còn lại chú ý theo dõi, nhận xét, góp ý nếu có.

* Kết luận, nhận định

- GV tổng kết, chuẩn hoá kiến thức.

I. Khái niệm mol

Mol là lượng chất chứa 6,022.1023 hạt vi mô (nguyên tử, phân tử,…) của chất đó.

 

 

Hoạt động 2.2: KHỐI LƯỢNG MOL. 

a) Mục tiêu: Tính được khối lượng mol (M)

b) Nội dung: HS đọc hiểu, quan sát hình ảnh, hoàn thành phiếu học tập số 2 từ đó lĩnh hội kiến thức.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Cánh diều Bài 4: Mol và tỉ khối của chất khí.

Để mua Giáo án KHTN 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án KHTN 8 (Cánh diều) hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Phản ứng hóa học và năng lượng của phản ứng hóa học

Giáo án Bài 3: Định luật bảo toàn khối lượng và phương trình hóa học

Giáo án Bài 5: Tính theo phương trình hoá học

Giáo án Bài 6: Nồng độ dung dịch

Giáo án Bài 7: Tốc độ phản ứng và chất xúc tác

 

Đánh giá

0

0 đánh giá