Top 10 mẫu Tóm tắt Lời má năm xưa (Chân trời sáng tạo 2023)

Toptailieu.vn xin giới thiệu Top 10 mẫu Tóm tắt Lời má năm xưa sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chọn lọc giúp học sinh lớp 10 tóm tắt được các tác phẩm Ngữ Văn. Tài liệu gồm có các nội dung chính sau:

Mời các bạn đón xem:

Top 10 mẫu Tóm tắt Lời má năm xưa (Chân trời sáng tạo 2023)

Bài giảng : Lới má năm xưa - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt Lời má năm xưa - mẫu 1

Gợi lại câu chuyện tuổi ấu thơ của một chàng trai khi còn là một cậu bé đã lỡ bắn một con chim thằng chài bên bến sông. Nhờ có sự khuyên bảo của má, anh đã vớt nó về, băng bó chữa trị vết thương rồi cố gắng cứu sống nó, nhưng sự áy náy và ân hận về hành động này vẫn còn và đi theo anh đến mãi sau này. Văn bản nói về lòng yêu thương loài vật của con người. Đây cũng là bài học mà người mẹ muốn dạy cho nhân vật chính.

Top 10 mẫu Tóm tắt Lời má năm xưa (Chân trời sáng tạo 2023)   (ảnh 1)

Tóm tắt Lời má năm xưa - mẫu 2

Câu chuyện kể lại thời tuổi thơ của nhân vật tôi khi vô tình dùng ná thun để bắn con chim chài. Sau khi bị má mắng và giải thích nhân vật tôi đã hiểu ra và đem chú chim về chăm sóc cho đến khi lành bệnh.

Tóm tắt Lời má năm xưa - mẫu 3

Câu chuyện kể lại thời tuổi thơ của nhân vật tôi khi vô tình dùng ná thun để bắn con chim chài. Sau khi bị má mắng và giải thích nhân vật tôi đã hiểu ra và đem chú chim về chăm sóc cho đến khi lành bệnh.

Top 10 mẫu Tóm tắt Lời má năm xưa (Chân trời sáng tạo 2023)   (ảnh 2)

Tóm tắt Lời má năm xưa - mẫu 4

Lời má năm xưa kể lại thời tuổi thơ của nhân vật tôi khi vô tình dùng ná thun để bắn con chim chài. Sau khi bị má mắng và giải thích nhân vật tôi đã hiểu ra và đem chú chim về chăm sóc cho đến khi lành bệnh.

Tác giả, tác phẩm Lời má năm xưa

I. Tác giả

Top 10 mẫu Tóm tắt Lời má năm xưa (Chân trời sáng tạo 2023)   (ảnh 3)

- Trần Bảo Định

- Quê quán: Tây Nguyên

- Phong cách nghệ thuật: Giản dị, gần gũi, đậm tính Nam Bộ

- Tác phẩm chính: Lời má năm xưa

II. Tác phẩm

1. Thể loại: tản văn

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: In trong tập truyện Thương những ngày 

3.Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp trữ tình

Nội dung chính Lời má năm xưa

Văn bản nói về lòng yêu thương loài vật của con người. Đây cũng là bài học mà người mẹ muốn dạy cho nhân vật chính

Bố cục Lời má năm xưa

- Phần 1: Từ đầu đến “cớ sự từ cái rình theo cuộc”: Nhân vật tôi cùng bạn bè dùng ná thun bắn con chim chài

- Phần 2: Còn lại: Nhân vật tôi hiểu ra và sửa chữa lỗi lầm

Giá trị nội dung - nghệ thuật Lời má năm xưa

1. Giá trị nội dung

- Văn bản bộc lộ tâm trạng ăn năn, hối hận và day dứt của nhân vật “tôi” khi nhớ lại hành động mình đã làm với chú chim thằng chài, từ đó cho thấy cậu bé là một người giàu tình cảm, giàu lòng trắc ẩn và lương thiện.

- Cung cấp cho người đọc thông tin về loài chim thằng chài (chim bói cá).

- Khắc họa hình ảnh người má của nhân vật tôi (người đã thực sự cứu sống chú chim thằng chài trong cơn nguy kịch) với sự lương thiện, thông minh, sâu sắc và thấu hiểu của một người mẹ đã thức tỉnh đứa con ngây dại của mình.

- Cho thấy mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên là mối quan hệ gần gũi, gắn bó thân thiết và khuyến khích con người nên biết gìn giữ, bảo vệ môi trường.

2. Giá trị nghệ thuật

- Văn bản sử dụng phương thức tự sự kết hợp với biểu cảm.

- Ngôn từ thuần Việt dễ hiểu, mộc mạc, giản dị, phong phú.

- Giọng văn phù hợp để diễn tả tâm trạng của nhân vật “tôi”.

 

 

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 20 mẫu Phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích HAY NHẤT Tuyết TOP 20 mẫu Phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích HAY NHẤT - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
1 K 1 1
20 mẫu Tham dự buổi thuyết trình của học sinh trong trường về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng Tuyết 20 mẫu Tham dự buổi thuyết trình của học sinh trong trường về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
502 1 0
TOP 20 mẫu Kể lại hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia Tuyết TOP 20 mẫu Kể lại hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
526 1 0
20 mẫu Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, có ít nhất một câu hỏi tu từ Tuyết 20 mẫu Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, có ít nhất một câu hỏi tu từ - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
438 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống